Fallout: New Vegas

Fallout: New Vegas
Obsidian Entertainment, 2010. Windows, PS3 và Xbox 360

Một phần đội ngũ của New Vegas trước đó đã từng làm việc trên Van Burren, dự án Fallout 3 bị huỷ bỏ của Interplay. Nhiều ý tưởng từ dự án này đã được tận dụng lại như Quân đoàn của Caesar, trận chiến Đập Hoover và Người đàn ông cháy.

Mọi người sẽ không ngừng cãi vã về việc Fallout 3 hay New Vegas hay hơn, và tôi thích điều đó. Tôi thấy đó là dấu hiệu của thời kỳ hưng thịnh. Xét cho cùng, cả hai đều là những tựa game xuất sắc ra mắt chỉ cách nhau hai năm, cả hai đều xoay quanh cùng một ý tưởng và cùng một thương hiệu để phục vụ những sở thích cụ thể, đồng thời cả hai đều mang đến những trải nghiệm chơi dài hạn thỏa mãn nhất trong thể loại này. Hơn nữa, cuộc tranh luận đó luôn nhắc nhở tôi rằng New Vegas thực sự tồn tại. Điều này khiến tôi vui sướng đến mức quên hết cả những cảm xúc tiêu cực. Bởi vì mặc dù Fallout 3 là một trong những tựa RPG hàng tuyển của dòng này, tôi vẫn cho rằng Fallout: New Vegas mới là tựa game hay nhất của cả thế hệ!

Với tôi, đây là điều hiển nhiên. Trong cả một thế hệ console RPG, Fallout: New Vegas có tiêu chuẩn cao nhất về các lựa chọn và kết quả kéo theo, thế giới được xây dựng có độ liên kết mật thiết bậc nhất đến lối chơi, lời thoại hài hước và sâu sắc nhất, hệ thống lên cấp và phát triển nhân vật có tác động lớn nhất, có âm hưởng và bầu không khí dễ chịu nhất. Danh sách còn dài mãi.

Tựa game này là sự phối hợp trong mơ giữa công nghệ của Bethesda (một thế giới mở rộng lớn nhưng tỉ mỉ đến từng chi tiết và tương tác người chơi đầy đủ) và kịch bản của Obsidian (một vở kịch chính trị đầy tính tương hỗ phức tạp), kết hợp những yếu tố tốt nhất của những tựa RPG hiện đại hay nhất.

Việc có nội dung rộng lớn và rất nhiều vật phẩm hữu dụng đã tạo nên một tựa RPG phức tạp và đầy thú vị.

Và không thể không nhắc đến cách Mojave Wasteland được thể hiện trong Fallout: New Vegas: đương đại hơn, trưởng thành hơn và táo bạo hơn, gợi đến Game of Thrones hơn là Road Warrior.

Mojave Wasteland không hẳn là vùng hoang mạc xơ xác. Người dân quanh New Vegas có trường học, công việc, nước sạch, thức ăn, phòng khám và một vài cơ quan điều hành luôn xung đột lẫn nhau để góp phần thúc đẩy cốt truyện. Bản thân New Vegas là một địa điểm nghỉ dưỡng cho những người hưu trí giàu có từ nơi khác đến và do đó, chẳng có chút dáng vẻ hậu tận thế nào cả.

Nhân vật của bạn không phải là một kẻ lang thang đơn độc đang vật lộn để sống sót mà là một nhân viên vận chuyển đàng hoàng đang cố gắng chạy cho kịp đơn. Vùng hoang mạc này được bao phủ chi chít đường dây điện, đường ống dẫn nước, trang trại và các cung đường giao thương tấp nập. Thế giới viễn tưởng phi logic của Fallout 3 đã được biến thành một nền kinh tế đầy đủ chi tiết cho New Vegas, và khả năng sản xuất của nền kinh tế này đã trở thành miếng mồi đúng nghĩa thực sự để các phe phái giành giật.

Phải công nhận các phe phái chính là tâm điểm của game. Có vô vàn các khả năng và rất rất nhiều cách để các phe phái giao thoa vào cốt truyện của nhau. Nhiệm vụ của phe này chồng chéo lên các nhiệm vụ của phe khác, rồi thứ tự bạn thực hiện chúng có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận các nhiệm vụ khác, và động cơ cũng như nội dung cốt truyện xoay quanh các nhiệm vụ đó luôn móc nối với sự phức tạp của nền kinh tế thế giới. Ba phe phái lớn đang tranh đấu với một mức độ tự lợi hợp lí và thực tế. Bạn có thể thấy rõ lí do khiến họ tranh đấu. Ngay cả Quân đoàn của Caesar, những kẻ đáng lẽ ra là phe phản diện.

Thật là những kẻ phản diện vĩ đại! Quân đoàn của Caesar có một đế chế trung cổ không ngừng bành trướng, ham mê chế độ nô lệ, tra tấn, bạo dâm và chiến tranh. Và điều thực sự đáng sợ là chúng không phải là những kẻ phản diện "ria mép" điển hình.

