Alien Fires 2199 A.D.

Alien Fires 2199 A.D.
Jagware Inc., 1987. Amiga, Atari ST và MS-DOS

Alien Fires sau này đã được chuyển hệ sang Atari ST và MS-DOS, mất đi tính năng chuyển văn bản thành giọng nói. Game còn úp mở về phần tiếp theo và thậm chí yêu cầu người chơi giữ lại bản lưu, nhưng Alien Fires 2 đã không bao giờ xuất hiện.

Điều đầu tiên cần nói về Alien Fires là đây không phải một trò chơi hay. Hầu hết các hệ thống trong đó đều hỏng hoặc vô nghĩa. Tuy nhiên, sẽ thật thiếu sót nếu không bàn luận về tựa game đặc biệt thú vị này.

Theo sách hướng dẫn, bạn vào vai một Time Lord, được hội Elders bí ẩn phái đi truy lùng nhà khoa học tên là Tiến sĩ Samuel Kurtz. Là một thiên tài, ông đã chế tạo thành công cỗ máy thời gian và có ý định trở về thời điểm xảy ra Vụ Nổ Lớn và chứng kiến khởi nguyên của vũ trụ. Bạn phải ngăn chặn ông ta, vì có những bí mật mà người trần mắt thịt không nên biết đến.

Đây là một tiền đề sáng tạo, và kì vọng vẫn cao khi bạn khởi động trò chơi, xem đoạn phim mở đầu bắt mắt cùng với âm nhạc bắt tai, sau đó bước vào phần tạo nhân vật, phân phối điểm cho 7 kĩ năng khác nhau.

Hội thoại sử dụng hệ thống chuyển văn bản sang giọng nói và trình phân tích văn bản khá ổn, nhưng bản thân các NPC lại không có gì đáng nói.

Tiếp đến, bạn sẽ đặt chân lên trạm không gian Galaxy’s End mang hình dáng kì dị. Trong khi hầu hết các game khám phá hầm ngục khác được thiết kế và di chuyển theo lưới ô vuông, Alien Fires lại sử dụng đủ loại góc xoay lạ lùng và cho phép người chơi quay theo bước 45 độ, biến việc thám hiểm và vẽ bản đồ trở thành một thử thách thực sự.

Ngay đầu trò chơi, bạn sẽ gặp một người ngoài hành tinh thân thiện, và thay vì hiện chữ, anh ta sẽ cất tiếng chào bạn! Thì ra Alien Fires sử dụng tính năng chuyển văn bản thành giọng nói của Amiga để làm cho NPC "biết nói"! Dĩ nhiên, công nghệ hồi đó còn thô sơ – NPC đều có cùng một "giọng nói" và thường rất khó nghe. Nhưng không sao, vì tất cả hội thoại trong game đều vô nghĩa.

Bạn sẽ nói chuyện với nhiều NPC xa lạ bằng trình phân tích văn bản, đi qua những căn phòng kì dị và thu thập đủ loại chìa khóa và vật phẩm, nhưng tất thảy đều vô ích. Chìa khoá thì vô dụng, còn NPC thì cũng chẳng nói được điều gì đáng giá. Việc duy nhất bạn thật sự cần làm là vượt qua sáu màn chơi nhỏ, đến tầng cuối cùng và gặp Tiến sĩ Kurtz – rồi trải qua một trận đấu trùm gượng ép.

Game có vũ khí cận chiến lẫn tầm xa, đạn dược giới hạn và giáp cho từng bộ phận cơ thể, nhưng khi chiến đấu, bạn chỉ việc nhấn "Fight" và ngồi xem.

Thực tế, bạn có thể phá đảo trò chơi chỉ trong vài phút nếu không có những trận chiến ngẫu nhiên liên tục xuất hiện. Và một lần nữa, phần chiến đấu cũng gây thất vọng.

Khi chiến đấu, bạn chỉ cần nhấn nút "Fight" rồi nhìn nhân vật và kẻ địch ăn miếng trả miếng. Không có chiến thuật, không có biến tấu, và yếu tố quan trọng nhất là may rủi.

Cuối cùng, Alien Fires chẳng khác gì một bản demo công nghệ đầy tham vọng. Tiền đề độc đáo, đồ hoạ và âm thanh rất ấn tượng, những ý tưởng như sử dụng tính năng chuyển văn bản thành giọng nói hay thiết kế hầm ngục theo các góc độ lạ thường cũng đều rất thú vị. Nhưng đáng tiếc, bên dưới lớp vỏ hào nhoáng ấy chẳng có một trò chơi thật sự nào cả. FE