Fallout 2

Fallout 2
Black Isle Studios, 1998. Windows và Mac

Cả Fallout 1 và 2 đều bị kiểm duyệt gắt gao ở một số quốc gia. Bản phát hành tại Anh và Đức đã bỏ hoàn toàn các nhân vật trẻ em khỏi game, khiến một số nhiệm vụ phụ không thể hoàn thành được.

"Bạn sẽ có thể cho vợ đi bán dâm ở New Reno!" Trong lúc ngấu nghiến đọc một tạp chí về trò chơi điện tử, những dòng chữ trên là ấn tượng đầu tiên của tôi về Fallout 2. Chẳng lời nào có thể diễn tả sự phấn khích của tôi trước nhận định đó: lúc đó tôi còn trẻ, định hướng đạo đức chưa rõ ràng và lại còn bị rối loạn nội tiết tố, những chứng bệnh mà hầu hết đám choai choai trạc tuổi tôi đều bị. Lẽ dĩ nhiên là tôi ngay lập tức chết mê chết mệt Fallout 2.

Nối gót phần tiền nhiệm chưa đầy một năm sau, Fallout 2 được người chơi gửi gắm rất nhiều kì vọng. Và game đã thành công, nhưng không theo cách mọi người tưởng tượng.

Đầu tiên, bạn không còn là Công dân Vault nữa mà vào vai cháu của nhân vật này: một thổ dân của bộ tộc chuyên đi săn gecko và chăn bò. Là "Người được chọn", bạn cần phải đi tìm Bộ kiến tạo vườn địa đàng (Garden of Eden Creation Kit, hay GECK), thiết bị cải tạo đất đai trước chiến tranh có thể cứu ngôi làng của bạn khỏi nạn đói. Bản thân bộ GECK này cũng chỉ là một MacGuffin, là cái cớ để đẩy bạn tiến vào nơi tàn tích đầy rẫy nguy hiểm của vùng Bờ Tây sau chiến tranh hạt nhân. Chính bối cảnh của Fallout luôn là điểm sáng nhất của dòng game này.

Fallout 2 có 14 NPC có thể tuyển mộ và cho phép bạn thiết lập một phần chiến thuật và trang bị của họ, nhưng những nhân vật này vẫn rất khó lường trong một số trận chiến.

Đội ngũ của Black Isle đã đảm bảo rằng bạn có thể rong ruổi trên khắp vùng hoang địa trong điều kiện phù hợp: phần này thậm chí còn mở hơn phần đầu. Bạn sẽ khám phá các địa điểm mới trong lúc vượt qua sa mạc và nói chuyện với cư dân tại đó. Bản chất mơ hồ của nhiệm vụ chính đảm bảo rằng bạn sẽ đi qua hầu hết vùng Bờ Tây cùng các khu dân cư đổ nát và méo mó trước khi tìm được manh mối về nơi cất giấu GECK. Những địa điểm cần phải đến trong game không theo thứ tự nhất định, và mỗi thị trấn đều mang đến một góc nhìn khác về những xung đột đang diễn ra.

Hàng thập kỉ đã trôi qua kể từ ngày bạn vượt qua hoang địa trong phần đầu: các khu dân cư đã phát triển phần nào và xã hội loài người đã có đủ thời gian để tái thiết. Mặc dù luật lệ giờ đây có vẻ chi phối nhiều khu định cư trong số đó, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng những "điều luật" này không hẳn là vì "đại nghĩa", và con người vẫn sẽ xâu xé lẫn nhau. Bạn sẽ bắt gặp vô số tình huống mà trong đó nô dịch là điều hoàn toàn bình thường, hoặc tồn tại những khu tạm gọi là "chuồng trại" thí nghiệm thuốc trên người.

Trong Fallout 2, sự tự do của người chơi không chỉ nằm ở thế giới mở. Game còn được thiết kế để khuyến khích bạn chơi theo cách riêng. Về cơ bản, đạn dược khá hiếm lúc đầu và kẻ địch đông đảo với trang bị tận răng sẽ hối thúc bạn tìm kiếm các trang bị tử tế đầu tiên, thường theo những cách chẳng mấy vẻ vang. Xin nhắc lại, thế giới Fallout rất khắc nghiệt, và bạn có thể sẽ phải chọn phe trong cuộc chiến vặt vãnh giữa các băng đảng, đào huyệt, bán nô lệ và cướp nhà của người lương thiện để tồn tại.

Luôn thúc đẩy mục đích của người chơi, phương thức áp dụng kĩ năng phần lớn đều do họ quyết định, bao gồm cả thời điểm và cách sử dụng kĩ năng. Game hiếm khi nhắc bạn sử dụng kĩ năng, và sẽ chẳng có thông báo nào hiện lên để nói cho bạn biết nhiệm vụ nào sẽ được giải quyết bằng cách đột nhập vào văn phòng của gã trùm tội phạm cả.

"Tôi nghĩ là [New Reno] mang đến nhiều cơ hội chơi nhập vai thú vị và nhiều thứ để làm, bất kể người chơi thuộc 'loại' nhân vật nào. Liệu điều này có phù hợp với bối cảnh không? Chắc là không.

