Desktop Dungeons

Desktop Dungeons
QCF Design, 2010. Windows, Linux, Mac, iOS và Android

Desktop Dungeons lần đầu ra mắt vào năm 2010 dưới dạng bản alpha miễn phí, sau đó phiên bản thương mại mở rộng được phát hành vào năm 2013. Vào năm 2022, phần hậu bản với tên gọi Desktop Dungeons: Rewind đã được công bố.

Giữa vô vàn thể loại con của CRPG, RPG giải đố là một trong những nhánh nhỏ ít tiếng tăm nhất, khởi đầu với Tower of the Sorcerer/魔法の塔, một trò chơi freeware Nhật Bản từ năm 1994.

Thể loại này thoạt nhìn thì rất giống roguelike, đưa người chơi khám phá hầm ngục qua góc nhìn từ trên xuống, trong đó có nhiều phòng, kẻ địch và vật phẩm. Tuy nhiên, trọng tâm ở đây là quản lí tài nguyên. Kẻ địch luôn đứng yên và kết cục trận chiến hoàn toàn định sẵn – nhiệm vụ của bạn là tối ưu từng bước đi, cách dùng vật phẩm và thứ tự trận đấu. Nếu bất cẩn, bạn sẽ không có đủ máu để đánh bại tất cả kẻ địch.

Là một game miễn phí, Tower of the Sorcerer đã nhanh chóng lan truyền trên mạng và sau đó được chuyển sang nhiều hệ máy khác nhau, đồng thời có thêm fan translation và nhiều bản sao – từ hàng chục game làm bằng RPG Maker cho đến các game indie như DROD RPG (2008), DungeonUp (2014) và Tactical Nexus (2019).

Nhưng cái tên thực sự hoàn thiện và đưa công thức này đến với đại chúng là Desktop Dungeons, do một nhóm ba nhà phát triển đến từ Nam Phi thực hiện. Họ bắt đầu sự nghiệp sau khi đọc bản tuyên ngôn thiết kế game indie của Edmund McMillen (cha đẻ của Super Meat Boy).

Phiên bản miễn phí năm 2010 có đồ hoạ đơn giản và ít nội dung mở khoá hơn, nhưng đã đủ để phô bày sức mạnh cốt lõi trong hệ thống lối chơi.

Đa số RPG giải đố đều sử dụng HP, Tấn công và Phòng thủ làm những biến số chính cần tính đến, khiến lối chơi trở thành một dạng câu đố logic đậm chất toán học. Desktop Dungeons đào sâu hơn vào thể loại RPG bằng cách bổ sung những tính năng như cấp độ, phân lớp, chủng loài, phép thuật và trang bị. Tất cả những biến số mới này đồng nghĩa với việc cách chơi tối ưu của một Orc Berserker (Cuồng binh Orc) sẽ khác hẳn so với một Elf Spy (Gián điệp Elf).

Hơn nữa, trong khi những game khác cùng thể loại thường dùng bản đồ cố định và hiển thị toàn bộ, Desktop Dungeons lại sử dụng bản đồ được tạo ngẫu nhiên và bị che phủ bởi fog of war. Màn sương sẽ hồi máu và mana cho người chơi sau khi tan biến – nếu khám phá quá nhiều từ sớm thì bạn sẽ không còn cơ hội hồi máu về sau.

Nắm vững toàn bộ những hệ thống này không hề dễ, nhưng nhờ hầm ngục nhỏ gọn chỉ mất vài phút để hoàn thành, nên trò chơi cực hợp để giải trí trong lúc giải lao.

Phiên bản thương mại đầy đủ đã mở rộng trò chơi đáng kể, thêm nhiều sự đa dạng trong hầm ngục cùng một lớp quản lí, trong đó người chơi có thể mở khoá lớp nhân vật, hầm ngục, phép thuật và vật phẩm mới.

Dù cơ chế được thiết kế tinh gọn và trau chuốt, phần trình bày cũng là yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công của game. Bản phát hành thương mại kết hợp hình ảnh và giao diện thân thiện (gợi nhớ đến các game mạng xã hội thời đó) với soundtrack tuyệt vời do Danny Baranowsky và Grant Kirkhope sáng tác, cùng bảng xếp hạng dành cho người chơi thích cạnh tranh.

Desktop Dungeons nhìn có vẻ đơn giản, nhưng lại thuộc dạng "dễ chơi, khó thạo" – một viên ngọc indie với cộng đồng trung thành, sẵn sàng bỏ ra hàng trăm giờ để có thể mở khoá và chinh phục hết những nội dung bổ sung. FE