Anachronox

Anachronox
Ion Storm, 2001. Windows

Anachronox có cốt truyện ấn tượng đến mức Jake Hughes, đạo diễn điện ảnh của game, sau này đã biên tập lại toàn bộ các đoạn cutscene thành một bộ phim machinima dài hai tiếng, phát hành với tên gọi Anachronox: The Movie.

Lải nhải liên hồi có phải là một cách chiến đấu hiệu quả không? Một thiên thể có thể được coi là một thành viên tổ đội không? Làm vũ công nam khêu gợi có phải là một cách kiếm tiền trong game nhập vai không? Tại sao lại có một tựa game JRPG tuyệt đỉnh được phát triển ở phương Tây vậy? Chỉ cần chơi Anachronox và bạn sẽ có câu trả lời cho các câu hỏi trên.

Phát hành bởi studio Ion Storm ngay sau thất bại thảm hại của Daikatana và thành công vang dội của Deus Ex, Anachronox chưa bao giờ nhận được sự chú ý xứng đáng, mặc dù đây là tựa game tuyệt vời thứ hai (và đáng tiếc là cũng là tựa cuối cùng) được phát triển bởi studio này. Thiết kế và đạo diễn bởi Tom Hall, Anachronox là một tựa game phiêu lưu nhập vai nặng về nhân vật và cốt truyện, với nhiều yếu tố hài hước, nhấn mạnh về khám phá, và hệ thống chiến đấu gợi nhớ tới các tựa game RPG Nhật Bản trên console.

Game được xây dựng bằng engine Quake II, vốn đã lỗi thời ở năm 2002, và sử dụng hệ thống lên cấp nhân vật kém ấn tượng. Thế nhưng, bằng một cách nào đó, Anachronox vẫn là một trong những trải nghiệm chơi game đáng nhớ nhất của tôi.

Nếu bạn tò mò tại sao, thì tôi xin trả lời, đó là vì tương tác với thế giới và các nhân vật là những trải nghiệm ấn tượng.

Tuỳ chỉnh nhân vật của mình bằng việc tận dụng các phụ kiện, hay quan trọng hơn là trang bị các MysTech để được sử dụng các kỹ năng đặc biệt mạnh mẽ.

Ngay khi bước vào thế giới của Anachronox, tôi đã bị cuốn vào một thế giới cyberpunk khó quên, một thế giới mà cả ba yếu tố hiểm nguy, hành động và hài hước luôn đi cùng nhau. Hình ảnh và phong cách đồ hoạ của game thật sự tuyệt vời. Các khu vực trong game đem đến không khí chân thực và đa dạng. Các góc quay camera được thực hiện xuất sắc và là một sự đột phá ở thời đó, còn nhạc nền của game gây ấn tượng với các bản nhạc điện tử đầy cảm xúc.

Bạn vào vai Sylvester "Sly Boots" Bucelli, một thám tử tư lừng lẫy một thời, nay chỉ là một gã bợm rượu sa cơ mắc khoản nợ kếch xù với một tay trùm xã hội đen. Những người bạn đồng hành duy nhất của anh ta chỉ còn một cô thư ký đã được số hoá (thành một trợ lý bay lơ lửng, đồng thời cũng chính là giao diện của game), và một con robot phụ tá hết pin.

Trong nỗ lực tìm kiếm một công việc xứng đáng với tài thám tử của mình (và đồng thời cũng là chứng tỏ mình không phải là một gã vô dụng với một cái văn phòng kiêm kho chứa đồ), anh vô tình tìm thấy MysTech, một công nghệ kì bí còn sót lại từ một tộc người ngoài hành tinh cổ đại. Trên hành trình phiêu lưu của mình, Sly còn gặp một ông già khó tính, một nhà khoa học dị giáo, một người tình xưa, một kẻ nghiện rượu từng là người hùng, và nhiều nhân vật đầy sắc màu khác nữa.

Cốt truyện và lời thoại được viết rất tốt, điểm xuyết bằng những cuộc thảo luận về khoa học giải tưởng đủ khiến tôi tò mò về các giả thuyết. Ấn tượng hơn cả, Anachronox cũng còn là một trong những tựa game hài hước nhất từng được ra đời, nhưng game cũng biết rất rõ cách cân bằng giữa hài hước và các yếu tố bi kịch đầy xúc động. Thành công lớn nhất của game là sự hài hoà đầy đinh tế của yếu tố hài hước, cyberpunk-noir bí ẩn và "space opera" hoành tráng.