Yếu tố khiêu dâm phô trương quá mức, lời thoại quá tục tĩu, ngoại hình và thái độ của một số nhân vật thì mang hướng hiện đại đến mức khó mà phù hợp với tinh thần của thế giới Fallout (...) Nhưng tôi vẫn nghĩ tựa game này mang lại rất nhiều niềm vui cả khi chơi lẫn khi thiết kế."

– Chris Avellone, Nhà thiết kế Fallout 2
Tính hài hước của Fallout 2 vừa đen tối vừa dí dỏm và chứa đầy ẩn ý về văn hoá đại chúng. Bạn sẽ nói chuyện như một gã ma lanh, nói đùa về việc ăn thịt người, trích dẫn thoại trong phim và thậm chí có thể gọi điện trêu ngươi nữa.

Bằng cách cho người chơi tự do hết mức có thể, từ màn hình tạo nhân vật cho đến nhiệm vụ và nhánh hội thoại, đội ngũ phát triển đã giao phó cho người chơi toàn quyền xây dựng trải nghiệm riêng từ trong game và chơi theo cách họ muốn. Yếu tố này còn trải dài cho đến kết thúc, chịu ảnh hưởng sâu sắc từ hành động của người chơi xuyên suốt game.

Về mặt chiến đấu, game vẫn tuân theo các quy tắc của phần tiền nhiệm: trận chiến theo lượt diễn ra trên bản đồ chia ô lục giác. Trong mỗi lượt bạn sẽ có số điểm hành động giới hạn mà bạn cần phân bổ thật hợp lí để bắn, ngắm bắn, (bỏ) chạy hoặc mở túi đồ.

Fallout 2 đưa ra một số lựa chọn chiến thuật nhưng thành thật mà nói, cảm giác thỏa mãn nhất mà hệ thống chiến đấu mang lại là khi bạn bắn tan xác kẻ địch bằng một phát shotgun, cũng như đọc thông báo hệ thống đầy hài hước sau khi *cố ý* thổi bay một hòn bi của địch.

Súng ống, áo giáp, thuốc phiện, thuốc nổ, đồ chơi tình dục, bộ phận xe ô tô và thậm chí là cả một vài bộ phận trên cơ thể bạn sẽ là những vật phẩm bạn sẽ tìm thấy trong game.

Thật lòng mà nói, tính hài hước là một trong những ưu điểm chính của Fallout 2. Trong khi Fallout 1 chú trọng mang đến trải nghiệm tập trung và kĩ càng đến từng chi tiết, thì phần tiếp theo lại phá vỡ rất nhiều giới hạn, kể cả bức tường thứ tư, để người chơi có thể vui chơi thỏa thích.

Bạn có thể thổi bay nhà vệ sinh và khiến thị trấn của các nông dân chết đói tràn ngập trong cứt, lấy kẹo dụ một cậu nhóc, dùng súng nòng xoay laser xẻ đôi người gã Raider, mọc ngón chân thứ 6, trở thành ngôi sao khiêu dâm nổi tiếng và để đối thủ cắn đứt tai trong trận đấu boxing. Với rất nhiều địa điểm và tình huống khác nhau, Fallout 2 sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm, tiểu phẩm và hội thoại mà không game nào khác có.

Ngay cả theo tiêu chuẩn thời nay, Fallout 2 vẫn là một trải nghiệm quá đỗi dị thường để bỏ lỡ. Không chỉ là một tựa RPG xuất sắc, đây còn là một game đỉnh cao nói chung. Kịch bản độc đáo, bối cảnh huyền thoại cùng lối chơi gợi mở sẽ mang đến hàng giờ giải trí thú vị, miễn là bạn không ngại phải lội qua bùn lầy của thế giới hậu tận thế. BC

Vào năm 2004, các fan hâm mộ Nga đã tạo ra FOnline, engine MMO không chính thức cho Fallout. Một số MMORPG đã phát sinh từ đó, chẳng hạn như FOnline 2, FOnline: Reloaded và FO:Ashes of Phoenix. Tất cả đều miễn phí.

Mod:

UPU – "Unofficial Patch, Updated": Bản sửa lỗi không thể bỏ qua.

RPU – "Restoration Patch, Updated": Khôi phục rất nhiều nội dung bị cắt bỏ, bao gồm cả một vài địa điểm và Kaga, gã "Địch thủ" được chọn. Đã có sẵn trong bản vá UPU.

MIB88 Megamod: Gói mod thêm nhiều khu vực và tính năng mới, cũng như cho phép bạn đi về một số vùng của Fallout 1.

Oblivion Lost: Bản mod tiếng Nga kết hợp Fallout 2 với STALKER: Shadows of Chernobyl. Một phiên bản khá hài hước.

Fallout 1.5: Resurrection: Bản mod được đánh giá rất cao với phần chơi chiến dịch đầy đủ dài 25 giờ. Khi đứng độc lập, đây là một tựa RPG tuyệt vời và rất đáng chơi.

Một vài bản mod chuyển đổi hoàn toàn dành cho Fallout 2, như là Sonora, Shattered Destiny, Mutants Rising, Olympus 2207 và Fallout: Nevada. Chỉ hai bản mod cuối cùng có tiếng Anh.