Dragon Age: Origins

Dragon Age: Origins
BioWare, 2009. Windows, Mac, PS3 và Xbox 360

DA:O có bản Flash liên kết với tên gọi Dragon Age Journeys. Đây là một game RPG chiến thuật ngắn với bối cảnh trong Deep Roads mà khi hoàn thành, người chơi sẽ mở khoá các vật phẩm mới trong DA:O. Game Flash thứ hai với tiêu đề Dragon Age Legends được phát hành vào năm 2011 để quảng bá Dragon Age II.

Thật khó để định hình chính xác những gì mà Dragon Age thể hiện vào thời điểm game ra mắt. Khi vẫn còn là nhà phát hành riêng biệt, BioWare đã mang đến cho người chơi một số tựa game đáng nhớ nhất trong thể loại RPG. Tuy nhiên, việc họ khi đó thử lấn sân vào mảng võ thuật phương Đông với Jade Empire và game nhập vai bắn súng khoa học viễn tưởng Mass Effect mang đến nhiều ý kiến trái chiều.

Lần đầu được hé lộ vào năm 2004, lúc đó Dragon Age được xem là bước quay trở về đúng bản chất vốn có. Game trở lại với các trận giao tranh chiến thuật, với bối cảnh giả tưởng kì ảo, với cơ chế game không bị việc chuyển lên hệ console làm ảnh hưởng. Mặc dù phù hợp với mong muốn tạo ra một sản phẩm gốc của riêng công ty, nhưng DA:O được coi là đứa con tinh thần của dòng Baldur's Gate. Được đổi tên thành Dragon Age: Origins, trò chơi thể hiện tham vọng một cách tự hào qua chương mở đầu phân ra nhiều nhánh tuỳ thuộc vào chủng tộc, phân lớp và địa vị xã hội của nhân vật mà bạn tạo ra. Game đã khéo léo né qua lối mòn mất trí nhớ thường thấy và mang đến cho bạn thật nhiều thông tin cơ bản về cuộc sống và những động lực mà nhân vật có thể có, sau đó kết nối một cách uyển chuyển với chương đầu thật hoành tráng, thể hiện rõ phạm vi của mối đe doạ mà thế giới Thedas phải đối diện cũng như bối cảnh văn hoá phong phú và âm mưu chính trị hấp dẫn mời gọi người chơi khám phá.

Nhân vật được giới hạn theo ba phân lớp cùng ba chủng tộc, nhưng bạn có thể mở khoá 18 nhánh đặc biệt trong lúc chơi.

Đến tận bây giờ, Dragon Age vẫn là hình mẫu về cách đưa người chơi bước vào game, làm quen với thế giới cùng các nhân vật và đáng buồn thay, có rất ít tựa game thử mở đầu với quy mô như vậy. Đúng là Origins – nguyên bản.

Tiếp đến là phần chiến đấu sẽ chiếm phần lớn thời gian trong game. Người chơi sẽ điều khiển tối đa bốn nhân vật trong hệ thống giao chiến theo đội chủ động theo thời gian thực, đồng thời có thể tạm dừng trận chiến. Trò chơi chuyển từ chế độ Khám phá sang chế độ này một cách liền mạch mỗi lần chiến đấu, cũng như mang đến khả năng điều khiển góc nhìn camera rất tốt ở cả hai chế độ. Phiên bản PC cũng bao gồm cả chế độ thứ ba: góc nhìn chiến thuật từ trên cao có thể điều chỉnh bằng chuột. Đây là một sự gợi nhắc rõ ràng đến các game dùng Infinity Engine.

Tuy vậy, có rất nhiều lời phàn nàn rằng với việc đi chệch khỏi bộ quy tắc phong phú của Dungeon & Dragons, Bioware đã không tạo ra được một phiên bản thay thế hấp dẫn của riêng họ. Việc đơn giản hoá quá mức hệ thống đến nỗi chỉ có rất ít phân lớp, kĩ năng, cây kĩ năng bị giản lược và thậm chí quá ít thành viên trong đội đã khiến các trận chiến kém hấp dẫn và ít thử thách về mặt chiến thuật hơn.

Mặc dù có một số trận nổi bật như trận chiến đầu tiên chống lại con quái vật khổng lồ yêu tinh hay các cuộc chạm trán với rồng, nhưng rất nhiều trận chiến có cảm giác tương tự nhau và bị rập khuôn.

Người chơi có thể quan sát từ góc nhìn thứ ba và góc nhìn chiến thuật từ trên xuống tương tự như dòng game Baldur's Gate.
"Vấn đề với 'thước đo đạo đức' là ở chỗ mặc dù chúng tôi đưa ra các lựa chọn nhưng bạn sẽ chỉ được chọn một đường và đấy là con đường cố định [...] Vì vậy, trong Dragon Age chúng tôi không có thước đo thiện ác. Toàn bộ quyết định trong game đều có giải pháp hợp lí mà chúng tôi đã cho rằng 'hãy tạo cho người chơi những lí do chính đáng để hành động như vậy'. Điều đó đã cho phép chúng tôi có nhiều đất để sáng tạo trong tiêu chuẩn không đạo đức".