Với VATS, người chơi có thể nhắm vào các bộ phận cụ thể trên cơ thể, làm hỏng vũ khí của kẻ địch hoặc bắn vào những quả lựu đạn chưa nổ.
"Tôi nghĩ là tôi không thực sự coi RPG và FPS là hai thể loại riêng biệt. FPS là một phong cách chiến đấu khác của game, ngoài VATS (Vault-Tec Assisted Targeting System). Nhưng yếu tố RPG luôn ảnh hưởng đến cách bạn sử dụng hệ thống chiến đấu này, dù là với VATS hay FPS RTS (góc nhìn thứ nhất thời gian thực)."

– Josh Sawyer, trưởng nhóm thiết kế của New Vegas

Fallout: New Vegas là một tựa game về kinh tế, vì vậy Quân đoàn của Caesar ác độc không phải vì muốn vậy, mà là vì chúng đã tạo ra một nền kinh tế chiến tranh khá thành công, đòi hỏi chúng phải độc ác. Nền kinh tế này yêu cầu chúng phải hệ thống hoá sự độc ác tầm thường.

Chúng hợp lí hoá những điều kinh khủng bằng kinh tế, đổ lỗi cho nạn nhân và nhạo báng nạn nhân bằng sự tự cao tự đại. Nếu lạc lối khỏi la bàn đạo đức, bạn có thể dễ dàng bị thuyết phục nhìn đời theo quan điểm của chúng. Quân đoàn Caesar là những nhân vật phản diện đáng sợ vì chúng không giống những nhân vật phản diện trong game. Chúng tựa như những kẻ phản diện ở đời thực, và điều đó thật kinh khủng.

Bên ngoài các trại quân sự thắp đuốc là vùng sa mạc rộng lớn của Mỹ, nơi đầy rẫy những chàng cao bồi ca hát, những con thằn lằn lang thang, những người khổng lồ đột biến và những kẻ vô trị quấn vải da thuộc luôn có vô số câu chuyện để kể. Wasteland Mojave được xây dựng như bộ khung tường thuật cho những câu chuyện ngắn, những nhiệm vụ phụ của Twilight Zone kể lại từng phần nội dung kì lạ và tuyệt vời trước khi đến hồi kết của ba phần nhiệm vụ chính.

Đó là cách tôi có thể "cày" 250 giờ chơi tuyệt vời (mà hiếm khi thấy chán!) từ phần game này. Chỉ đơn giản là có một lượng lớn các câu chuyện ngắn thú vị đón chờ bạn khám phá trong các nhiệm vụ phụ.

Đi với một số người bạn đồng hành có thể phá vỡ mối quan hệ với phe phái của bạn nếu bạn quyết định chiêu mộ họ.

Bạn có thể thấy cách kể chuyện theo từng phần này cũng tương tự như trong các bản DLC. Là một trong số ít tựa game của thế hệ ra được bản DLC đúng nghĩa, New Vegas đã bán bốn bản mở rộng (add-ons) cho cốt truyện, mỗi bản giống như cả gói mở rộng nhỏ thêm vào một lượng lớn nội dung phụ đồng thời mở ra thêm một câu chuyện mới trong vũ trụ này với nhiều điều thú vị. Và mặc kệ những người phản đối, Dead Money vẫn là bản hay nhất!

Những câu chuyện hấp dẫn, lựa chọn có ý nghĩa và nhận thức sâu sắc về thế giới của game được lồng ghép vào gần như mọi yếu tố trong trò chơi, vậy nên đây là tựa game yêu thích của tôi trong thế hệ này. Đây cũng là những lí do tại sao Fallout: New Vegas là một trong những game FPS-RPG hay nhất mọi thời đại, xứng đáng sánh vai với Deus Ex và System Shock 2. GW

Mod:

Diễn đàn reddit về New Vegas có bản hướng dẫn về các mod tiện dụng bao gồm tất cả các mod "phải có" như sửa lỗi và tùy chọn thay đổi hình ảnh. Dưới đây là một vài mod khác:

JSawyer: Được tạo ra bởi chính trưởng nhóm thiết kế của game, bản mod này làm cho game khó nhằn hơn với nhiều điều chỉnh khác nhau như điều kiện sinh tồn khắc nghiệt hơn, ít máu hơn, giảm giới hạn cấp độ và thêm trọng lượng cho các hộp cứu thương (stimpack).

Project Nevada: Được đội ngũ Fallout 3: Wanderer’s Edition’s tạo ra, đây là một bản mod khổng lồ thêm nhiều tính năng mới, nội dung mới và thay đổi hệ thống cân bằng.

Fallout - Project Brazil: Mang đến một chiến dịch hoàn toàn mới, nơi một cuộc nội chiến nổ ra bên trong hầm trú ẩn của bạn.

Autumn Leaves: Một nhiệm vụ mới được thiết kế đầy chuyên nghiệp, yêu cầu bạn giải quyết một vụ án giết người bí ẩn kì lạ.

Fallout - The Frontier: Một bản mở rộng khổng lồ do fan làm, thêm một bản đồ mới rộng lớn, phương tiện di chuyển, kẻ thù mới và cơ chế mới đầy táo bạo, với ba nhánh truyện.

Brave New World: Lồng tiếng lại cho 145 NPC với các diễn viên lồng tiếng mới, mang lại nhiều sự đa dạng hơn.