Deus Ex: Invisible War

Những ai muốn trải nghiệm DE:IW có thể chỉnh sửa tệp của game để mở khoá độ phân giải màn hình rộng và tăng FOV. Ngoài ra, chúng tôi cũng khuyến nghị cài mod Unified Texture của John P.
Sau thời kì hoàng kim cuối thập niên 90 và đầu những năm 2000 là một quãng thời gian đầy sóng gió, đặc biệt với fan CRPG cổ điển.
Giai đoạn giữa những năm 2000 bị bao trùm bởi "cái chết của PC", hàng loạt studio danh tiếng lần lượt đóng cửa, và sự chuyển dịch sang phát hành game đa nền tảng, với xu hướng thiết kế lấy console làm trung tâm bắt đầu lấn át. Dù có thể thấy rõ trong nhiều tựa game, những thay đổi này nổi bật và bức bối hơn cả trong phần tiếp theo khét tiếng, Deus Ex: Invisible War.


Lấy bối cảnh 20 năm sau Deus Ex, bạn vào vai Alex D. (có thể là nam hoặc nữ), một đặc vụ gắn augmentation trốn thoát khỏi cơ sở huấn luyện để điều tra vụ tấn công khủng bố đã tàn phá thành phố Chicago.
Nhiệm vụ tiếp nối một trong những tựa game vĩ đại nhất mọi thời đại vốn đã cực khó, nhưng trọng trách của Ion Storm còn nặng nề hơn khi họ nhắm đến mục tiêu phát hành đa nền tảng. Hệ máy Xbox đầu tiên không gánh nổi các khu vực lớn của bản gốc, buộc đội ngũ phải thu nhỏ toàn bộ môi trường.
Địa điểm rộng lớn bị thay thế bằng những khu vực nhỏ xen kẽ với màn hình loading liên tục. Đây không chỉ là một bước lùi, mà còn triệt tiêu yếu tố khám phá và khiến nhiều tuyến đường chỉ còn mang tính trang trí. Không còn những cách tiếp cận công phu, tất cả lựa chọn chỉ bao gồm "mở khoá cửa" hoặc "chui vào lỗ thông gió gần đó". Rất nhiều yếu tố khác cũng bị giản lược. Vật phẩm, hòm đồ và bio-mod đều bị cắt gọt đáng kể, còn những kĩ năng theo phong cách RPG thì bốc hơi hoàn toàn.
Sau này, đạo diễn Harvey Smith đã kết luận súc tích rằng họ đã cố sửa những thứ mọi người không thích ở Deus Ex, nhưng lại quên tập trung vào những gì người ta yêu thích. Ví dụ dễ thấy nhất chính là cốt truyện. Mặc dù tuyến tính, câu chuyện của phần đầu tiên vẫn ngoạn mục với nhiều nút thắt hấp dẫn. Ngược lại, Invisible War cho người chơi chọn một trong hai thế lực cạnh tranh nhau, nhưng ưu tiên "tự do tuyệt đối" hơn hậu quả dài hạn. Ví dụ: nếu bạn phản bội một thế lực, họ sẽ gửi lính tới xử lý bạn. Giải quyết xong đám này, họ lại đổi giọng: "Hy vọng bạn rút kinh nghiệm, đừng phản bội nữa, giờ làm hộ nhiệm vụ mới này nhé".
Mặc cho những hạn chế của mình, Deus Ex: Invisible War vẫn có chất lượng khá tốt và được đón nhận như một tựa RPG phương Tây đầy tham vọng cho hệ máy Xbox đầu tiên, một điều hiếm thấy vào thời điểm đó. Nhưng đối với fan cứng của Deus Ex, Invisible War lại trở thành gương mặt đại diện cho những sự thỏa hiệp đau lòng mà nhiều game PC kinh điển phải chịu đựng khi bước vào kỉ nguyên đa nền tảng. FE