Ngay từ khi bắt đầu game, bạn có thể cảm nhận được mình sẽ được tham gia vào một cuộc phiêu lưu lớn ngoài vũ trụ, một thế giới mà những con người và nơi chốn khó tin hiện trước mắt mình. Các nhân vật và lịch sử của thế giới được khắc hoạ có chiều sâu, một điểm ấn tượng trong kịch bản nhiều yếu tố làm người chơi bật cười.

Hệ thống chiến đấu chịu ảnh hưởng lớn từ JRPG, nhưng còn nhấn mạnh vào yếu tố di chuyển. Ví dụ, các nhân vật chiến đấu cận chiến phải di chuyển tới sát địch để tấn công.
"Tôi muốn đem những nhân vật mạnh mẽ và câu truyện hùng tráng kì thú lên PC, hay đúng hơn, đưa kiểu game nhập vai trên console lên PC. Chrono Trigger, một tựa game kinh điển, đã gây ảnh hưởng lớn đến tôi. Tôi muốn các nhân vật thực sự trải qua những sự kiện quan trọng với họ, và muốn tạo một vũ trụ mới mẻ, mạch lạc."

Tom Hall, cha đẻ của Anachronox

Thay vì có những cuộc chạm trán ngẫu nhiên, các trận chiến đều được lên kịch bản sẵn và hợp lý với thế giới của game. Hệ thống chiến đấu quen thuộc với những ai đã chơi game JRPG, các nhân vật đứng đối diện với kẻ thù ở hai phía cách biệt. Người chơi cũng cần vận dụng một chút tư duy chiến lược, do khu vực chiến đấu có diện tích giới hạn khiến cho việc di chuyển bị hạn chế.

Giống như hệ thống ATB của Final Fantasy, mỗi nhân vật sẽ có thanh chủ động tự hồi, và họ có thể hành động khi thanh đã đầy. Các hành động bao gồm tấn công, sử dụng kỹ năng đặc biệt hay phép, sử dụng vật phẩm, di chuyển tới vị trí khác trên khu vực, hay trong một số trường hợp hiếm thì có thể tác động tới môi trường xung quanh để đảo chiều tình thế. Game gần như không có hệ thống AI cho địch, nhưng bạn vẫn nên ưu tiên bảo vệ các nhân vật yếu hơn.

Bên cạnh chiến đấu, bạn cũng sẽ được khám phá nhiều thế giới của Anachronox thông qua góc nhìn người thứ ba, trò chuyện với những cư dân "mờ ám" để lấy thông tin, nhiệm vụ, kèm theo những lời lăng mạ.

Bạn sẽ còn được thưởng thức nhiều mini-game khác nhau. Một số mini-game sẽ liên quan tới kỹ năng của nhân vật như phá khoá, nhưng một số khác thì lại rất... quái dị.

Càng chơi, bạn sẽ được gặp nhiều người bạn đồng hành hơn, với mỗi nhân vật sở hữu những kỹ năng đặc biệt của riêng mình. Những kỹ năng này có thể dùng trong chiến đấu, giải đố khi làm nhiệm vụ, hay mở những khu vực bí mật. Còn bạn thì luôn có các kỹ năng như phá khoá, hack và... luyên thuyên tới điên đầu. Người chơi có thể nâng cấp những kỹ năng đặc biệt này nếu họ tìm được các vị thầy hay phương thức phù hợp.

Như mọi thám tử tư thiện nghề khác, bạn cũng sẽ phải tận dụng chiếc camera để chụp lại các manh mối và chứng cứ cho nhiệm vụ của mình. Anachronox nhấn mạnh vào yếu tố khám phá, trong quá trình chơi, bạn sẽ còn được di chuyển ngoài không gian tới các hành tinh khác nữa. Game có thế giới rộng lớn với rất nhiều nội dung, và gần như không có một khoảnh khắc nào nhàm chán cả.

Không khó để có thể nhận ra Anachronox là một sản phẩm tâm huyết, được tạo ra nhờ tinh thần khuyến khích tự do sáng tạo và mục tiêu tham vọng. Một khi đã chơi, bạn sẽ bị hút vào thế giới của game và có ấn tượng khó phai trong lòng. Anachronox ắt sẽ đem lại những trải nghiệm tuyệt vời mà bạn không nên bỏ lỡ. GD

Lối viết của Anachronox cân bằng các yếu tố hỉ nộ ái ố, cũng như sci-fi nặng lý thuyết và space opera hùng tráng.

Cốt truyện của Anachronox kết thúc hơi lửng lơ, do game có dự định kéo dài hơn, nhưng phải cắt bỏ do thời gian phát triển bị giới hạn. Một phiên bản hậu bản/mở rộng cũng được toan tính, nhưng doanh số bán của game khá thấp. Tom Hall vẫn thường nhắc đến việc quay lại hoàn thành nốt game này.