BattleTech: The Crescent Hawk’s Inception
BattleTech là loạt wargame cờ bàn ra đời vào năm 1984, khai sinh ra nhiều tiểu thuyết, mô hình và phụ bản, bao gồm loạt RPG cờ bàn và trò chơi điện tử MechWarrior.
BattleTech: The Crescent Hawk’s Inception là trò chơi điện tử BattleTech đầu tiên có bản quyền chính thức, ra mắt vào thời kì đỉnh cao của loạt trò chơi cờ bàn cùng tên. Dù là tựa CRPG đầu tay của nhà phát triển Westwood Studios còn non trẻ lúc bấy giờ, trò chơi vẫn mô phỏng xuất sắc bối cảnh giả tưởng và trải nghiệm cờ bàn. Bạn vào vai Jason Youngblood, một chàng quý tộc trẻ đầy tham vọng, sinh ra trong gia đình có quan hệ mật thiết với một trong năm đại gia tộc của thế giới BattleTech.
Trong quá trình huấn luyện tại học viện quân sự đào tạo phi công battlemech (cơ giáp chiến đấu), những chi tiết về thế giới chính trị rộng lớn hơn sẽ dần được hé lộ qua lời kể. Nỗi sợ thường trực về chiến tranh triền miên dẫn đến cơn ác mộng về thế lực của các Gia tộc đối địch đổ bộ xuống hành tinh; thợ bảo dưỡng thích cà khịa phi công cơ giáp; hay một kẻ thuộc tầng lớp thấp chặn đường Jason trong quán bar, thể hiện sự bất mãn về giới quý tộc xa hoa. Những khoảnh khắc thoáng qua ấy gợi mở về một vũ trụ rộng lớn hơn ngoài kia.

Lối chơi theo lượt vẫn giữ được sức hút đáng ngạc nhiên ngay cả với tiêu chuẩn hiện đại. Người chơi có lựa chọn di chuyển và khai hoả thông qua hệ thống menu dễ sử dụng. Giống như phiên bản cờ bàn, mỗi đòn đánh trúng có thể gây hư hại lên từng bộ phận trên thân hoặc tay chân của battlemech, liên tục bào mòn lớp giáp ngoài cho đến khi thiệt hại bắt đầu ảnh hưởng đến những linh kiện và kết cấu bên trong quan trọng, lúc này vũ khí và cả tứ chi cũng sẽ tan tác.
Do đó, vị trí chiến đấu trở thành yếu tố quan trọng: bạn phải di chuyển khéo léo quanh đối thủ và giữ phần thân bị hư hại của battlemech tránh khỏi hoả lực địch. Điểm thêm chiều sâu cho trò chơi là cơ chế quản lí nhiệt, hiệu ứng địa hình, thay đổi giới hạn về cấu hình vũ khí, quản lí tài nguyên đạn dược và sửa chữa, cùng với khả năng thuê phi công để điều khiển các battlemech khác.

Khung sườn của một tựa game xuất sắc đã hội tụ ở đây, nhưng nội dung thực chất không có nhiều. Crescent Hawk’s chỉ có vài loại battlemech hạng nhẹ và trung bình, cùng rất ít địa điểm để khám phá. Nhận thấy điều này, đội ngũ phát triển đã cố "thổi phồng" thời lượng bằng cách thêm nhiều câu đố rườm rà và những cuộc chạm trán ngẫu nhiên liên tục ở phần cuối. Thật đáng tiếc, vì sau trò chơi này và phần tiếp theo The Crescent Hawk’s Revenge (1990) mang phong cách RTS, fan hâm mộ BattleTech phải đợi tới MechCommander (1998) mới được thưởng thức một trải nghiệm tương tự nhưng vượt trội hơn hẳn. DT