– David Gaider, trưởng nhóm biên kịch Dragon Age: Origins
Nhân vật sẽ sử dụng mana và có thời gian hồi chiêu khi dùng phép. Một số phép thuật có thể được duy trì, còn một số khác có thể kết hợp lại để tạo thành các combo phép thuật mạnh mẽ.

Phần nhặt đồ cũng được tối giản như vậy. Mặc dù việc đeo một mảnh trang bị mới lên người nhân vật có mang đến cảm giác thích thú về mặt thị giác, nhưng hiếm khi người chơi tìm được các vật phẩm có xuất xứ thật ngầu hay có cơ chế lợi ích rõ ràng. Việc thiếu mất tính đa dạng này thường khiến người chơi phải đeo một bộ giáp trong suốt nhiều giờ chơi.

Tương tự, thế giới trong game cũng thiếu đi một mảng lớn các bí mật và địa điểm để khám phá, vốn là điểm ấn tượng trong các tựa game trước đó. Một số khu vực như Denerim, thành đô của Ferelden có tương đối nhiều ngóc ngách, nhưng hầu hết các khu vực khác có rất ít chỗ để đi. Chính cốt truyện là yếu tố cứu cánh của Dragon Age: Origins. Đến bây giờ, game vẫn được coi là một trong những câu chuyện hay nhất của BioWare. Thế giới được thiết kế với quy mô và chiều sâu lớn hơn nhiều so với bối cảnh tương đối nhỏ hẹp của Ferelden, nơi mà cốt truyện của game được phát triển. Dẫu vậy, cái xứ sở bé nhỏ này vẫn đầy rẫy các âm mưu chính trị cùng xung đột văn hoá/chủng tộc. Dù là hoàn cảnh khốn khó của tộc Elf hay việc các pháp sư bị tẩy chay, nhân vật của bạn cũng đều phải bỏ công vắt óc suy ngẫm.

Và rõ ràng là bạn nên suy ngẫm, vì các lựa chọn hội thoại có trong game đều tinh tế hơn rất nhiều so với các game hiện đại của BioWare. Cơ chế nhị phân buộc bạn phải chọn giữa ác quỷ và thánh nhân trong KotOR, hoặc anh hùng tốt bụng hay gã nổi loạn cứng đầu trong Mass Effect đã không còn nữa.

Áo giáp cung cấp các điểm thưởng bộ và bạn có thể nâng cấp vũ khí với các cổ ngữ, nhưng cả hai đều rất hạn chế và không mấy hấp dẫn.

Chẳng hạn như trong DA:O, bạn có thể cảm thấy thông cảm với các pháp sư khi họ bị đối xử tệ bạc vì bạn biết một vài pháp sư, và trên thực tế họ có vẻ là những người tử tế. Nhưng mặt khác, một vài trong số những người có vẻ tốt đẹp này lại nhúng tay vào nghi lễ huyết đạo và triệu hồi ác quỷ, gây nguy hiểm cho dân thường và chính bản thân họ.

Yếu tố định hướng đạo đức tạo nên nhân vật đã được thay thế bằng mối quan hệ với các thành viên trong nhóm, và một vài thành viên trong nhóm được xây dựng với câu chuyện hấp dẫn và phức tạp nhất trong lịch sử BioWare. Tuỳ vào cách họ đánh giá hành động và lời nói của người chơi mà họ có thể mở lòng hoặc thậm chí là trực tiếp chống đối hay làm phản. Hệ thống lòng tin tuyệt vời này đáng tiếc là có thể bị qua mặt bằng cách tặng quà nhưng vẫn là một trong những cách tích hợp hay nhất giữa cốt truyện, lựa chọn của người chơi và cơ chế game.

Một điểm hấp dẫn nữa là trò chơi có một lượng lớn các bản mở rộng DLC, hầu hết đều có chất lượng cao và bám sát cốt truyện, bộ công cụ mod giúp cộng đồng có thể tạo ra nội dung thú vị do fan hâm mộ tự viết và một bản mở rộng Awakening cực kì chặt chẽ (mặc dù hơi ngắn).

Là điều bí ẩn khi mới ra mắt, ngày nay Dragon Age: Origins được rất nhiều người (trong đó có tôi) xem là game RPG hấp dẫn cuối cùng của BioWare trước khi công ty hoàn toàn chuyển sang làm các game phổ biến theo xu thế chung (mặc dù chơi cũng tạm). LM

Mod:

Dự án Extended Community Canon: một chuỗi các bản mod và chiến dịch có liên kết với nhau mở rộng ra ngoài thế giới và bối cảnh của game.

Improved Atmosphere: Bổ sung nhiều thay đổi nhỏ, cải thiện hình ảnh, môi trường và sự kiện.

JX - Dragon Age Extended: Bản mod lớn thêm các phân lớp cùng nhánh đặc biệt mới, sửa lỗi và tinh chỉnh.

Baldur’s Gate II Redux: Module 1: Giúp bạn có thể đi chu du hầm ngục Irenicus mang tính biểu tượng của BG2.

Dragon Age có hơn 35 bản DLC từ các phần chơi riêng lẻ cho đến bổ sung thêm thành viên nhóm, quà tặng ngày lễ, phần thưởng đặt mua trước và đồ thương mại bán kèm. Phần này bị chỉ trích rất nhiều vì có một nhân vật NPC đi quảng cáo và bán DLC trong trò chơi.