Neuromancer

Neuromancer
Interplay, 1988. Amiga, Apple II, C64 và MS-DOS

Trên hộp game có ghi Neuromancer sẽ sớm trở thành "một bộ phim điện ảnh lớn của Cabana Boy Productions", nhưng không có bản chuyển thể nào được ra mắt.

Cyberpunk là một trong những thể loại mà tôi mong ước được khai thác dưới dạng CRPG nhiều như trong trò chơi cờ bàn một thời. Về phần mình, Interplay đã đi thẳng đến cội nguồn: Neuromancer của William Gibson. Kết quả là một sự pha trộn giữa thể loại phiêu lưu 2D truyền thống và CRPG, ra đời trước Quest for Glory của Sierra một năm.

Game không đi theo cốt truyện của tiểu thuyết, nhưng sử dụng cùng bối cảnh và một số nhân vật. Năm 2058, con người bước chân vào thế giới 'net theo nghĩa đen, nhờ giắc cấy trực tiếp trên đầu, biến những con số 0 và 1 thành ảo giác điện tử. Và tại nơi này, có ai đó hoặc thứ gì đó đang khiến tất cả bạn bè của bạn biến mất, từng người một.

Là một "cao bồi" không gian ảo chỉ còn sáu kim tệ giắt túi và đêm qua vừa ngủ úp mặt lên đĩa mì chưa kịp trả tiền, bạn sẽ bị kéo vào bí ẩn ấy: thẩm vấn NPC để tìm manh mối, đột nhập vào những nơi bạn không được hoan nghênh, rồi cuối cùng lao vào ma trận để truy tìm dữ liệu, cũng như kiếm thêm kim tệ để nâng cấp và mua thêm thời gian kết nối.

Một phần lớn của game xoay quanh việc kiếm đủ tiền để sinh tồn bằng mọi giá.

Bạn sẽ học kĩ năng qua chip, có thể mua và nâng cấp tương tự như phần mềm và cyberdeck (máy tính di động) của bạn. Phép thuật ở đây chính là phần mềm, được dùng khi chiến đấu trong không gian ảo chống lại các intrusion countermeasure electronic (ICE – chương trình đối phó xâm nhập) và đôi khi là những AI canh gác, bảo vệ pháo đài bí mật của các tập đoàn.

Bạn có thể bán nội tạng của mình, thay thế bằng nhựa rẻ tiền, nhưng đừng mong phần thân xác còn lại chịu nổi cú sốc phản hồi sinh học nhẹ trong không gian ảo. Dù rất thú vị về ý tưởng nền, chính những tương tác như vậy lại làm nổi bật sự khác biệt về sắc thái. Trong khi Neuromancer là một tiểu thuyết đen tối và đáng sợ, phiên bản game lại mang phong cách châm biếm nửa đùa nửa thật. Không sự kiện nào thể hiện điều đó rõ hơn việc bạn gặp phải một giáo phái thờ phụng Pong. Đúng vậy, chính là trò chơi điện tử trứ danh đó.

Dù tầm nhìn của Interplay đã rất độc đáo, vẫn có những người nhắm tới mục tiêu "hưng phấn" hơn nữa. Timothy Leary, nhà tâm lí học ủng hộ LSD, là người nắm bản quyền cuốn sách và từng đề xuất một trò chơi khác: một "Bộ phim tâm trí" kiểu CYOA (Phiêu lưu tự chọn), trong đó bạn vào vai người nổi tiếng và nhìn không gian ảo theo kiểu phân dạng.

Khi lướt qua không gian ảo, bạn sẽ dùng "warez" (phần mềm) để xâm nhập cơ sở dữ liệu.

Bất kể cách diễn giải, bản tuyên ngôn cyberpunk của Neuromancer vẫn tiếp tục gây ảnh hưởng lên những viễn cảnh tương lai phản địa đàng, nơi xác thịt rẻ mạt và thông tin có thể làm cháy khét "phần ướt" trong đầu bạn. RE