Icewind Dale II

Icewind Dale II
Black Isle Studios, 2002. Windows và Mac

IWD2 không có những bản mod lớn, nhưng có Almateria’s IWD2 Fixpack sửa một số lỗi và Tweak Pack bổ sung vài cải tiến như số lượng vật phẩm không giới hạn và thêm thương nhân.

Icewind Dale II là tựa game cuối cùng sử dụng Infinity Engine, và cũng là một trong những trò chơi cuối cùng do Interplay phát hành, được phát triển trong giai đoạn công ty đang sụp đổ vì những quyết định kinh doanh sai lầm.

Toàn bộ dự án chỉ được phép phát triển trong mười tháng, và theo trưởng nhóm thiết kế Josh Sawyer, đội ngũ chỉ có hai ngày để xây dựng cốt truyện và kịch bản. Trong điều kiện như vậy, thật kì diệu là cuối cùng vẫn có một sản phẩm hoàn chỉnh được xuất xưởng.

Là khúc ca cuối cùng trên nền nhạc Infinity Engine, IWD2 (đáng ngạc nhiên) không hướng đến đối tượng khán giả mới, với một độ khó có thể thoả mãn cả những người chơi kì cựu. Hầu hết các cuộc chạm trán đều được thiết kế tinh tế và đầy thử thách, tận dụng khéo léo phép thuật, địa hình, khả năng và vị trí.

Kẻ địch tận dụng chiến thuật tốt hơn rất nhiều, biết dựng rào chắn, đặt bẫy và thậm chí cưỡi worg lao vào chiến trận.

Giống như Icewind Dale trước đó, bạn tạo một tổ đội tối đa nhân vật, nhưng IWD2 là một trong những game đầu tiên áp dụng bộ luật Dungeons & Dragons 3rd edition (lúc đó còn mới), thay vì AD&D 2nd Edition có trong mọi trò chơi Infinity Engine khác. Điều này mang đến hệ thống tăng cấp nhiều phân lớp linh hoạt hơn, cùng những chủng tộc phụ, feat (chiến tích) và kĩ năng — bao gồm cả kĩ năng đối thoại như Intimidate (Hăm doạ) và Bluff (Bịp bợm).

Xét theo tiến độ phát triển gấp gáp, đây có vẻ là lựa chọn mạo hiểm hơn là tham vọng, nhưng thay đổi này được triển khai rất thuyết phục, và lối chơi vẫn mượt mà và trực quan như những phiên bản trước.

Bộ luật D&D 3rd Edition thêm nhiều thay đổi, bao gồm khả năng chơi các chủng tộc phụ như Drow, mạnh hơn nhưng đi kèm những bất lợi khác.

Câu chuyện mở đầu tại bến cảng Targos, một trong Thập Trấn vùng Icewind Dale, khi tổ đội của bạn tham gia bảo vệ thị trấn trước cuộc vây hãm của lũ goblin. Từ đó, đội phiêu lưu lên đường thực hiện sứ mệnh đánh bại quân đoàn Legion of the Chimera, khôi phục hoà bình cho xứ Dale, và khám phá rằng những bóng ma quá khứ vẫn chưa yên nghỉ tại vùng đất khắc nghiệt này.

Phong cách nghệ thuật chi tiết của trò chơi được thổi hồn và nâng tầm nhờ soundtrack giàu cảm xúc của Inon Zur, đôi lúc sánh ngang với phần nhạc kinh điển của Jeremy Soule ở bản đầu, và bầu không khí tại nhiều thời điểm cũng tái hiện được chất của phần tiền truyện.

Icewind Dale II là một tựa game khiếm khuyết với nhiều thăng trầm. Cuộc vây hãm Targos chắc chắn là một điểm sáng, nhưng trải nghiệm giữa game lại có phần lê thê và mệt mỏi, dường như để "thổi phồng" thời lượng chơi. Dù vậy, đây vẫn là một lời chia tay xứng đáng dành cho Infinity Engine. NT