Captive
The Ultimate Captive Guide là một fan-site tuyệt vời dành riêng cho Captive, chứa đầy thông tin, công cụ hữu ích, mẹo và chỉ số.
Captive là một blobber khoa học viễn tưởng thời gian thực, trong đó nhân vật của bạn tỉnh dậy ở một nhà tù xa lạ. Hi vọng duy nhất giờ đây là điều khiển bốn droid từ xa để tìm ra vị trí và giải phóng bạn.
Droid có mức độ tuỳ biến cao, sở hữu những bộ phận riêng lẻ có thể tách rời (bàn tay, cánh tay, cẳng chân, bàn chân, ngực và đầu), mỗi bộ phận lại có chỉ số, mức tiêu hao năng lượng và công dụng riêng. Ví dụ: nếu đầu của một droid bị hư hại, hình ảnh hiển thị cho người chơi sẽ bị bóp méo.

Captive phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống tạo ngẫu nhiên. Khi bắt đầu game, đầu tiên bạn phải lái phi thuyền đến một hành tinh trên bản đồ sao, hạ cánh, định vị căn cứ địch, thâm nhập, lần ra tàu thăm dò không gian trong căn cứ, phá huỷ máy phát rồi chạy thục mạng. Nếu không kịp thoát, bạn sẽ chết khi căn cứ phát nổ. Mục tiêu của trò chơi là lặp lại việc này thêm mười lần nữa để tự giải thoát chính bạn. Nếu thành công, bạn sẽ có cơ hội bắt đầu lại, hết lần này đến lần khác. Hàng trăm căn cứ với vô số màn chơi được tạo ngẫu nhiên, tất cả đều dựa trên cùng một seed để đảm bảo tất cả người chơi đều thấy cùng một bộ màn chơi. Đây vừa là điểm mạnh nhất, vừa là điểm yếu nhất của game. Một khi đã hiểu cách Captive xây dựng màn chơi và cả câu đố, bạn sẽ nhận ra trò chơi trơ trọi và trùng lặp đến mức nào.

Khi chơi Captive hồi nhỏ, tôi không hề bận tâm đến điều đó. Cảnh tượng mới mẻ ở mỗi căn cứ đã thôi thúc tôi chơi tiếp. Quái vật mới, đồ hoạ tile khác, thêm vũ khí, bộ phận cơ thể và nâng cấp công nghệ độc đáo. Lần chơi đầu với 11 căn cứ khá thú vị và có đủ nội dung để bù đắp cho lối chơi đơn giản. Nhưng sau đó thì trò chơi trở nên nhàm chán.
Phần tiếp theo, Liberation: Captive 2 (1994), còn tham vọng hơn cả. Một lần nữa điều khiển bốn droid, bạn phải điều tra một vụ án mạng bị che giấu trong một thành phố tương lai đầy hiểm nguy. Thành phố rộng khủng khiếp – một thế giới mở khổng lồ với cửa hàng, thư viện, văn phòng, nhà cửa, v.v. Game còn có đồ hoạ 3D hoàn chỉnh, UI tuỳ biến và thêm khả năng nói chuyện với NPC để theo đuổi những hướng tiếp cận ôn hoà hơn.
Dẫu vậy, cũng giống như phần đầu, phần lớn nội dung được tạo ngẫu nhiên, và khi kết hợp với một thành phố quá lớn, đã tạo nên một trò chơi với tham vọng đáng ngưỡng mộ nhưng lại khó hoàn thành do quy mô đồ sộ và thiếu vắng nội dung hấp dẫn được nhào nặn thủ công. JG