Deathlord

Deathlord
Al Escudero và David Wong, 1987. Apple II và C64

Ra mắt năm 2022, gói Deathlord Relorded sẽ giúp bạn trải nghiệm game trên Windows với đồ hoạ cải tiến, UI mở rộng, một vài điều chỉnh cân bằng và nhiều lỗi được sửa.

Có người nói Wizardry IV là tựa game nhập vai ghét người chơi nhất. Mặt khác, với kiểu game thủ "thượng đẳng" hơn, những người cười khẩy trước một cái tên "thị trường" như Wizardry, thay vào đó họ sẽ gọi tên Deathlord.

Kết hợp khám phá theo góc nhìn từ trên xuống kiểu Ultima với hệ thống chiến đấu như Wizardry, Deathlord lấy bối cảnh một thế giới huyền ảo phương Đông, nơi mọi thứ đều mang tên Nhật Bản. Vì vậy, bạn có thể nhập vai một Toshi, Obake, Mahotsukai hay Ronin.

Quá trình khám phá và trận chiến đều diễn ra theo góc nhìn từ trên xuống như Ultima, nhưng hệ thống chiến đấu thực ra rất giống với Wizardry.

Game có 8 chủng tộc và 16 phân lớp, bao gồm bốn lớp Pháp sư, mỗi loại đều có một bộ phép thuật hấp dẫn. Hệ thống nhân vật được xây dựng chắc tay, và mỗi lần thăng cấp, sức mạnh của bạn sẽ tăng lên đáng kể, tiếp thêm dũng khí giúp bạn bước vào những vùng đất mà trước đó còn khiếp sợ.

Với 17 lục địa và quần đảo trong Deathlord, sẽ có rất nhiều nơi chờ bạn đến chinh phục. Thế giới rộng lớn dù đôi lúc hơi trống trải, nhưng mỗi điểm dừng chân đều được thiết kể rất chỉn chu, chứa đầy những cạm bẫy, manh mối và bí mật. Nhiều địa điểm "gợi tả nhiều hơn là kể" thông qua môi trường xung quanh và những NPC sống trong đó, chẳng hạn như cách khắc họa tài tình cuộc đối đầu vĩnh hằng nhưng mong manh giữa Pháo đài Demonguard và Malkanth, thành phố núi lửa của quỷ dữ.

Ban đầu, Deathlord lấy cảm hứng từ thần thoại Bắc Âu, nhưng năm tuần trước khi game ra mắt, EA đã yêu cầu đội ngũ thay đổi hoàn toàn sang bối cảnh Nhật Bản.

Không có mục tiêu, thậm chí không có hệ thống nhiệm vụ. Tất cả bắt đầu với manh mối duy nhất từ Deathlord, kẻ phản diện chính. Những manh mối tiếp theo đều rất mơ hồ và khó tìm. Đặc biệt, một vài địa điểm như nhà tù hoặc nhà riêng buộc bạn phải đột nhập, và hậu quả là bạn sẽ phải đối mặt với cơn thịnh nộ của toàn bộ lính canh trong thị trấn.

Tuy nhiên, rủi ro có thể mang lại những bài học quý giá – nhất là khi game sử dụng hệ thống lưu "permadeath" (chết vĩnh viễn), chỉ với một ô lưu duy nhất và tự động ghi đè.

Điểm độc đáo trong thiết kế của Deathlord là sự kết hợp hài hoà giữa khám phá kiểu Ultima và chiến đấu kiểu Wizardry bất kể những khó khăn khi xử lí nhiều mối nguy thường gặp trong hầm ngục như bẫy sập, cửa bí mật, cơ chế dịch chuyển, v.v. theo góc nhìn từ trên xuống. Hầu hết các hầm ngục đều có chủ đề độc đáo, vô cùng khắc nghiệt nhưng cũng đậm tính sáng tạo. Bạn sẽ không thể tiến xa nếu không vẽ bản đồ. Thậm chí, một vài bí mật sẽ chỉ được bật mí nếu bạn quan sát bản đồ thật kĩ lưỡng.

Đối với những ai đam mê khám phá hầm ngục, Deathlord thực sự là một trong những trò chơi tối thượng. CB