Dragon's Dogma

*Dragon’s Dogma ra mắt trên console vào năm 2012. Phiên bản Dark Arisen phát hành năm 2013, và đến 2016, Capcom mới chuyển hệ sang PC. Phiên bản PS4 và Xbox One ra mắt năm 2017.
Chiếc đèn lồng lập loè báo hiệu trạng thái vơi nửa, chỉ còn phát ra thứ ánh sáng yếu ớt soi mờ hình dáng khổng lồ của con cyclops đang lảo đảo tiến về phía đội của bạn. Nghe tiếng hét của đấu sĩ, bạn tiến lại gần hơn và cố tình để mình bị phóng lên không trung. Bạn chộp lấy cánh tay của cyclops và trèo lên cái đầu phủ kín giáp của nó. Khi cyclops vung tay định quét bạn, cú đánh trượt khiến mũ giáp của nó rơi xuống đất. Lúc này, pháp sư trong đội phù phép lửa lên "sải chân dài", và anh ta tận dụng thời cơ bắn một mũi tên thẳng vào mắt con quái vật. Chào mừng đến với Dragon’s Dogma.
Trái tim của DD nằm ở hệ thống chiến đấu hành động, và mức độ tương tác mở ra từ đó. Chịu ảnh hưởng của những tựa game beat 'em up kì ảo thập niên 90 của Capcom, trò chơi còn chứa đựng nhiều nguồn cảm hứng gần đây, từ cơ chế leo quái vật của Shadow of the Colossus, độ chân thực nặng nề của Demon’s/Dark Souls, cho đến Monster Hunter và Devil May Cry của chính Capcom (đạo diễn Dragon’s Dogma, Hideaki Itsuno, cũng là người chỉ đạo Devil May Cry 2, 3 và 4).
Trong chiến đấu, các nhân vật có thể vật ngã và giữ chặt đối thủ nhỏ, ném thùng thuốc nổ, hoặc leo lên người những con quái khổng lồ và chém vào điểm yếu của chúng. Họ thường xuyên hô to chiến thuật giữa trận, và thắng lợi phụ thuộc vào phối hợp nhóm.

Quái vật cũng biết tận dụng yếu tố tương tác: người chơi có thể bị harpy quắp lên không trung, bị sói cắn ghì xuống đất, hoặc bị bàn tay của cyclops hay ogre túm lấy và nghiền nát. Phép thuật cũng sở hữu một đặc tính vật lí hiếm thấy.
Thần chú không chỉ khác biệt về hiệu ứng nguyên tố mà còn ở cách thể hiện: từ bức tường lửa, cột băng có thể trèo lên, cho đến lốc xoáy hút kẻ địch nhỏ rồi ném tung đi.
Bạn vào vai Arisen – vị anh hùng mang định mệnh chiến đấu với Rồng Đỏ. Trong một phần chơi trực tuyến độc nhất, bạn có thể mang theo tối đa ba "pawn" do AI điều khiển – một pawn chính do bạn tạo, cùng hai pawn khác được chiêu mộ từ danh sách pawn của người chơi khác (hoặc do máy tạo ngẫu nhiên nếu chơi offline).
Pawn được chia thành sáu chức nghiệp (hay phân lớp), mỗi nghề có bộ kĩ năng và loại vũ khí riêng, ít trùng lặp nên lối chơi mỗi loại rất khác nhau: Ranger có cung mạnh và tầm xa hơn, nhưng kém cận chiến hơn Strider; Sorcerer hi sinh một phần phép thuật trị thương và hỗ trợ của Mage để đổi lấy những thần chú tấn công mạnh hơn; còn Warrior đánh mạnh hơn Fighter nhưng phòng thủ kém hơn. Riêng Arisen có thể chọn ba chức nghiệp lai: Mystic Knight kết hợp cận chiến với phép thuật, Assassin trộn vũ khí của Fighter và Strider, còn Magick Archer dùng dao găm và cung phép. Phần tạo nhân vật cũng có những sắc thái thú vị. Không như những game khác chỉ coi ngoại hình là yếu tố trang trí thuần tuý, lựa chọn của bạn trong Dragon’s Dogma sẽ quyết định hạng cân và chiều cao của bạn, với nhiều tác động hữu hình như nhân vật nặng nề khó bị đánh ngã, trong khi nhân vật nhỏ nhẹ có thể chui qua khe hẹp.

