Salt and Sanctuary

Tựa game đầu tay của Ska Studios là The Dishwasher: Dead Samurai (2007), do James Silva phát triển. Với Salt and Sanctuary, Michelle, vợ của anh đã cùng tham gia.
Trong những năm gần đây, thể loại "Souls-like" đi cảnh đã trở nên phổ biến, nhưng tựa game khởi xướng xu hướng này chính là Salt and Sanctuary. Ngay khi khởi động game, bạn sẽ thấy cảm hứng rõ rệt từ dòng Dark Souls, thể hiện qua bầu không khí u tối của một thế giới đang mục rữa, rất ít NPC để trò chuyện, cơ chế chết tương tự, hệ thống thể lực, cách hoạt động của giáp trụ và độ khó cao trong chiến đấu.
Giống như trong Souls, bạn bắt đầu bằng cách chọn chức nghiệp, chủng tộc và giới tính. Đây chỉ là điểm khởi đầu, vì về sau người chơi có thể tuỳ chỉnh nhân vật bằng cách đầu tư điểm vào một cây kĩ năng khổng lồ, mở ra nhiều lối chơi khác nhau. Lượng vật phẩm và trang bị phong phú càng tăng thêm tự do phát triển nhân vật, một trong những điểm mạnh nhất của Salt and Sanctuary. Bạn muốn trở thành một tên đạo chích nhanh nhẹn, một pháp sư hay một hiệp sĩ nặng nề? Bạn có thể chọn một trong ba, hoặc kết hợp cả ba. Trùm sẽ đòi hỏi chiến thuật riêng, nhưng kẻ địch nói chung đều rất nguy hiểm, vì người chơi phải né đòn và nhảy qua chướng ngại vật, đồng thời luôn để ý đến thanh thể lực của mình.
Cơ chế chết của game cũng tương tự như dòng Souls. Khi bạn chết, và bạn sẽ chết rất nhiều, nhân vật sẽ hồi sinh tại thánh địa gần nhất. Đây là nơi tập trung thợ rèn, thương nhân, thầy dạy phép thuật và nhiều NPC khác, tất cả đều cung cấp dịch vụ cho bạn. Một NPC còn cho phép bạn chơi phối hợp cục bộ hai người. Tôi đã thử chế độ này, và tuy mọi thứ trở nên hỗn loạn và dễ hơn khi có bạn đồng hành, nhưng trải nghiệm vẫn rất vui. Một số thánh địa còn gắn liền với từng phe phái, mỗi bên đem lại những phần thưởng và lợi thế riêng biệt.

Về mặt cảm hứng từ thể loại "Metroidvania", nhân vật của bạn sẽ mở khoá những kĩ năng di chuyển mới cho phép tiếp cận các khu vực mới, đồng thời mở rộng nhiều địa điểm cũ. Những khả năng này có thể là nhảy bật tường, nhảy hai lần, hoặc thậm chí khám phá một số khu vực khi đang lộn ngược.
Thiết kế màn chơi phi tuyến tính và nhìn chung rất ấn tượng, với vô số bí mật ẩn sau tường, hố sâu hay các đoạn nhảy cực khó. Ở một số nơi, yếu tố then chốt nằm ở việc nhảy chính xác, trong khi ở những chỗ khác, việc tránh bẫy môi trường lại quan trọng hơn.
Yếu tố khiến Salt and Sanctuary xuất sắc chính là cách nhà phát triển kết hợp hai nguồn cảm hứng lớn thành một tổng thể tuyệt vời. Game mang đến trải nghiệm RPG hành động trọn vẹn: khám phá hấp dẫn, chiến đấu đầy thử thách nhưng thú vị, thế giới u ám và ảm đạm, cùng phần đi cảnh đôi khi hơi khó chịu nhưng vẫn đủ chắc tay. Sự pha trộn tuyệt vời giữa cơ chế chiến đấu 2D Souls-like và hệ thống khám phá phong cách "Metroidvania" này đã đặt nền móng cho một tiểu thể loại mới. Một thành tựu đáng nể cho dự án chỉ do hai vợ chồng phát triển. RON
