Puzzle Quest: Challenge of the Warlords

Puzzle Quest: Challenge of the Warlords
Infinite Interactive, 2007. Windows, Mac, iOS, PS2, PS3, NDS, v.v.

Puzzle Quest có một bản mở rộng mang tên Revenge of the Plague Lord, đã ra mắt trên console nhưng lại không cập bến PC. Fan hâm mộ sau đó đã tự làm một bản port không chính thức từ phiên bản Xbox.

Steve Fawkner từng nổi tiếng với vai trò là cha đẻ của dòng game Warlords. Nhưng với thế hệ trẻ hơn, ông chính là bộ óc phía sau Puzzle Quest, tựa game giải đố/nhập vai trong đó bạn sẽ chiến đấu với kẻ địch theo kiểu Bejeweled.

Trong Puzzle Quest, trận chiến diễn ra trên bảng 8x8 và mục tiêu của bạn là ghép ba ô cùng loại trở lên. Mỗi ô đều có chức năng riêng: xu cho vàng, ngôi sao tím cho XP, đầu lâu gây sát thương trực tiếp và các viên ngọc màu là mana để tung phép. Cảm giác thoả mãn đến từ cơ chế cốt lõi siêu đơn giản, nhưng đòi hỏi kĩ năng để xâu chuỗi combo, chặn đối thủ nạp mana và tranh thủ ăn thêm lượt.

Bản đồ thế giới sẽ mở rộng dần theo tiến trình của bạn, và thường có rất nhiều nhiệm vụ khác nhau để lựa chọn.

Có bốn lớp nhân vật: Druid, Knight, Warrior và Wizard, mỗi phân lớp đều có bộ thần chú và kĩ năng nội tại riêng. Phép thuật có nhiều dạng, từ gây sát thương trực tiếp, thay đổi ô trên bảng, cho đến chiếm thêm nhiều lượt một lúc. Bạn mở khoá phép thuật mới khi thăng cấp, nhưng chỉ được trang bị tối đa sáu thần chú. Lựa chọn trang bị và phép thuật phù hợp để khắc chế kẻ địch là yếu tố cực kì quan trọng, và game khuyến khích người chơi thử nghiệm. Quá trình khám phá diễn ra trên bản đồ 2D với phong cách mĩ thuật vẽ tay rất bắt mắt. Tại đây, bạn có thể ghé thăm thị trấn, mua sắm, nhận nhiệm vụ và nghe tin đồn. Thế giới lúc đầu còn giới hạn, nhưng dần dần sẽ mở thêm nhiều khu vực. Theo thời gian, kẻ thù có thể xuất hiện và chặn đường, buộc bạn phải tìm đường khác hoặc chiến đấu để tiếp tục.

Cốt truyện thì hơi nhạt, và động lực chính để làm nhiệm vụ chủ yếu vẫn là cày XP và vàng. Có bốn vùng đất để khám phá, gắn liền với các phe phái khác nhau, đồng thời giới thiệu thêm nhiều loại kẻ thù mới để chiến đấu hoặc bắt giữ. Một số nhiệm vụ cho bạn lựa chọn, và bạn có thể chiêu mộ bạn đồng hành với các kĩ năng hỗ trợ hữu ích, chẳng hạn như gây sát thương ngay khi trận đấu bắt đầu.

Sức hút lớn nhất của Puzzle Quest chính là sự kết hợp giữa một game giải đố vốn đã cực kì gây nghiện với chiều sâu và yếu tố RPG bổ sung. Về sau, bạn còn có thể bắt quái vật làm thú cưỡi, học phép thuật từ kẻ thù, đi săn kho báu, tự rèn trang bị ma thuật, thậm chí xây máy công thành để chiếm cả thành phố.

Công thức này đã trở nên khá phổ biến và dẫn tới hàng loạt hậu bản, như Puzzle Quest: Galactrix (2009) với bối cảnh khoa học giả tưởng và ô lục giác giống Hexic, hay Puzzle Quest 2 (2010), phần hậu truyện trực tiếp với cơ chế tương tự nhưng chú trọng khám phá hầm ngục. GE

Puzzle Quest 2 bỏ bản đồ 2D để chuyển sang hầm ngục góc nhìn nghiêng cực đẹp với nhiều tầng khác nhau.