B.A.T.
B.A.T. do Ubisoft phát hành. Họ đã cố gắng ngăn chặn hành vi sao chép lậu bằng một dongle âm thanh đi kèm trong phiên bản Atari ST, phải cắm vào thì trò chơi mới chạy.
Khái niệm trò chơi "mang tính điện ảnh" nghe có vẻ mới mẻ, nhưng thật ra đã tồn tại từ rất lâu. Cinemaware là một công ty Mỹ từng rất nổi tiếng vào thập niên 80 nhờ những trò chơi giống phim với đồ hoạ ấn tượng nhưng phần chơi lại rất đơn giản.
Ý tưởng này đã thu hút Hervé Lange, một nhà phát triển trẻ người Pháp vừa gây tiếng vang lúc bấy giờ với Fer & Flamme (1986), một RPG thế giới mở do Ubisoft phát hành riêng tại thị trường Pháp. Lấy cảm hứng từ Cinemaware và những chiếc máy tính Amiga mới, Lange đã tập hợp một đội ngũ và nhắm đến mục tiêu lớn lao hơn nhiều – một trò chơi phức tạp, mang phong cách điện ảnh.
B.A.T. chính là giấc mơ đó – một hỗn hợp của tiểu thuyết cyberpunk, phim James Bond và cảm hứng từ truyện tranh. Bạn vào vai một đặc vụ B.A.T. (Bureau of Astral Troubleshooters) truy lùng nhà khoa học điên Vrangor, kẻ đã gài bom khắp thành phố Terrapolis.

Sau màn tạo nhân vật nhanh chóng, bạn gặp đầu mối của mình tại cảng không gian và bắt đầu cuộc điều tra. B.A.T. là một trò chơi cực kì tham vọng. Sử dụng giao diện giống truyện tranh, bạn có thể tự do đi lại quanh thành phố Terrapolis, cố gắng tìm kiếm manh mối, đồng thời quản lí chỉ số đói, khát và sức khoẻ tổng thể của mình. Bạn sẽ phải lập trình chiếc máy tính đeo tay để dịch ngôn ngữ của người ngoài hành tinh, đánh bạc trong sòng bạc để kiếm tiền, dùng điện thoại để gọi điện, đánh nhau với côn đồ, chiêu mộ đồng đội, gặp gỡ những đầu mối mới vào thời điểm nhất định, v.v.
Nghe có vẻ rất hứa hẹn, nhưng phần lớn chỉ là hoả mù để che giấu lối chơi đơn giản như những trò chơi của Cinemaware. Bất chấp lớp sơn RPG, rất ít chỉ số thực sự có tác dụng, và lời giải của trò chơi gần như hoàn toàn tuyến tính. Bạn sẽ làm những điều thú vị như nhảy trong hộp đêm, khám phá mê cung góc nhìn thứ nhất và lái tàu vũ trụ – nhưng chỉ thoáng qua theo dạng mini-game. Ngay cả hệ thống chiến đấu cũng cực kì đơn giản và chỉ có hai trận chiến bắt buộc.

Thiết kế này dựa trên tiêu chí liên tục gây bất ngờ cho người chơi bằng những điều mới lạ, ở mức độ chưa từng có vào thời điểm đó. Lange và đội ngũ đã cố gắng tạo ra Cyberpunk 2077 vào năm 1989, chỉ sử dụng chưa đến 2MB dữ liệu.
Từng bộ phận riêng lẻ còn thiếu sót, nhưng tổng thể đã đủ ăn khớp để có phần tiếp theo. B.A.T. II: The Koshan Conspiracy (1992) còn tham vọng hơn, bổ sung đấu trường giác đấu, cấy ghép, chiến đấu ngoài không gian, hack và nhiều thứ khác – nhưng trở nên khó hiểu đến mức gần như không tiếp cận. FE