Fable

Năm 2014, Lionhead phát hành Fable: Anniversary Edition, một bản làm lại của tựa game đầu tiên với chế độ khó mới và đồ họa được cập nhật.
Có những người vẫn nhớ nhung Fable như là một tựa game đã mang thể loại RPG phương tây đến với thế hệ người chơi console mới. Trong khi đó, có những người nhớ tới nó bởi vì nhà sáng lập Peter Molyneux và những lời hứa lố bịch của ông. Ông tôn tựa game như một cuộc cách mạng của thể loại RPG. Một thế giới giả lập nơi thời gian chảy trôi, con người cũng già cỗi, lập gia đình, rồi lại đối mặt những cuộc rửa hận đến từ con trai của tử thù, hay phổ biến hơn như việc bạn có thể trồng một hạt sồi rồi nhìn nó lớn lên thành một cây to theo thời gian thực. Cũng không lạ gì khi game không truyền tải hết được những điều ấy và những lời hứa đó vẫn là vết nhơ trong bất kỳ cuộc tranh luận nào về tựa game này. Điều đó thật lố lăng bởi Fable là một game tuyệt vời ngay cả khi không có hạt sồi ấy.
Được thiết kế cho máy Xbox nguyên bản, Fable không hề nhắm đến những người cuồng nhiệt sành chơi RPG. Molyneux khởi xướng tạo ra một game RPG cho mọi tệp khán giả, lấy những yếu tố từ The Legend of Zelda, Knights of the Old Republic và thậm chí từ cả The Sims. Thành quả tạo ra một tựa RPG hành động tinh gọn, nơi mà người chơi sẽ phải đưa ra những lựa chọn nhị phân về đạo đức và chịu đựng những hậu quả kéo theo, trong khi du hí khắp thế giới giả tưởng ấy. Dù không quá mang tính cách mạng như đã hứa, game vẫn nhận được sự hưởng ứng đáng kể.

Xuất phát điểm của bạn là một đứa trẻ phải chịu cảnh làng mạc bị cướp bóc, còn gia đình thì bị giết hại. Bạn được một pháp sư cứu giúp, rồi gia nhập vào Heroes' Guild (Hội anh hùng) và tại đây, bạn sẽ học được các kĩ năng chiến đấu cận chiến, cung thuật và phép thuật. Những yếu tố này đi cùng với ba chỉ số lần lượt là: Strength, Skill và Will (vốn là cốt lõi trong hệ thống nhân vật của Fable).
Mỗi lần tiêu diệt kẻ địch hay hoàn thành nhiệm vụ, ngoài XP ra bạn cũng sẽ nhận được thêm điểm cho cách bạn hành động. Việc sử dụng phép phuật sẽ tạo ra Điểm kinh nghiệm Tinh thần, và điểm này chỉ có thể dùng để cải thiện các kĩ năng hệ Tinh thần. Do đó, bằng cách thi triển phép thuật, bạn sẽ học được những phép thuật mới và trở thành một pháp sư giỏi hơn, đồng thời thay đổi này cũng sẽ được thể hiện thông qua hình ảnh trong trò chơi.
Bạn sẽ rời khỏi hội khi còn là một thiếu niên yếu ớt, gầy gò, nhưng ngoại hình của bạn sẽ thay đổi trong quá trình chơi. Bạn sẽ lớn hơn khi tăng điểm Strength, cao hơn khi tăng điểm Skill và, nếu bạn tập trung vào điểm Will, các dấu hiệu thần bí sẽ xuất hiện trên cơ thể bạn và bắt đầu phát sáng. Hơn nữa, bạn có thể trở nên béo phì do ăn quá nhiều, có sẹo khi bị thương, xăm mình, cắt tóc hoặc râu, và thậm chí mọc sừng nếu bạn trở nên quá ác độc.
Những chi tiết này chính là điểm Fable vượt trội. Sự mô phỏng của trò chơi thực chất là một tập hợp vô số hệ thống nhỏ. Mặc dù chúng còn nông cạn và không quá ấn tượng khi đứng riêng lẻ, nhưng khi kết hợp lại tạo thành một ảo ảnh sống động. Ví dụ: bạn có thể kết hôn với hầu hết nhân vật phụ (NPC) trong trò chơi bằng cách tán tỉnh, đưa họ đến một ngôi nhà bạn đã mua rồi tặng nhẫn cưới. Bạn thậm chí có thể li hôn sau khi cưới, và khi đó các nhân vật phụ khác trên đường phố sẽ bàn tán về sự kiện đáng buồn này.
Nghe có vẻ rất ấn tượng, nhưng khi nhìn kĩ bạn sẽ thấy được những hạn chế rõ ràng của hệ thống này. Bạn chỉ có thể tương tác với các NPC bằng cách chọn một bộ biểu cảm giới hạn, chẳng hạn như "Tán tính" hoặc "Tạo dáng anh hùng quyến rũ". Kết hôn thì không có mục đích gì, còn việc mua nhà gần như vô dụng và các nhân vật phụ chỉ có một hoặc hai câu để nói cho mỗi hành động quan trọng mà bạn thực hiện.

"Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng sự đổi mới là một điều đáng sợ ngày nay bởi vì việc tạo ra một trò chơi tốn rất nhiều chi phí.
Ý tôi là, nó tốn hàng chục triệu đô la và khi bạn có những nhà thiết kế điên rồ chào mời như tôi, nói rằng 'Tại sao chúng ta không thử bỏ bản đồ nhỏ' hoặc 'Tại sao chúng ta không thử có những đoạn cắt cảnh tương tác' thì mọi người sẽ nói: 'Ừ, được thôi, bạn có thể thử, nhưng nó sẽ tốn của bạn hai mươi triệu để làm'. Điều đó rất đáng sợ đối với nhiều người."
– Peter Molyneux, người tạo ra Fable
Sự phản ứng này mặc dù khá là viển vông, nhưng có thể thú vị. Bạn sẽ thấy thật thoả mãn khi trở về sau khi làm nhiệm vụ và được reo hò, hoan nghênh khi bạn bước vào một quán rượu, cùng lúc đó các nhân vật phụ bàn luận về cách bạn đã hành động. Nhạc nền xuất sắc và phong cách nghệ thuật đầy màu sắc góp phần rất lớn vào điều này, mang lại một tông màu nhẹ nhàng cho trò chơi. Về tổng thể, Fable vẫn đẹp và có hỗ trợ độ phân giải HD.
Những yếu tố dần trở nên nhàm chán là các khu vực nhỏ và tuyến tính. Thay vì cung cấp một thế giới mở rộng lớn, Fable được chia thành các khu vực nhỏ liên kết với nhau, được ngăn cách bởi màn hình tải. Một lỗi khác là hệ thống lưu, không ghi lại tiến độ của bạn giữa nhiệm vụ.
Fable cũng cung cấp rất ít vũ khí và áo giáp để chơi, và khá dễ và mất cân bằng. Mặc dù điều đó sẽ làm những người chơi tìm kiếm thử thách thất vọng, game đã cố gắng bù đắp bằng cách cung cấp nhiều kho báu bí mật để tìm và một "hệ thống kiêu hùng" thông minh, cho phép những anh hùng tự tin thêm các thử thách bổ sung vào các nhiệm vụ, chẳng hạn như hoàn thành nhiệm vụ mà không sử dụng vũ khí.

Sau thành công của game, Lionhead Studios đã được Microsoft mua lại. Fable II (2008) là một phần tiếp theo tuyệt vời đã hiểu được sức hấp dẫn của series và bổ sung thêm nhiều lựa chọn thú vị hơn, tùy chọn có con, nhân vật nữ có thể chơi được, công việc, một thế giới rộng lớn hơn và thậm chí cả chế độ chơi hợp tác. Đây là trò chơi hay nhất trong series, nhưng chỉ độc quyền cho Xbox 360. Fable III (2010) trở lại với PC nhưng lại dính nhiều tranh cãi. Lối chơi cốt lõi tương tự như Fable II, nhưng nó bị ảnh hưởng bởi việc cường điệu hóa quá mức, cắt giảm tính năng, một cái kết chắp vá và lựa chọn kỳ lạ là loại bỏ các menu trong trò chơi (nếu bạn muốn thay đổi vũ khí của mình, bạn phải di chuyển đến một chiều không gian lưu trữ, đi tới nơi cất giữ vũ khí rồi lấy nó). Nó không phải là một game tệ, nhưng là một nỗi thất vọng đối với nhiều người hâm mộ. Họ lên án sự can thiệp của Microsoft vào quá trình phát triển game.
Bỏ qua tất cả sự cường điệu và hứa hẹn, series Fable luôn hiểu vị thế của mình: tựa game RPG dễ tiếp cận, được trau chuốt và nhẹ nhàng. Chúng như những lời giới thiệu tuyệt vời về thể loại này hoặc là "thức quà" cho một buổi chiều chơi game lười biếng, đồng thời cũng mang đến một vài bí mật và thử thách tùy chọn cho những người chơi có kinh nghiệm FE

Fable có một cộng đồng mod rất nhỏ, nhưng họ đã tạo ra một số vật phẩm mới và bản mod cân bằng lại khá hay, có tại www.fabletlcmod.com.