Pyre
Khi chuyển thể một môn thể thao thành trò chơi điện tử, yếu tố kể chuyện thường không phải là ưu tiên hàng đầu. Các nhà phát triển của những tựa game như Madden hay FIFA quan tâm nhiều hơn đến khía cạnh mô phỏng, và mặc dù gần đây họ đã thử thêm chế độ cốt truyện, đó cũng không bao giờ là trọng tâm. Pyre thì ngược lại, tiếp cận ý tưởng một game thể thao nặng về cốt truyện bằng cách sáng tạo ra một môn thể thao riêng, hoà hợp với câu chuyện mà trò chơi muốn kể, đồng thời kết nối với cơ chế visual novel và RPG.
Bản thân môn thể thao này giống như một dạng bóng rổ ma thuật, diễn ra trong một thế giới kì ảo đầy rẫy những chủng tộc khác nhau, mỗi loài có kĩ năng và lối chơi đặc trưng (chạy nhanh, biết bay, bàn thắng ghi nhiều điểm hơn, v.v.). Ở nhiều khía cạnh, Pyre cố gắng trở thành một game thuần thể thao hơn: các trận đấu có phần tường thuật, thậm chí còn có cả một giải đấu với mùa giải và bảng xếp hạng. Trò chơi còn có cả chế độ nhiều người chơi cục bộ riêng.

Bạn là một nhân vật vô danh, đóng vai trò quản lí, dẫn dắt đội tuyển chu du khắp thế giới, thi đấu với các đội khác và chiêu mộ thêm thành viên mới dọc đường. Nhưng mục tiêu không chỉ là thi đấu thể thao, tất cả người tham gia giải đấu đều là những kẻ bị trục xuất, bị xã hội ruồng bỏ và buộc phải sống trong lưu đày, với hi vọng có thể trở về nếu chiến thắng trong các trận đấu, hay như trò chơi gọi là các nghi lễ.
Điểm thú vị nằm ở chỗ mỗi nhân vật đều có câu chuyện và động cơ riêng để quay trở về (tình yêu, báo thù, gia đình, v.v.). Một nghi lễ cuối cùng sẽ diễn ra vào cuối mỗi mùa giải, và đội chiến thắng được chọn một thành viên để tái hoà nhập xã hội. Đây cũng là thời khắc căng thẳng nhất, vì chiến thắng nghĩa là hoàn thành trọn vẹn cốt truyện của nhân vật, còn thất bại có thể khiến một đối thủ được tự do, đôi khi còn kéo theo những hậu quả khôn lường cho câu chuyện.

Trận đấu cuối này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến lối chơi, vì thường cầu thủ giỏi nhất trong đội cũng chính là người mà bạn gắn bó nhất. Khi để họ đạt được mục tiêu riêng, bạn cũng sẽ mất đi tuyển thủ mạnh nhất. Yếu tố này hoà hợp với mọi thứ, buộc bạn phải thử nghiệm với những nhân vật khác, trong khi câu chuyện cũng tự động thích ứng, mở ra hội thoại và sự kiện mới. Và dù bạn thắng hay thua, trò chơi vẫn tiếp tục, với kết quả của mỗi trận đấu đều ảnh hưởng đến câu chuyện và động lực của đội.
Pyre là một trò chơi mang tính thử nghiệm, có thể không dành cho tất cả mọi người vì cộng đồng yêu RPG và cộng đồng yêu thể thao vốn không giao thoa nhiều. Nhưng đây vẫn là một thử nghiệm cực kì thú vị, phá vỡ ranh giới thể loại và đặt nền tảng cho những khái niệm kể chuyện phi tuyến tính sau này được Supergiant phát triển mạnh mẽ hơn trong Hades (2020). ARZ