Autoduel

Autoduel
Origin Systems, 1985. MS-DOS, Apple II, Amiga, C64, Atari 8-bit, v.v.

Autoduel là sản phẩm của Chuck Bueche và Richard Garriott, một trong những dự án hiếm hoi của Richard Garriot bước ra ngoài series Ultima.

Tương lai phản địa đàng vốn đã được coi là một bối cảnh RPG hấp dẫn, nhưng nền điện ảnh cuối thập niên 70 đã trình làng hai tượng đài "phim thiêng" khiến khán giả khao khát được trải nghiệm: Death Race 2000 và Mad Max. Steve Jackson đã khéo léo biến cơn sốt ấy thành Car Wars (1980), một trò chơi nhập vai cờ bàn nổi tiếng xoay quanh việc chế tạo những cỗ xe huỷ diệt và rong ruổi khắp nước Mỹ hậu tận thế. Và Autoduel, ra đời từ thoả thuận giữa Steve Jackson và Origin Systems, chính là bản CRPG chuyển thể của Car Wars.

Bạn có thể chu du qua 16 thành phố bằng cách bắt xe buýt hoặc tự lái xe đến đó (và sống sót qua cả hành trình). Bạn thậm chí có thể ghé qua Manchester để thăm trụ sở của Origin.

Dù là sản phẩm có bản quyền, Autoduel vẫn mang khác biệt rất lớn. Từ bỏ lối chơi theo lượt của Car Wars, đội ngũ Origin đã học hỏi từ cú hit máy thùng đình đám Spy Hunter (1983) của Midway để tạo ra một tựa game đua xe thời gian thực mang phong cách arcade với góc nhìn từ trên xuống, đòi hỏi phản xạ nhanh và chơi tốt nhất bằng cần điều khiển joystick.

Trung thành với nguyên tác, Autoduel sở hữu hệ thống chế tạo xe cực kì chi tiết. Bạn sẽ chọn loại xe (xe cỡ nhỏ, xe van, xe bán tải, xe hạng sang, v.v.) rồi tuỳ chỉnh khung gầm, giáp, giảm xóc, lốp xe, vũ khí và động cơ.

Và đây chính là điểm sáng của Autoduel. Cảm giác thật thú vị khi tự tạo ra một cỗ xe tốc độ có thể vừa thả mìn vừa cho kẻ địch hít khói, hoặc mua động cơ cỡ lớn để sử dụng vũ khí laser. Bên cạnh đó, game còn có một hệ thống sát thương theo vị trí sinh động, từ vũ khí, bánh xe, lớp giáp đến cả người lái xe cũng có điểm sinh lực riêng. Khi trúng đạn ở vị trí không còn giáp, nhiều khả năng bạn sẽ tử nạn.

Điểm mạnh nhất của Autoduel chính là tự tay chế tạo xe. Có rất nhiều lựa chọn và yếu tố cần cân nhắc, từ trọng lượng, tốc độ, khoang chứa cho đến vị trí đặt vũ khí và giáp.

Bạn có thể lái xe thoải mái qua vùng Đông Bắc nước Mỹ, săn tìm tội phạm (rồi thu xe của chúng), chiến đấu trên đường đua hay nhận nhiệm vụ vận chuyển. Dù nội dung đôi lúc hơi lặp lại, khi danh tiếng đủ cao, bạn sẽ mở khoá nhiệm vụ cuối cùng cho FBI.

Đáng tiếc, lối điều khiển và chiến đấu góc nhìn từ trên xuống của Autoduel đã lỗi thời. Dù rất đột phá vào năm 1985, nhưng hệ thống này không còn đem lại cảm giác "đã tay" như những game đua xe 3D hiện đại. Tuy nhiên, khuyết điểm lớn nhất lại là độ khó cực cao. Hệ thống chiến đấu vốn đã khá thử thách, nhưng lại nhanh chóng gây khó chịu khi đi kèm với cơ chế permadeath (chết vĩnh viễn) – nếu bạn chết, trò chơi sẽ xóa toàn bộ dữ liệu, buộc bạn phải bắt đầu lại từ đầu trừ khi bạn đã trả rất nhiều tiền cho một bản sao của chính mình.

Nếu bạn thích thử thách khốc liệt (hoặc không ngại sao lưu thủ công dữ liệu), hãy thử một vòng Autoduel. Dù có rất nhiều game đua xe giao chiến ngoài kia, rất ít cái tên nào có thể chạm đến độ phức tạp của huyền thoại này. FE