Quarterstaff

Quarterstaff
Simulated Environment System, 1987. Mac, PC-98 và X68k

Quarterstaff là một trong rất nhiều tựa CRPG được StarCraft Inc. phát hành tại Nhật Bản, với bản dịch hoàn chỉnh và bản port trên máy tính PC-98 và Sharp X68000.

Quarterstaff là một hiện tượng lạ trong thế giới RPG thập niên 80 – không chỉ vì độc quyền trên Mac, mà còn bởi đó là một nỗ lực hiếm hoi kết hợp hai thể loại RPG và phiêu lưu văn bản theo phong cách Zork của Infocom. Nguồn cảm hứng này rõ ràng đến mức chính Infocom đã mua, mở rộng và phát hành lại trò chơi này vào năm 1988.

Toàn bộ Quarterstaff diễn ra trong một hầm ngục, với lối chơi phức tạp hơn so với những cuốn sách Choose Your Own Adventure như Fighting Fantasy. Người chơi sẽ di chuyển giữa các phòng bằng cách sử dụng lệnh văn bản để giải đố và chạm trán.

Sự pha trộn giữa tương tác dựa trên văn bản và trận chiến kiểu RPG mở ra nhiều khu vực với mô tả sinh động, cùng các sự kiện công phu. Trong hành trình khám phá bí mật của hầm ngục, một trong những cuộc chạm trán đầu tiên là với một kẻ tra tấn và vệ sĩ riêng của hắn. Ngay khi trận chiến bắt đầu, tên tra tấn sẽ cố xiềng bạn hoặc đồng đội của bạn, rồi lấy chìa khoá tự nhốt mình trong lồng sắt, trong khi tên vệ sĩ lao vào tấn công.

Trò chơi cho phép bạn gõ lệnh hoặc chọn từ menu thả xuống, hiển thị toàn bộ vật phẩm, NPC và hành động có thể thực hiện cho từng thành viên trong tổ đội.

Khi mọi thứ vận hành trơn tru, đây là một trải nghiệm mạnh mẽ, nhưng đi kèm với nhược điểm là hứa hẹn quá khả năng của mình. Những tương tác như trên cùng số lượng vật phẩm đồ sộ dễ khiến bạn tưởng rằng có thể nghĩ ra hàng tá giải pháp sáng tạo như trong thể loại RPG cờ bàn hoặc immersive sim (mô phỏng chân thực), chỉ để thất vọng khi thấy kết quả không thành. Trong ví dụ với kẻ tra tấn, bạn chỉ có thể giết hắn hoặc nhanh tay xiềng hắn trước khi bị xiềng lại. Thương lượng để thoát thân không phải là lựa chọn, do Quarterstaff không có hệ thống hội thoại.

Tương tự, đồng đội trong game cũng không có lời thoại, mục tiêu hay tiểu sử riêng. Bạn chỉ có thể mỉm cười (hoặc hối lộ họ) nhiều lần cho đến khi họ trở nên thân thiện và gia nhập nhóm. Một mặt, Quarterstaff mang lại nhiều tương tác hơn phần lớn RPG cùng thời. Mặt khác, chính điều đó khiến những giới hạn của game càng thêm phần bó buộc.

Ở khía cạnh phiêu lưu, game có hệ thống câu đố tinh vi, yêu cầu bạn phải vượt mê cung, giải đố chữ và thu thập vật phẩm đặc biệt. Hộp game thậm chí còn đi kèm một đồng xu và cuộn giấy da, dùng để giải một số câu đố.

Quarterstaff: The Tomb of Setmoth, bản phát hành lại năm 1988 được trau chuốt đáng kể, bổ sung hình ảnh đẹp hơn, giao diện cải tiến và văn bản hiệu đính.

Đúng theo phong cách Infocom, thất bại thường đồng nghĩa với cái chết. Thật vậy, Quarterstaff rất khắc nghiệt – ngay cả khi giải được mọi câu đố, thương tích của bạn có thể quá nặng để đánh bại đối thủ tiếp theo, hoặc bạn sẽ chết đói vì mất quá nhiều thời gian – buộc bạn phải chơi lại nhiều lần cho đến khi tìm ra lộ trình tối ưu xuyên qua hầm ngục.

Ở khoảnh khắc xuất sắc nhất, Quarterstaff giống như tiền thân của immersive sim, với những khuyết điểm chỉ càng làm nổi bật sự tinh xảo và điêu luyện về sau của thể loại này. FE