"Một trong những ý tưởng chủ đạo của chúng tôi là cho người chơi khắp thế giới cảm giác thật sự bắt gặp và đương đầu với những sinh vật huyền thoại tồn tại trong tiềm thức chung của nhân loại. Đội ngũ thiết kế và chỉ đạo nghệ thuật đã cố gắng không đi quá xa khỏi hình tượng trong thần thoại và biểu tượng cổ đại."
– Kento Kinoshita, Đạo diễn của Dragon’s Dogma: Dark Arisen
Cốt truyện khá đơn giản, kết nối Arisen với Rồng Đỏ ngay từ đầu, sau đó lần theo chuỗi nhiệm vụ chính tương đối tuyến tính. Dù có nhiều nhiệm vụ trên bảng thông báo kiểu "giết 5 con sói", nhưng những nhiệm vụ phụ phát sinh khi đối thoại với NPC mới thật sự thú vị, trong đó quyết định của bạn có thể mở hoặc khoá các nhiệm vụ tiếp theo, thậm chí triệt tiêu một số NPC quan trọng.
Dragon's Dogma có chiều sâu đáng kinh ngạc nhưng lại giải thích rất sơ sài. Những tính năng như tạo bản sao của vật phẩm quan trọng (để giữ bản gốc hoặc phá hoại và thay đổi kết cục của nhiệm vụ) hay hệ thống NPC Affinity (quyết định mức độ quan hệ với mọi NPC và cả ái tình) đều có hậu quả lâu dài, nhưng game hầu như không nói rõ.
Với dự định ban đầu là một trò chơi thế giới mở, quy mô đã bị thu hẹp đáng kể trong quá trình phát triển, khiến Dragon’s Dogma vẫn còn vết tích của thiết kế thế giới mở nhưng bối cảnh lại quá nhỏ bé. Ngoài thành phố Gran Soren và làng chài Cassardis, hầu như không còn khu định cư nào khác, chỉ có vài pháo đài và khu trại nhỏ. Các nhiệm vụ sẽ dạo qua bản đồ nhiều lần, buộc những người chơi thiếu kinh nghiệm phải mất thời gian quay lại và chiến đấu với đám quái vật cấp thấp liên tục hồi sinh.

May mắn thay, phiên bản Dragon’s Dogma: Dark Arisen phát hành một năm sau đã mở rộng hệ thống dịch chuyển nhanh, giảm đáng kể thời gian đi tới đi lui. Dù có nhiều thay đổi nhỏ, điểm hấp dẫn lớn nhất của Dark Arisen là Bitterblack Isle, một hầm ngục khổng lồ với kho báu và quái vật mới, trong đó có biến thể necrophage chuyên phục kích, bị thu hút bởi xác chết của những kẻ địch đã ngã xuống. Dành cho người chơi cấp độ cao, hòn đảo này tách biệt với cốt truyện chính và có thể vào bất cứ lúc nào, dù bạn mới bắt đầu hay đã về cuối game.
Một điều kì lạ là Dragon’s Dogma không tận dụng hết thế mạnh của mình, chẳng hạn như những quái vật lớn mà người chơi có thể leo lên và có hành vi phức tạp xuất hiện quá thưa thớt lúc đầu, và nhiều sinh vật thú vị chỉ lộ diện ở giai đoạn cuối. Các hệ thống quan trọng như NPC Affinity và Pawn Inclination (điều khiển hành vi của pawn) thì mơ hồ và thiếu hướng dẫn, dễ gây khó chịu và buộc những người chơi khôn ngoan phải tìm đến thông tin trực tuyến.
Dẫu vậy, Dragon’s Dogma vẫn thành công trong việc tái hiện tinh thần phiêu lưu đồng đội. Những ai sẵn sàng dấn thân vào thế giới này sẽ không chỉ chạm trán với vô số sinh vật huyền thoại, mà còn cả loài thú hiếm có khó tìm nhất – một trò chơi nhập vai với lối chiến đấu hành động chuẩn mực. ZD
Mod:
World Difficulty by Lefein: Một bản mod độ khó dành cho người đã thuần thục game, tăng độ thử thách đáng kể, buộc bạn phải tận dụng mọi kĩ năng, vật phẩm và hiệu ứng trạng thái để sống sót. Chắc chắn không dành cho người chơi lần đầu.
Phiên bản 1.5 dành cho chế độ chơi chính, 2.0 cho chế độ New Game+. Để biết thông tin cập nhật mới nhất, hãy truy cập kênh Discord của nhà phát triển bản mod này.
Năm 2015, Capcom ra mắt Dragon’s Dogma Online, một phụ bản MMO miễn phí chỉ có ở Nhật Bản. Trò chơi này đóng cửa vào năm 2019, nhưng hiện vẫn có một dự án của fan hâm mộ nhằm phục dựng máy chủ riêng. Game còn được Studio Sublimation chuyển thể thành anime, khởi chiếu trên Netflix vào năm 2020.