Dragon’s Eye

Trong số các tựa game "RPG nguyên sơ" được tạo vào cuối thập niên 70 và đầu thập niên 80, trong khi thể loại RPG còn đang được định hình, phong cách game phổ biến là "thu thập kho báu trên khắp lục địa".
Lấy cảm hứng trực tiếp từ Colossal Cave (1976) và các game dạng cờ như Magic Realm (1979), đây là nơi người chơi thi nhau khám phá khu vực và thu thập kho báu, thường là luân phiên theo lượt với những người chơi khác, cạnh trạnh để xem ai sẽ giành điểm cao hơn.

Là một trong những tựa game đầu đời vẫn còn được bán dưới dạng băng cassette, tựa game này có thể được hoàn thành chỉ trong khoảng 1 tiếng đồng hồ. Bạn bắt đầu với việc đặt tên cho người hùng của bạn, chọn vũ khí và danh hiệu, rồi sau đó bạn sẽ có một bộ thần chú được chọn ngẫu nhiên và được đưa vào bản đồ thế giới.
Mục tiêu của bạn là tìm kiếm Mắt Rồng thần thoại và đưa vật phẩm này trở lại thành phố khởi đầu trong vòng 21 ngày. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, bạn sẽ thắng và được đánh giá dựa trên số trận thắng cũng như số kho báu thu thập được.
Bạn chơi bằng cách di chuyển nhân vật qua các địa điểm trên khắp bản đồ thế giới và tìm kiếm kho báu hoặc manh mối dẫn đến kho báu. Những hành động như đi bộ, tìm kiếm và nghỉ ngơi đều tốn một khoảng thời gian nhất định, dựa trên các yếu tố như tốc độ của bạn và thời tiết, nhưng bạn có thể dùng những câu thần chú như Tự hồi phục hoặc Dịch chuyển để tận dụng thời gian có giới hạn.
Không như những game khác cùng loại, Dragon’s Eye không hề có đối thủ AI, nhiệm vụ, sự kiện đặc biệt hay hầm ngục – bạn chỉ đi đi đi lại tìm kiếm trong các khu vực vì tại đó có khả năng tìm thấy vật phẩm.

Điểm nổi bật của Dragon’s Eye là cơ chế chiến đấu. Khi bạn chạm trán với kẻ địch, màn hình chuyển sang góc nghiêng 2D và bạn điều khiển nhân vật tương tự như trong game đối kháng, nhưng là theo lượt: bạn có thể di chuyển trái hoặc phải, ra đòn chặt, tấn công bổ vào đầu, nhảy xa, né tránh, đỡ đòn, sử dụng vật phẩm, bắn tên, v.v.
Mỗi hành động đều hao tổn sức lực, giảm sức tấn công của các đòn đánh sau và buộc bạn phải nghỉ ngơi sau trận chiến. Cơ chế này sơ khai và không đáng tin cậy nhưng lại mang tính nguyên bản cao khi xuất hiện ở cái thời mà các game đối kháng chưa xuất hiện.
Dù sự kết hợp độc đáo giữa cơ chế chiến đấu 2D và RPG theo lượt này được tái sử dụng trong Windwalker (1989), rồi sau đó các tựa game như Wizard Wars (1988) và Moonstone: A Hard Days Knight (1991) đã phát triển và mở rộng khái niệm "thu thập mọi kho báu", nhưng Dragon’s Eye vãn xứng đáng được tôn vinh như một trong những tựa game tiên phong định hình trò chơi điện tử bị lãng quên. FE