Mass Effect 3

Ngoài độ khó, Mass Effect 3 có thêm chế độ "Action" và "Story". Action biến hội thoại thành những đoạn phim, còn Story làm cho hệ thống chiến đấu trở nên cực dễ.
Sau khi tinh giản hệ thống lối chơi trong bản Mass Effect gốc, phần tiếp theo đã bùng nổ cả về doanh số lẫn đánh giá chuyên môn. Thế nên hoàn toàn dễ hiểu nếu phần ba tiếp tục đi theo con đường đó, và lịch sử đã diễn ra đúng như vậy.
Mass Effect 3 là một sự bổ sung mang tính lặp lại, tập trung vào nội dung mới, tinh chỉnh và hoàn thiện ở nhiều khía cạnh. Game thậm chí còn thêm một loạt lỗ hổng cốt truyện, như để "bổ sung" cho những mâu thuẫn vốn có ở Mass Effect 2, và cũng chẳng mấy e dè về điều này.
Cốt truyện nối tiếp thẳng từ DLC cuối cùng của Mass Effect 2 (Arrival). Lúc này, Commander Shepard đang bị "giam lỏng" trên Trái Đất (có vẻ như đã trở lại phục vụ Systems Alliance sau các sự kiện liên quan đến Spectre và Cerberus) và phải đối mặt với phiên điều trần về mối đe dọa từ cuộc xâm lăng của Reaper, điều mà chính phủ vẫn hoài nghi, thậm chí chưa tin là có thật!
Trớ trêu thay, Reaper lại đổ bộ ngay vào thời điểm đó, buộc Shepard phải lập tức ra trận, một lần nữa băng qua thiên hà để tìm cách đánh bại kẻ thù, đồng thời chiêu mộ đồng minh và nguồn lực cho cuộc phản công.
Như thường lệ, Shepard vẫn có những đồng đội đáng tin cậy. Tổ đội gồm cả những người bạn cũ và một vài gương mặt mới.

Dù số lượng ít hơn nhiều so với Mass Effect 2, nhưng mỗi nhân vật lại mang đến nhiều kĩ năng và lựa chọn, phù hợp với gu của từng người chơi. Gần như tất cả đồng đội đều có khả năng trở thành "đối tượng tình cảm lãng mạn", đến nỗi tính năng này dường như là một ưu tiên khi lựa chọn dàn nhân vật. Đáng tiếc là lần này không có thành viên Krogan nào trong đội.
Vì là phần kết thúc của bộ ba, Mass Effect 3 mang lại nhiều lời giải và sự tiếp nối cho nhiều tuyến truyện từ hai phần trước. Một số tuyến được triển khai đầy ấn tượng, chú trọng đến lựa chọn của người chơi, trong khi một số khác lại khá mờ nhạt, đến mức những nhân vật thay thế gần như giống hệt nhau sẽ xuất hiện để thế chỗ những ai đã tử nạn. Dù vậy, nỗ lực xây dựng một cốt truyện xuyên suốt ba phần chịu tác động của người chơi vẫn rất đáng nể.
Tuy nhiên, một vài tình tiết thật sự khó bào chữa, đặc biệt là sự hiện diện khắp nơi đầy phi lí của Cerberus, hay kế hoạch khó hiểu của Shepard nhằm ngăn chặn Reaper. Những chi tiết gượng ép vốn thấy ở ME2 nay lại càng rõ rệt, khi game thường phớt lờ nhiều khái niệm đã thiết lập trước đó hoặc buộc người chơi phải bất lực chứng kiến một số sự kiện.
Về lối chơi, Mass Effect 3 gần như không khác gì ME2, nhưng trau chuốt hơn ở mọi khía cạnh. Phần hành động mượt mà hơn, với trải nghiệm bắn súng đã tay ngang ngửa với các game bắn súng đương thời, cùng với kĩ năng đa dạng của nhân vật tạo chiều sâu mới cho chiến đấu. Toàn bộ các lớp nhân vật đều được điều chỉnh và cân bằng lại, khuyến khích người chơi thử nghiệm xây dựng nhân vật mới và mở ra nhiều phong cách chơi khác biệt.
Ngoài ra, Shepard giờ đây không còn bị hạn chế về trang bị, vì mọi lớp nhân vật đều có thể sử dụng mọi loại vũ khí. Thêm vào đó, bạn có thể tuỳ chỉnh vũ khí bằng nhiều linh kiện, như băng đạn mở rộng hay ống ngắm tăng độ chính xác. Những thay đổi đáng hoan nghênh này mở ra nhiều tổ hợp súng và kĩ năng thú vị.
"Mass Effect là một trải nghiệm chung giữa đội ngũ phát triển và người hâm mộ, không chỉ trong quá trình chơi, mà còn trong thiết kế và phát triển. Tình cảm nồng nhiệt dành cho Garrus và Tali đã đưa họ trở thành lựa chọn tình cảm trong ME2. Yêu cầu hệ thống RPG sâu hơn đã dẫn đến những thay đổi mấu chốt trong ME3."
– Casey Hudson, Giám đốc sản xuất của dòng Mass Effect

