Omega
Năm 1989, Origin Systems phát hành một tựa game khác cũng mang tên Omega, xoay quanh thiết kế xe tăng. Hai trò chơi này không liên quan gì đến nhau.
Omega là một tựa game ít tiếng tăm trong cộng đồng roguelike vốn đã chuyên biệt. Roguelike thời đó thường khá đơn giản; bạn chỉ cần mò xuống đáy hầm ngục và đoạt lại một cổ vật hoặc hạ gục trùm cuối, sau đó lội ngược trở lại mặt đất. Một vài chi tiết có thể khác biệt đôi chút, nhưng thể loại này đa phần đều có lối chơi khá giống nhau. Omega phá bỏ rất nhiều khuôn mẫu của Rogue và đã thành công với hướng đi mới mẻ và thú vị.

Thay vì gieo ngẫu nhiên chỉ số của nhân vật, Omega có tuỳ chọn tạo nhân vật dựa trên cách bạn trả lời một bảng câu hỏi. Trong phần tạo nhân vật, thay vì chọn lớp nhân vật, bạn có thể gia nhập một bang hội. Thay vì chỉ có một kết thúc, Omega cho phép người chơi chiến thắng theo nhiều cách khác nhau, ví dụ như thăng tiến trong hàng ngũ bang hội hay kiếm đủ tiền để nghỉ hưu.
Nhiều tính năng trong số này đã ảnh hướng sâu sắc đến các game về sau. Omega còn có một yếu tố hỗn loạn, khi bạn gặp phải một hiệu ứng đột biến có thể giết bạn hoặc giúp bạn tăng cấp. Hiệu ứng ma thuật hỗn mang này sẽ trở thành một phần quan trọng trong lối chơi của ADOM (1994) nhiều tiếng tăm hơn. Những game như TOME (2012) tiếp tục khai triển ý tưởng bang hội và nhiều kết thúc, đồng thời mở rộng thành nhánh nhiệm vụ dựa trên phần tạo nhân vật. Omega dự báo trước nhiều ý tưởng xuất sắc của thể loại roguelike sau này, nhưng bản thân game lại không vươn tới đỉnh cao và mức độ phổ biến của những hậu duệ đó.

Tham vọng tạo ra thứ gì đó thật khác biệt với Rogue lại ngăn cản Omega trở nên nổi tiếng. Thay vì chỉ đại tu hệ thống tạo nhân vật và nhiệm vụ chính, đội ngũ phát triển của Omega còn thiết kế lại toàn bộ hệ thống chiến đấu và giao diện người dùng. Moria và Hack có rất nhiều điểm khác biệt so với Rogue, nhưng fan của Rogue vẫn có thể dễ dàng làm quen với những game như vậy.
Omega lại khác biệt đến mức ngay cả một người chơi Rogue kì cựu cũng phải học lại từ đầu. Hệ thống chiến đấu khá rối rắm, với lựa chọn cho tấn công tầm cao, thấp và thẳng. Bạn phải nhấn nhiều phím phụ chỉ để thay đổi trang bị, chủ đích khiến người chơi khó sử dụng những công cụ trong hòm đồ. Tất cả những yếu tố này khiến các phiên bản đời đầu của Omega trở nên nhàm chán. Thật đáng tiếc, bởi phía sau giao diện tệ hại ấy vẫn còn ẩn giấu rất nhiều ý tưởng hay ho. DT