GreedFall
Tôi luôn cảm thấy với mỗi tựa game mới, Spiders lại nâng tầm giá trị sản xuất và trau chuốt cơ chế lối chơi của mình hơn, nhưng đồng thời cũng đánh mất dần bản sắc riêng. Dù họ luôn lấy cảm hứng rõ ràng từ BioWare, những game trước đây của Spiders nổi bật nhờ áp dụng phong cách thiên về hình thức trong những bối cảnh nhỏ và mơ hồ hơn, giảm quy mô để tập trung vào những xung đột cá nhân hoặc khai thác những chủ đề mà các hãng lớn thường chỉ phác hoạ khái quát.
Rồi GreedFall xuất hiện, một trò chơi cố gắng lấp vào khoảng trống mà BioWare để lại. Nhiều người coi nỗ lực đó là một thành công, nhưng với tôi, GreedFall còn thiếu sót ở cả quy mô hình thức và kịch bản nhân vật sắc sảo của BioWare, lẫn tông màu u ám dù còn non nớt nhưng vẫn cuốn hút của Spiders.

GreedFall theo chân ba phe phái lấy cảm hứng từ lịch sử trong hành trình lập thuộc địa trên hòn đảo Teer Fradee, một vùng đất giao thoa giữa văn hoá Châu Mỹ, Ireland, Úc và những nơi khác, tạo nên một bức tranh cóp nhặt bao hàm Thời đại Khám phá.
Ở đó, những conquistador đều được ban phép thuật thực sự, và tất cả đang giẫm đạp lên nhau trong cuộc săn tìm phương thuốc chữa trị một dịch bệnh bí ẩn và có dấu hiệu siêu nhiên. Những câu hỏi về chủ nghĩa thực dân, chính trị và bản sắc dần bị gạt sang một bên, nhường chỗ cho câu chuyện mang hơi hướng bảo vệ môi trường, rốt cuộc cũng mơ hồ và phi lí không kém.
Lối chơi cũng gặp vấn đề tương tự. Cốt lõi là một hệ thống hành động trong đó bạn chiến đấu cùng với hai đồng đội và khả năng tạm dừng để quan sát. Hệ thống xây dựng nhân vật vẫn có bộ ba warrior/mage/rogue quen thuộc nhưng lại quá mất cân bằng, thiên vị vũ khí tầm xa đến mức biến đây thành "chế độ dễ" thay vì chỉ là một phong cách chơi. Và những lựa chọn đó không ảnh hưởng gì ngoài chiến đấu. Ngoài ra còn có một hệ thống tài năng riêng biệt như charisma hay vigor, thỉnh thoảng được kiểm tra trong hội thoại hoặc khi thực hiện các chiến công, nhưng chủ yếu chỉ quyết định xem bạn sẽ đánh ít quái hơn nhận được nhiều chiến lợi phẩm hơn.

Khía cạnh cốt truyện cũng không khá khẩm hơn, vì hiếm có thành quả hay hậu quả rõ rệt. Phần lớn thời gian, bạn chỉ là kẻ chạy việc vặt trên Teer Fradee. Điều này càng tệ hơn khi GreedFall quyết định rằng những lựa chọn cốt truyện chính của bạn được định đoạt bởi số nhiệm vụ phụ bạn hoàn thành, thay vì dựa trên những lập trường hạn chế của bạn trên hành trình.
Tất cả khiến trò chơi trở thành một con "Quái vật của Frankenstein" được chắp vá từ đủ loại mô-típ và kì vọng của người chơi – nhược điểm cố hữu từ các sản phẩm trước của Spiders. Đội ngũ đã trình làng một GreedFall với chất lượng trau chuốt cao hơn, và thị trường cũng đã hưởng ứng, nhưng trong quá trình đó, họ cũng đã đánh mất cái "je ne sais quoi", chất riêng khó tả của những tên tuổi lép vế hơn. PFM