Một bước tiến rõ rệt nữa là thiết kế màn chơi. Vượt qua những hành lang tuyến tính của ME2, bản đồ rộng mở hơn, có nhiều ngả rẽ và đường phụ, thường đem lại thùng chiến lợi phẩm hoặc mẩu truyện bổ sung như nhật kí dữ liệu (dù mini-game hack và bypass đã bị loại bỏ hoàn toàn). Những bức tường ngang tầm ngực và thùng gỗ che chắn cũng ít lộ liễu hơn, nên bạn không dễ dàng đoán được pha đấu súng sắp xảy ra.
Nhờ vậy, trải nghiệm "đi lại" trong game cũng thú vị hơn, không chỉ là khoảng lặng giữa những pha chiến đấu và hội thoại. Môi trường game có hình ảnh ấn tượng, với một số bối cảnh thực sự ngoạn mục, từ những thành phố ngoài hành tinh tuyệt đẹp cho đến những chiến trường hoang tàn.
Âm thanh cũng đáng được xứng tên, với phần nhạc nền do nhiều nhà soạn nhạc thực hiện, đứng đầu là Clint Mansell, một cái tên gạo cội ở Hollywood. Thiết kế âm thanh cũng nâng tầm trải nghiệm chơi khi có hệ thống âm thanh xịn. Đúng như truyền thống của Mass Effect, phần lồng tiếng vẫn giữ vững phong độ xuất sắc.
ME3 từng gây tranh cãi lớn khi ra mắt. Một thành viên quan trọng trong đội bị khóa sau DLC "Day 1" (From Ashes), và cho đến nay vẫn không có trong bản game gốc. Fan cứng của Mass Effect chắc chắn phải trải nghiệm phần ba với DLC này cùng một số DLC khác, đặc biệt là Citadel, đóng vai trò như lời tạm biệt dành cho Shepard và gợi lại hàng loạt kỉ niệm từ các phần trước.

ME3 còn bổ sung những nhiệm vụ nhiều người chơi riêng, gắn liền với cuộc chiến thiên hà trong game. Khi tham gia các nhiệm vụ này (hoặc chơi Mass Effect: Infiltrator trên iOS), người chơi có thể kiếm thêm "tài sản chiến tranh", ảnh hưởng đến kết cục của phần chiến dịch chơi đơn.
Dẫu vậy, kết thúc của ME3, và theo đó là cả bộ ba, bị đánh giá là không thoả đáng, dẫn đến làn sóng phản ứng dữ dội trên mạng. BioWare sau đó phát hành một DLC miễn phí (Extended Cut) để giải quyết phần nào bức xúc, nhưng với một số fan, cái kết vẫn là nỗi thất vọng khó quên.
Bộ ba Mass Effect là một cột mốc đáng nhớ. Dù còn (nhiều) lời hứa chưa trọn vẹn, sự pha trộn thành công giữa yếu tố RPG hành động điện ảnh với yếu tố gắn kết đồng đội sâu sắc đã định hình hướng đi cho các tựa game sau này của BioWare, và cả nhiều game nhập vai khác. WM
Mod:
Expanded Galaxy Mod: Thêm tính năng, sự kiện, vật phẩm và nhiều nhiệm vụ mới khắp thiên hà.
ME3Recalibrated: Bản vá không chính thức, sửa nhiều lỗi và một số mâu thuẫn về cốt truyện.
MEHEM: Mang đến một kết thúc khác tươi sáng hơn.
A Lot of Textures: Gói texture HD dung lượng lớn.

Sau khi chỉ đưa nhân vật Shepard nam lên bìa và tài liệu quảng cáo của ME1 và ME2, BioWare đã tổ chức một cuộc bình chọn gương mặt Shepard nữ chính thức. Kết quả là FemShep tóc đỏ thắng với 19.000 phiếu, sau đó hộp đĩa của ME3 đã có bìa hai mặt: một nam, một nữ.