Rings of Zilfin
Rings of Zilfin một trong những tựa CRPG đời đầu khiến người ta phải tự hỏi liệu thể loại này có đã có thể phát triển như thế nào nếu rẽ nhánh theo hướng khác. Tựa game này là một hỗn hợp độc đáo giữa cơ chế RPG nhẹ, phong cách phiêu lưu kiểu King’s Quest và những trận chiến tốc độ cao mang hơi hướng arcade.
Câu chuyện xoay quanh nhiệm vụ cứu thế giới quen thuộc, nhưng được trình bày với vài nút thắt thú vị. Thế giới Batiniq đang bị đe doạ bởi Chúa tể Dragos tà ác, kẻ nắm giữ một trong hai chiếc nhẫn Rings of Zilfin huyền thoại. Mục tiêu khá tham vọng của bạn là giành được cả hai chiếc nhẫn và dùng sức mạnh của chúng để tiêu diệt Dragos một lần và mãi mãi.
Thế giới được chia thành nhiều địa điểm khác nhau, chẳng hạn như làng mạc, rừng rậm, đồi núi, hầm ngục và sa mạc. Bạn phải chu du qua các vùng đất, thu thập vật phẩm, mua trang bị, nói chuyện với NPC để tìm manh mối và đôi khi chạm trán kẻ địch.

Hầu hất các trận chiến diễn ra theo thời gian thực trên mặt đất. Bạn có thể vung kiếm chém kẻ thù, niệm chú hoặc bắn cung ở cự li gần. Tuy nhiên, một số kẻ địch là sinh vật biết bay, buộc bạn phải bắn hạ chúng bằng cung hoặc phép phóng ra đạn năng lượng – đúng kiểu Space Invaders. Mỗi khi trúng đòn, sức bền của bạn sẽ giảm, nhưng bạn cũng phải quản lí cả chỉ số mệt mỏi, quyết định mức độ hiệu quả của các hành động như tấn công, niệm phép hay đơn thuần là di chuyển. May mắn thay, vùng đất Batiniq có khá nhiều nấm ma thuật và trị liệu sư.
Dù thế giới trong Zilfin khá thú vị, game lại mắc một khuyết điểm chí mạng. Thay vì di chuyển trực tiếp giữa các khu vực, người chơi luôn phải đi qua một đoạn hành trình cuộn cảnh dài dòng và lặp đi lặp lại, chiến đấu với quái vật, nhặt lương thực và nghỉ ngơi. Những phân đoạn này không hề khác biệt về hình ảnh hay lối chơi, do đó trở nên nhàm chán rất nhanh, đặc biệt là khi bạn phải vượt qua nhiều khu vực. Về sau, bạn sẽ tìm được phép dịch chuyển tức thời để đẩy nhanh tiến độ, nhưng ít ai đủ kiên nhẫn để chơi được đến giai đoạn đó.

Thật đáng thất vọng, bởi phần còn lại của game được thiết kế mượt mà và chỉn chu đến ngạc nhiên, dù rõ ràng độ khó được tinh giản cho người chơi mới. Có thể nói, Rings of Zilfin chính là phiên bản tiền nhiệm thất lạc của series Quest for Glory nổi tiếng.
Nhà phát triển Ali Atabek sau đó đã thực hiện series The Magic Candle vào năm 1989, trong đó những ý tưởng của Zilfin sẽ có thêm một cơ hội thú vị hơn rất nhiều để toả sáng. FE