Recettear: An Item Shop’s Tale

*Recettear được phát hành lần đầu vào năm 2007 và được studio Carpe Fulgur chuyển ngữ sang tiếng Anh vào năm 2010.
Recettear là một cột mốc đáng nhớ trong ngành game nhưng không phải vì lối chơi hay cốt truyện, dù cho cả hai yếu tố đều khá cuốn hút. Câu chuyện xoay quanh Recette, một cô bé vô tư bỗng phải mở cửa hàng kiếm tiền để trả món nợ kếch xù do cha mình để lại.
Với cốt truyện độc đáo, Recettear đặt người chơi vào vai chủ cửa hàng nhỏ giữa một thị trấn RPG điển hình tấp nập các nhà mạo hiểm và xung quanh đầy rẫy những hầm ngục. Nhiệm vụ của bạn là quản lí cửa hàng, nhập hàng và bán lại để kiếm lời.
Về cơ bản thì game có hệ thống rất đơn giản, nhưng lại có nhiều chi tiết nhỏ giúp nâng tầm trải nghiệm. Ví dụ: nếu chỉ bày bán và trang trí bằng những món đồ đắt đỏ thì cửa hàng sẽ bị đánh giá là quá xa xỉ, khiến ít khách ghé thăm hơn. Ngoài ra game còn có các sự kiện đặc biệt, chẳng hạn như có những ngày mà một số mặt hàng lại đặc biệt được săn đón.

Trong suốt quá trình chơi, bạn sẽ gặp gỡ nhiều nhà mạo hiểm và có thể thuê họ giúp đỡ khi đi thám hiểm hầm ngục. Lúc đó, trò chơi sẽ chuyển sang dạng RPG hành động ở góc nhìn nghiêng và bạn có thể đi khám phá các màn chơi được tạo ngẫu nhiên, đánh bại kẻ địch và thu thập kho báu.
Rất nhiều vật phẩm chỉ có trong hầm ngục, bao gồm cả nguyên liệu để chế tạo các vũ khí mạnh mẽ mà bạn có thể đưa cho các nhà mạo hiểm hoặc bán giá cao. Hầm ngục có ít quái và đôi lúc hơi lặp lại, nhưng cứ mỗi năm tầng lại có một trận đánh boss để giữ cho trải nghiệm không bị nhàm chán. Vì thời gian để trả nợ có giới hạn nên bạn sẽ phải lên lịch chặt chẽ, phân chia công việc hợp lí giữa mở tiệm, nhập hàng, khám phá hầm ngục và trò chuyện với người dân trong thị trấn.
Recettear cũng có rất nhiều nội dung sau khi hoàn thành game như các hầm ngục và trận đấu trùm mới, hai chế độ New Game+ và chế độ Sinh tồn cực khó: mỗi tuần bạn phải trả khoản nợ ngày một tăng cao, cố gắng duy trì cửa hàng càng lâu càng tốt.

Ra mắt lần đầu tại Comiket 73, một lễ hội ở Nhật Bản tôn vinh văn hoá doujin (manga, game và những sản phẩm do các nhóm nghiệp dư sản xuất), Recettear đã ghi dấu ấn bằng cách trở thành tựa game indie Nhật Bản đầu tiên được dịch sang tiếng Anh và phát hành trên Steam, nhờ vào nỗ lực của studio bản địa hoá Carpe Fulgur. Qua đó, Recettear đã trải qua hành trình hiếm có từ một tựa game vốn chỉ phát hành nội trở thành hiện tượng toàn cầu, mở đường cho hàng loạt studio bản địa hoá và game doujin khác tiếp bước theo. FE