Icewind Dale
Mặc dù có cùng tên và bối cảnh, trò chơi hoàn toàn không liên quan đến bộ tiểu thuyết The Icewind Dale Trilogy của R.A. Salvatore với nhân vật Drizzt Do’Urden.
Chỉ cần chơi một tựa CRPG dựa trên Dungeons & Dragons đã đủ khiến tôi mỉm cười. Đó chính xác là những gì Icewind Dale mang lại, một tựa game xuất sắc khác của gia đình Infinity Engine.
Nói đến Icewind Dale mà không nhắc đến loạt Baldur’s Gate thì thật là thiếu sót. Lần đầu tiên tôi chơi IWD là chỉ vài ngày sau khi đã hoàn thành BG và BG2, hai tựa game đã thay đổi hoàn toàn tiêu chuẩn của tôi và định hình tôi thành một game thủ thực thụ. Tôi có thể khẳng định, chơi một game hay ngay sau khi vừa trải nghiệm hai trong số những tựa game vĩ đại nhất mọi thời đại sẽ khiến bạn có những cảm nhận hơi khác biệt. Nhưng đừng hiểu lầm ý tôi, dù bị lu mờ trước Baldur’s Gate II (ra mắt cùng năm) và cả Diablo II (ra mắt cùng ngày), Icewind Dale vẫn khẳng định được chỗ đứng của mình.
Game sử dụng một phiên bản nâng cấp của Infinity Engine, với những màn chơi và kẻ thù ấn tượng, khai thác triệt để bối cảnh giàu chi tiết của Forgotten Realms, đồng thời cho phép người chơi tuỳ chỉnh toàn bộ tổ đội. Thời lượng chơi kéo dài từ 60 đến 80 tiếng, với hệ thống chiến lợi phẩm ngẫu nhiên khuyến khích bạn chơi lại, cộng thêm cốt truyện trau chuốt được tô điểm bởi một trong những bản nhạc nền đỉnh cao của Jeremy Soule.

Khác với Baldur’s Gate khi bạn tạo một nhân vật rồi nhập vai thành người con của Bhaal, Icewind Dale cho phép bạn tạo và tuỳ chỉnh toàn bộ nhóm sáu nhân vật ngay từ đầu. Thay đổi tưởng chừng đơn giản này lại tạo ra tác động sâu sắc đến nhịp chơi, có lúc là điểm cộng, có lúc lại là điểm trừ. Điều tuyệt vời nhất chính là sự tự do kết hợp mọi chủng tộc và lớp nhân vật tuỳ ý. Đây như thiên đường cho những người chơi thiên về chiến thuật. Và này, thử tưởng tượng cả một đội toàn pháp sư xem: vừa vui mà vừa cực kì thách thức đấy!
Tuy nhiên, cái giá phải trả là người chơi không còn nhiều cảm giác "gắn bó cá nhân" với một nhân vật chính nữa. Cả nhóm chia sẻ vai trò trung tâm, đồng nghĩa với việc không có nhân vật nào thực sự trở thành linh hồn của câu chuyện. Bạn cũng không được trải nghiệm hành trình tìm kiếm đồng đội, hay phải lo lắng làm sao để các thành viên trong nhóm phải hoà đồng với nhau nữa. Nhưng đừng lo, những chi tiết này không làm game nhạt nhẽo, chỉ là một điểm cần lưu ý trước khi bước vào thế giới của Icewind Dale. Icewind Dale rõ ràng tập trung nhiều hơn vào phong cách dungeon-crawling (thám hiểm hầm ngục) và ở khía cạnh này thì game làm rất tốt.
Hành trình của game lấy bối cảnh tại vùng đất Icewind Dale, một vùng cận bắc cực của xứ Sword Coast. Vùng đất này cũng nằm gần Xương Sống Thế Giới, một rặng núi khổng lồ lạnh giá, đầy rẫy hiểm nguy và cũng là nơi cư ngụ của các loài quái thú ác độc. Nhóm của bạn bắt đầu từ thị trấn Easthaven, nơi bạn tham gia một đoàn thám hiểm điều tra các hiện tượng kỳ lạ ở thành phố Kuldahar phía đông.
Chẳng bao lâu sau, bi kịch đầu tiên xảy ra: đoàn thám hiểm bị Storm Giant phục kích, gây ra một trận lở tuyết giết chết toàn bộ thành viên, ngoại trừ nhóm của người chơi. Đường về Easthaven bị chặn, buộc cả đội tiến đến Kuldahar để gặp Arundel, một Archdruid, người sẽ trao cho bạn nhiệm vụ chính.

