Drakkhen

Drakkhen
Infogrames, 1989. MS-DOS, Amiga, Atari ST và SNES

Kết thúc của Drakkhen từng gợi mở phần tiếp theo, nhưng Infogrames không thực hiện dự án này. Kemco, công ty Nhật phụ trách bản port SNES, đã phát hành Super Drakkhen vào năm 1994, một tựa game đi cảnh không mấy liên quan.

Drakkhen là một RPG đậm chất Pháp, bắt đầu ngay từ cốt truyện. Một hiệp sĩ khao khát vinh quang đã hạ sát rồng thần – nhưng hoá ra, đó lại là sinh vật canh giữ tất cả phép thuật. Giờ đây, khi thế giới không còn nhiệm màu, nhân loại rơi vào hỗn loạn và vô phương tự vệ.

Bạn phải tạo một tổ đội gồm bốn anh hùng (Chiến binh, Trinh sát, Phù thuỷ và Tu sĩ) để khám phá một hòn đảo huyền bí, nơi cư ngụ của tám vương tử rồng đang giao chiến, thu thập báu vật của họ để hồi sinh rồng thần.

Bạn sẽ tự do khám phá hòn đảo qua góc nhìn thứ nhất 3D. Đây là một kì tích vào thời điểm đó. Dù đa phần là trống trải, hòn đảo vẫn rất rộng lớn với tám lâu đài, một cửa hàng, một ngôi đền, vài quán trọ, nhà dân và điểm dịch chuyển, cùng với chu kì ngày đêm khá ấn tượng.

Mỗi khi bước vào một lâu đài, game sẽ chuyển sang góc nhìn 2D ngang, cho phép bạn điều khiển từng nhân vật, chiến đấu với quái vật, thu thập vật phẩm và giải những câu đố rất đơn giản.

Drakkhen có những kẻ địch kì dị như đầu chó khổng lồ, đa giác 3D và bóng hình một người phụ nữ vừa nhảy múa vừa la hét "I love you".

Đáng tiếc, cơ chế chiến đấu cũng đơn giản không kém. Trận chiến diễn ra tự động theo thời gian thực – một khi đã ra lệnh cho tổ đội tấn công, bạn chỉ còn có thể thay đổi phép thuật mà Phù thuỷ và Tu sĩ sẽ thi triển.

Độ khó khá thiếu cân bằng, vì game đầy rẫy những cạm bẫy có thể ngay lập tức lấy mạng một nhân vật (hoặc cả tổ đội), và bạn sẽ phải cày cuốc rất nhiều để phá đảo. Chỉ có một ô lưu dữ liệu và bạn không thể lưu khi ở trong lâu đài, nên cảm giác ức chế sẽ dồn rất nhanh.

Ngoài bản đồ thế giới 3D mới lạ, đồ hoạ 2D cũng ấn tượng và độc đáo, hoà trộn pixel art chi tiết với nhiều kĩ thuật khác thường hơn, chẳng hạn như lính canh dạng wire-frame (khung dây) 3D hay bóng người rotoscope. Giao diện cũng đáng khen – Drakkhen là một trong những RPG đầu tiên cho phép người chơi điều khiển từng thành viên tổ đội theo thời gian thực, nhưng bằng một cách trực quan và đơn giản. Tiếc là những hành động kiểu game phiêu lưu không được khai thác nhiều.

Drakkhen có thế giới mở, bạn vẫn phải thực hiện nhiệm vụ theo thứ tự và cách thức nhất định, nhưng không phải lúc nào cũng rõ ràng. Hội thoại cũng không giúp được gì nhiều.

Drakkhen được chuyển sang khá nhiều hệ máy, nhưng phiên bản SNES là vượt trội nhất, bổ sung hội thoại, gợi ý, vật phẩm mới và một tấm bản đồ thế giới, đồng thời giảm độ khó và loại bỏ những cái chết vô lí.

Nhìn chung, Drakkhen là một thành tựu phi thường cả về công nghệ lẫn sáng tạo – một trò chơi thử nghiệm vượt xa thời đại. Kết quả là một RPG nguyên bản và kì lạ, những đồng thời cũng mơ hồ và khó chịu. Dẫu vậy, đây chắc chắn là một trải nghiệm đáng để thử qua. FE