Gothic

Gothic hỗ trợ độ phân giải màn hình rộng mà không cần các bản mod, nhưng bạn phải thiết lập trực tiếp trong tệp .INI của trò chơi.
Gothic bất ngờ ra mắt vào năm 2001, và với tôi, tựa game này đã đặt ra một tiêu chuẩn hoàn toàn mới cho những tựa game "mô phỏng một nhân vật đi chu du", hay còn gọi là "game nhập vai nhà Piranha Bytes". Buồn cười ở chỗ, chính những nhà phát triển còn không gán mác RPG lúc mới phát hành trò chơi.
Khi đó, bối cảnh và câu chuyện chính là những yếu tố tiên quyết tạo nên sự mới mẻ và độc đáo của Gothic. Để mô tả ngắn gọn về game, ta có thể ví von là "Như phim Escape from New York, nhưng với gươm kiếm!". Bạn chỉ là một gã trai bình thường, không tên tuổi gì vì ở đây chẳng ai quan tâm về việc bạn là ai cả. Bạn bị ném vào một trại tù kiêm khu mỏ bị một lực trường bao quanh, chỉ cho vào mà không cho ra và tại đây, các tù nhân đã nổi loạn và chiếm quyền kiểm soát toàn bộ cơ sở này. Sau đó, bạn bị đám cảnh vệ đánh bầm dập ("rửa tội") và bị bỏ mặc một mình.
Phần tiền đề trong Gothic là một cú mồi rất hay vì nội dung này cho thấy sự pha trộn giữa những vấn đề đời thường với một bối cảnh khá độc đáo. Game cũng duy trì được yếu tố này đến tận cuối, vì dù những sự kiện lớn lao và huyền ảo hơn bắt đầu xảy ra, động lực duy nhất của nhân vật về cơ bản vẫn là thoát khỏi thuộc địa này.

Phong cách viết tổng thể của Piranha Bytes từ đây về sau cũng nhấn mạnh rất tốt sự tương phản giữa cái thô tục và cái huyền ảo. Người chơi sẽ gặp gỡ nhiều nhân vật đầy màu sắc: những pháp sư kiêu căng, những kẻ côn đồ tàn bạo, những tên lính ngu ngốc. Thoạt nhìn thì họ khá khuôn mẫu, nhưng lại hành xử cực kì thuyết phục và thú vị.
Nhưng điểm mạnh lớn nhất của Gothic không chỉ dừng ở việc chiêm ngưỡng trại tù kiêm mỏ khai thác kì lạ này, mà bạn còn có thể đi khám phá đến từng ngóc ngách bên trong. Thế giới của Gothic vừa rộng lớn vừa đẹp đẽ với rất nhiều địa điểm để khám phá, quái vật để tiêu diệt, hang động bí mật để thâm nhập cũng như các lăng mộ cổ để đột kích. Hơn thế nữa, nhà làm game còn dồn công sức để tạo ra địa hình nhiều tầng và hầu như không có rào cản gì, vì vậy bạn có thể thoải mái đi khám phá bất cứ thứ gì mình muốn, miễn là bạn có thể sống sót.
Và đó chính là điểm khiến Gothic trở nên khó nhằn, vì việc sống sót lắt léo hơn nhiều so với hầu hết các game khác. Bạn sẽ nhận ra đây không phải là game hài khi đối thủ đầu tiên là con gà tây có thể giết chết bạn một cách kinh hoàng chỉ trong vài đòn. Và chính sự tàn bạo đến mức lố bịch này đã mang lại phần lớn sức hấp dẫn độc đáo của trò chơi. Không có chuyện giảm độ khó để chơi nhàn hơn đâu! Nếu bạn muốn đạt được cái gì đó thì bạn phải cố gắng. Chính suy nghĩ đơn giản rằng việc lạc khỏi con đường mòn gần như đồng nghĩa với cái chết đã khiến mỗi bước tiến vào nơi hoang địa trở nên đặc biệt hơn. Đặc biệt là khi phải đi qua khu rừng vào ban đêm mà không có bản đồ.
Chìa khoá để nhanh chóng trở nên mạnh mẽ là có được trang bị tốt hơn, năn nỉ mọi người dạy cho bạn cách chiến đấu và thành thạo hệ thống giao tranh: hệ thống mà tôi đánh giá là hay nhất trong lịch sử game RPG hành động. Lúc đầu cơ chế này có vẻ cứng nhắc và không phản hồi tốt, nhưng một khi bạn quen tay và gặp những đối thủ khó nhằn hơn thì mỗi trận chiến sẽ khiến bạn phải hồi hộp và háo hức, bởi chỉ cần một chút sai lầm là có thể mất mạng. Các đối thủ khác nhau cũng sẽ chiến đấu theo những cách khác nhau, và buộc bạn phải áp dụng các chiến thuật mới.