"Icewind Dale vô cùng tuyệt vời với tôi vì đó là lúc tôi vô tình tìm được công việc mơ ước. Tôi chẳng biết gì về phát triển CRPG, nhưng tôi hiểu rõ về AD&D và Forgotten Realms nhiều hơn bất kì ai bên ngoài TSR/WotC. Chúng tôi không có định hướng cụ thể cho cái tên ban đầu, thế là chúng tôi cứ làm thôi… và Chris Parker [nhà sản xuất game] sẽ nhắc khi chúng tôi làm điều gì đó ngớ ngẩn."
– Josh Sawyer, Nhà thiết kế của Icewind Dale
Arundel đóng vai trò là "người dẫn đường" đầu tiên của trò chơi, chịu trách nhiệm cho hầu hết nhiệm vụ trong các chương mở đầu. Bạn cũng sẽ gặp gỡ những nhân vật thú vị khác, như Tu Huynh Đáng Tôn Kính Poquelin, nữ quỷ Yxunomei và Everard, Thày Tu Thần Tempus.
Thế giới Forgotten Realms được khai thác rất tốt, và với người hâm mộ D&D, họ sẽ cảm thấy hào hứng và thú vị khi chu du trong thế giới này. Một nơi tôi đặc biệt thích chính là Severed Hand, một pháo đài bị nguyền rủa, đổ nát, và cũng là biểu tượng của cuộc liên minh thất bại giữa elf và dwarf mà rất ít game khai thác.
Vài tháng sau phát hành, bản mở rộng Heart of Winter ra mắt, đưa người chơi đối mặt một đội quân man rợ do chiến binh undead dẫn đầu. Bản mở rộng này bổ sung nhiều tính năng mới, chẳng hạn chế độ khó "Heart of Fury" dành cho những người chơi hardcore và một số tinh chỉnh dựa trên luật D&D 3rd Edition vừa ra mắt.

Dù được đón nhận nồng nhiệt, Heart of Winter vẫn không tránh khỏi những lời phàn nàn do game quá ngắn. Để chiều lòng fan, Black Isle đã phát hành miễn phí bản mở rộng Trials of the Luremaster. Khác hẳn với khung cảnh băng giá của cốt truyện chính, chuyến phiêu lưu hoàn toàn mới nà sẽ đưa người chơi tới một lâu đài ma ám khổng lồ giữa sa mạc Anauroch.
Điểm nổi bật của Icewind Dale là lựa chọn địa điểm đa dạng và cách game đưa bạn khám phá vùng đất độc đáo của Faerûn.
Đây là lý do chính khiến tôi quay lại chơi Icewind Dale. Nhưng chắc chắn đó không phải lý do duy nhất bạn nên chơi game này. Hãy nhớ rằng, thủa ấy, nhóm phát triển Black Isle và BioWare dường như sở hữu bàn tay Midas, có thể biến mọi thứ họ làm trở thành vàng. AO
Mod:
Icewind Dale Fixpack: Sửa nhiều lỗi mà không được bản vá chính thức xử lý. Rất nên có.
Icewind Dale Tweak Pack: Nhiều thay đổi nhỏ, từ phục trang như ẩn mũ bảo hiểm đến các điều chỉnh luật chơi và các tính năng tiện dụng.
Widescreen Mod: Hỗ trợ độ phân giải cao hơn 800×600.
Unfinished Business: Khôi phục nội dung bị cắt (hội thoại, nhiệm vụ, vật phẩm).
Auril’s Bane: Thêm nhiều phép, vật phẩm, quái, các lệnh cho AI nhân vật, cửa hàng và nhiệm vụ mới.
Item Upgrade for Icewind Dale: Cho phép nâng cấp một số vật phẩm tương tự BG2.
Icewind Dale in Baldur’s Gate II: Chuyển đổi để chơi Icewind Dale bằng engine Baldur’s Gate II.
Năm 2014, Beamdog phát hành Icewind Dale: Enhanced Edition, bản làm lại hỗ trợ máy tính hiện đại, với nhiều tính năng mới, hỗ trợ màn hình rộng và cả bản port iOS.