Hand of Fate

Hand of Fate
Defiant Development, 2015. Windows, Linux, Mac, PS4 và Xbox One

Hand of Fate được gây quỹ trên Kickstarter vào tháng 11 năm 2013, thu về 54.095 AUD.

Hand of Fate là một game roguelike khá đặc biệt. Không chỉ vì địa điểm, vật phẩm và nhân vật đều được rút ra từ một bộ bài. Cũng không phải vì hầm ngục mang hình dạng một con đường ngoằn ngoèo được tạo nên từ những lá bài úp, nơi bạn phải di chuyển từng bước trong khi luôn phải để mắt tới lượng lương thực đang dần cạn kiệt.

Hand of Fate rất đặc biệt ở chỗ đặt người chơi đối diện với game master, theo đúng nghĩa đen. Chính gã phù thuỷ bịt mặt kì quặc với đồ vật ma thuật vây quanh ấy mới là người tạo nên bản sắc của trò chơi. Với những cử chỉ khoa trương của mình, gã biến một cuộc phiêu lưu kì ảo trung cổ ngỡ như tầm thường thành một bản anh hùng ca. Với giọng lồng tiếng sắc sảo và trầm ấm, từng lời bình của gã đem lại chiều sâu cho mỗi ván chơi. Mỗi lượt chơi Hand of Fate không chỉ là những sự kiện hay cuộc chạm trán ngẫu nhiên, mà là một cuộc phân tranh bền bỉ, nơi hai ý chí giằng co quyết liệt.

Mỗi lá bài đều có nhiều lựa chọn, nếu xử lí đúng sẽ có phần thưởng và có thể mở ra một lá bài mới, tiếp nối chuỗi nhiệm vụ.

Trong trận đấu này, vũ khí duy nhất của người chơi là những lá bài mới có được khi xử lí tình huống theo cách tối ưu nhất – chẳng hạn như khi giải cứu một ông lão bị đám Lava Golem tấn công, người chơi sẽ nhận được một lá bài sự kiện mới, có thể mang lại lợi thế khi khám phá hầm ngục. Do kho bài ngày càng tăng, người chơi có thể tự xây dựng một bộ bài phù hợp, chứa toàn những cuộc chạm trán có lợi nhất. Và từ đó, dần dần đe doạ uy thế của game master.

Để chiến thắng Hand of Fate, bạn còn phải thông thạo cơ chế có lẽ là yếu nhất của trò chơi: hệ thống chiến đấu, được kích hoạt khi lựa chọn sai hoặc rút phải những lá bài nhất định. Đây là phiên bản thu gọn của kiểu chiến đấu trong Batman: Arkham Asylum, chủ yếu chỉ có nhấp chuột liên tục để đánh bại đối thủ, và rõ ràng còn kém xa phần còn lại của trò chơi. Tuy nhiên, chỉ vì hệ thống chiến đấu mà bỏ qua Hand of Fate thì thật đáng tiếc.

Phần chiến đấu là điểm trừ lớn nhất, buộc người chơi phải đánh nhau theo phong cách Batman: Arkham Asylum bằng các lá bài trang bị mà mình sở hữu.

Nếu kiên trì, người chơi sẽ được đền đáp xứng đáng: câu chuyện dần tiệm cận hoàn hảo (nhờ âm nhạc xuất sắc, lời thoại chỉn chu và bầu không khí ngày càng u ám), những lá bài hé lộ các chuỗi nhiệm vụ phức tạp (hoàn thành lá đầu tiên sẽ mở khoá lá tiếp theo để thêm vào bộ bài), và một game master tức tối ra mặt khi nhận thấy nguy cơ bại trận.

Phần tiếp theo, Hand of Fate 2 (2017), không cải thiện hệ thống chiến đấu nhưng mở rộng chiến dịch đáng kể, bổ sung nhiều nhiệm vụ phụ dài và đa dạng hơn. Đáng tiếc, game master trong phần này tiết chế hơn một chút. Vắng bóng hình tượng đe doạ ấy, trò chơi chỉ còn như một mục tiêu đơn thuần để hoàn thành cho xong, thay vì một cuộc quyết đấu bản ngã khiến người ta khao khát phải chiến thắng. IZ