"Chúng tôi muốn tạo ra một thế giới sống động, vì vậy chúng tôi quyết định làm game nhỏ và thú vị, thay vì quá lớn và nhàm chán. Và thay vì một bầu không khí cổ tích tươi sáng, chúng tôi thích tạo ra một bối cảnh tối tăm và u ám. Kết hợp hai thứ này và bạn sẽ có một trại tù được một hàng rào ma thuật bao quanh."
– Alex Brüggemann, người đồng sáng lập Piranha Bytes và nhà thiết kế của Gothic
Yếu tố xuất sắc cuối cùng của Gothic chính là hệ thống nhân vật cũng như cách hệ thống này gắn kết với game và phần cốt truyện. Đúng là bạn có thể nhận được lượng điểm kinh nghiệm khổng lồ từ quái vật và nhiệm vụ, nhưng một khi bạn lên cấp, về cơ bản chẳng có gì xảy ra cả. Bạn chỉ nhận được một đống điểm kĩ năng mà để sử dụng, bạn cần đến gặp các huấn luyện viên cụ thể để được họ chỉ dạy, nhưng chỉ trong khả năng tốt nhất của họ và nếu họ tôn trọng bạn ngay từ đầu.
Hơn nữa, nhân vật của bạn khởi đầu chỉ là một gã trai chẳng có nghề ngỗng gì. Để thực sự có được một phân lớp nhân vật cụ thể, bạn cần gia nhập một trong ba phe phái rất khác biệt, mỗi phe đều có mục tiêu và nhiệm vụ riêng. Chi tiết này không chỉ vừa giúp hoà hợp cơ chế lên cấp với câu chuyện trong game vừa gợi nhớ đến việc chơi trò chơi RPG cờ bàn, mà còn lồng ghép nhiều lớp về cơ chế lựa chọn và hậu quả. Bạn có thể thuận theo một phe phái, nhưng việc gia nhập sẽ ngăn cản bạn học hỏi điều gì đó từ phe khác, hoặc hoàn thành nhiệm vụ cho phe thứ ba, v.v.

Công thức RPG này của Piranha Bytes đã biến tôi trở thành một người hâm mộ dị hợm, và tôi chấp nhận sự thật đó. Tôi nhớ bản thân đã kinh ngạc biết bao khi trong lần chơi đầu tiên được chứng kiến cơ chế thế giới mở, cảm nhận được sự cô lập và tàn bạo của toàn bộ bối cảnh trong hầu hết mọi khía cạnh. Tôi cũng nhớ mình đã vui mừng như thế nào khi nhà phát triển vẫn giữ nguyên được các giá trị này và thậm chí còn cải thiện tốt hơn trong Gothic 2. Sau phiên bản thứ hai, cả dòng game và nhà phát triển dường như bắt đầu đi lạc hướng, nhưng dù có chuyện gì xảy ra, kí ức về hai bản game đầu tiên trong tôi sẽ không bao giờ tan biến.
Mặc dù phần hậu bản đã cải thiện rất nhiều từ Gothic 1, nhưng chớ suy nghĩ rằng bạn có thể bỏ qua bản đầu tiên "vì giống bản sau nhưng kém hơn một chút". Thành thật mà nói, cả hai game là hai nửa tạo nên một tổng thể tuyệt vời, và bạn không thể có cái này mà thiếu cái kia được. DR
Mod:
Bản vá không chính thức: Sửa hầu hết những lỗi ít ỏi còn lại.
Player Kit: Một công cụ tiện dụng giúp bạn chạy và quản lí các mod của Gothic. Đây là công cụ bắt buộc cho một số mod.
Textures Patch: Đem đến texture (phần bề mặt) có độ phân giải cao hơn, chủ yếu được tạo dựa trên texture của Gothic II.
Golden Mod: Khôi phục nội dung bị cắt, thêm thuật giả kim, một vài nhiệm vụ mới, vật phẩm và một khu vực mới, đồng thời giúp cho toàn bộ game ít tuyến tính hơn. Rất phù hợp để chơi lại.
The Trial: Thêm cuộc phiêu lưu ngắn mới về một Bá tước bị cáo buộc tội tàn sát và cho phép bạn tuyển mộ nhân vật phụ (NPC).
Dark Mysteries: Một bản mở rộng do fan tạo ra cho Gothic với các khu vực, nhiệm vụ, vật phẩm, NPC và tính năng mới.
Diccuric: Một bản mod khổng lồ với chiến dịch và thế giới hoàn toàn mới, cả hai đều có kích thước tương đương game gốc. Bản mod này sử dụng nội dung đồ hoạ được cải thiện, lấy từ Gothic II.
Năm 2019, THQ Nordic đã phát hành một bản chơi thử của bản remake Gothic, giới thiệu khu vực đầu tiên của trò chơi. Công ty kể từ đó đã xác nhận rằng họ đang thực hiện một bản remake hoàn chỉnh.