Castle of the Winds

Castle of the Winds
SaadaSoft, 1989. Windows

Năm 1998, Saada đã phát hành miễn phí cả hai phần Castle of the Winds trên trang web cá nhân của ông.

Castle of the Winds là một trong số ít CRPG mà tôi nhớ mình đã chơi và chiến thắng khi còn là một đứa trẻ vào thập niên 90, một phần vì trò chơi này ra mắt dưới dạng shareware để mở đầu cho phần hai được phát hành thương mại, nên có thời lượng ngắn hơn. Nhưng hơn thế nữa, trò chơi này có sức hút kì lạ, kết hợp giữa kiểu roguelike khám phá hầm ngục dạng ô và giao diện cửa sổ gọn gàng.

Giao diện Windows tạo nên sự khác biệt với những trò chơi cùng thời, bao gồm menu thả xuống và lối chơi điều khiển bằng chuột.

Do Rick Saada phát triển vào năm 1989 dưới dạng một trong những phần mềm đầu tiên tận dụng giao diện đồ hoạ Windows trên nền MS-DOS, Castle of the Winds được Epic MegaGames phát hành kèm phần tiếp theo vào năm 1993. Trong phần đầu, A Question of Vengeance, bạn vào vai một đứa trẻ mồ côi, mang trọng trách báo thù cho quê hương điêu tàn và truy tìm chiếc bùa hộ mệnh mà cha mẹ để lại. Sau hai hầm ngục và một trùm cuối, khi tìm được và kích hoạt bùa, bạn có thể nhập nhân vật vào phần hai với phụ đề Lifthransir’s Bane, bao gồm một thị trấn rộng lớn, cùng với nhiều vật phẩm, kẻ địch và sự kiện hơn. Hầm ngục của phần hai sâu tới 25 tầng, với nhiều trùm và bầy đàn quái vật chờ đợi.

Yếu tố tạo nên chỗ đứng riêng của Castle of the Winds trong lịch sử CRPG là sự pha trộn độc đáo giữa thần thoại Bắc Âu và lối chơi thám hiểm hầm ngục gây nghiện, được thể hiện qua một trong những giao diện đồ hoạ dựa trên Windows sơ khai nhất. Ngày nay, giao diện này tạo nên một phong cách thẩm mĩ thực dụng, nhưng không như hầu hết những roguelike khác, phần chơi được điều khiển bằng chuột, với hòm đồ kéo thả và thanh phím phép thuật tuỳ chỉnh.

Chỉ số và vật phẩm đơn giản, cùng với giao diện đồ hoạ trực quan giúp trò chơi rất thân thiện với những người mới chơi roguelike.

Không có lớp nhân vật hay chủng tộc, nên nhân vật đều có thể dùng mọi vũ khí và phép thuật. Mỗi lần lên cấp, bạn nhận một thần chú mới, và có thể học thêm từ sách phép. Trò chơi diễn ra theo lượt hoàn toàn, nhưng thời gian trôi qua khác nhau tuỳ theo hành động. Hòm đồ được đo bằng cả khối lượng lẫn thể tích, nên túi đeo có thể hết chỗ dù bạn vẫn mang được nhiều hơn. Hầm ngục không thay đổi bố cục sau khi được tạo ra, một vài tầng còn kèm theo những sự kiện cố định, như một căn phòng hình bình thuốc lúc nhúc nhện rất đáng nhớ, hay tù nhân cần được giải thoát trong thời gian có hạn. Kẻ địch đa dạng từ thú hoang hung dữ, con người, sinh vật kì ảo thông thường, hồn ma, cho tới quái vật Bắc Âu như jotun – người khổng lồ.

Dù một số khía cạnh rất đơn giản, Castle of the Winds vẫn đủ phức tạp để thoả mãn khát khao phiêu lưu hầm ngục, tăng cường sức mạnh và thách thức những kẻ địch ngày càng hung tợn hơn. AS