Shadowrun Returns

Shadowrun Returns
Harebrained Schemes, 2013 Windows, Linux, Mac và Android

Sau các chiến dịch của Shadowrun: Returns Hong Kong, Harebrained đã gây quỹ cho BattleTech, một thế giới khác cũng do Jordan Weisman tạo ra. Họ đã huy động được 2,7 triệu đô la vào năm 2015 và phát hành game vào năm 2018.

Vào năm 1989, Shadowrun gia nhập thị trường RPG cờ bàn chỉ một năm sau Cyberpunk (chưa đến bản 2020). Shadowrun đã mang đến một góc nhìn mới cho thể loại này. Không chỉ là viễn cảnh tương lai u ám nơi công nghệ và tập đoàn thống trị, trò chơi còn cài cắm sự trở lại của phép thuật vào thế giới của "chúng ta" với loài ork, pháp sư và rồng song hành cùng với máy tính cyberdeck và những gã samurai đường phố.

Hai tựa game đầu tiên được phát hành lần lượt trên SNES (1993) và SEGA Genesis (1994). Cả hai đều rất khác biệt. Phiên bản trên Genesis là một game nhập vai hành động thế giới mở pha trộn yếu tố roguelike. Trong khi đó bản SNES lại là một game nhập vai hành động tuyến tính nặng về cốt truyện.

Sau đó, bản quyền trò chơi điện tử của Shadowrun gần như rơi vào quên lãng ở Bắc Mỹ cho đến năm 2007, khi Microsoft phát hành một tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất và thứ ba cho Windows Vista và Xbox 360. Phiên bản Shadowrun này thiên về đấu mạng, nhạt nhoà và nhanh chóng bị lãng quên. Vào thời điểm đó, đối với những người hâm mộ các phần trước trên console, điều này giống như hồi chuông cáo chung cho nhánh trò chơi điện tử của thương hiệu Shadowrun.

Nhưng rồi Kickstarter xuất hiện. Năm 2012, Harebrained Schemes khởi động chiến dịch gây quỹ để phát triển Shadowrun Returns, một tựa RPG chơi đơn chiến đấu theo lượt với góc nhìn nghiêng dành cho PC và máy tính bảng, được thiết kế bởi chính cha đẻ của Shadowrun, Jordan Weisman. Họ kêu gọi 400.000 đô la, nhưng cuối cùng nhận được hơn 1,8 triệu đô la.

Có năm chủng tộc (người, elf, dwarf, orc và troll) và sáu chức nghiệp có sẵn, nhưng bạn cũng có thể tự tạo nhân vật của riêng mình bằng cách kết hợp linh hoạt các chỉ số và kĩ năng trong game.

Tựa game ra mắt vào tháng 7 năm 2013 với phần chiến dịch đã cam kết mang tên Dead Man’s Switch. Chất lượng của game cũng... ổn, chứ không hoàn hảo. Thoả thuận cấp phép với Microsoft gây tranh cãi về DRM (sau này đã được giải quyết), và game không cho phép lưu thủ công. Điều này không quá tệ, nhưng phần chiến dịch lại thiên về chiến đấu, với các màn chơi dài và hệ thống chiến đấu theo lượt gợi nhớ nhiều đến phần XCOM mới, với yếu tố RNG rình rập ở từng bước đi.

Cốt truyện leo thang một cách gượng gạo, xoay quanh một giáo phái bí mật thực chất là bình phong cho đàn bọ tinh đe doạ huỷ diệt Seattle. Khi câu chuyện tập trung góc độ cá nhân, game làm khá tốt, nhưng lại thường xuyên sa đà vào chiến đấu và những NPC khách mời tầm cỡ "thần thánh" từ phiên bản cờ bàn. Những mối liên kết được hứa hẹn với các bản game console cũ phần lớn chỉ là sự trở lại của nhân vật chính trong bản SNES dưới vai trò NPC, trong khi dàn nhân vật còn lại thì khá mờ nhạt. Nhưng game vẫn hay cho đến màn cuối cùng, trong đó người chơi buộc phải sử dụng vũ khí kém chính xác và sát thương thấp để đánh bại đàn bọ tinh hồi sinh gần như vô tận.

Nếu chỉ dừng lại ở đó, Shadowrun Returns sẽ là một tựa game tạm ổn dành cho những người hâm mộ kì cựu chứ khó có thể gọi là xuất sắc. Tuy nhiên, nhờ vào một mục tiêu mở rộng, dự án Kickstarter còn hứa hẹn cả một chiến dịch thứ hai lấy bối cảnh tại một thành phố do người chơi bình chọn. Và cái tên chiến thắng là Flux State of Berlin.

Dragonfall ra mắt dưới dạng bản mở rộng vào năm 2014, và đã vượt xa kì vọng do Dead Man's Switch đặt ra. Nhân vật chính vẫn là do người chơi tự tạo, nhưng lần này, bạn có nhiều lựa chọn đối thoại hơn để định hình nhân vật của mình. Ngoài ra, bạn được cung cấp một đội hình cố định, thay vì phải thuê những shadowrunner luân phiên lấp đầy tổ đội của bạn trong các trận chiến. Lối chơi của game thay đổi từ hoàn toàn tuyến tính sang trung tâm nhiệm vụ, cho phép người chơi tự do lựa chọn trong danh sách nhiệm vụ có sẵn.

"Shadowrun kết hợp chủ đề trung tâm của cyberpunk về sự phi nhân hoá và tàn phá thiên nhiên cùng với một tia hi vọng rằng thiên nhiên có thể tái khẳng định vị thế qua sự trở lại của phép thuật và muôn loài sinh vật. Trong khi cyberpunk thường là một thế giới xám xịt, Shadowrun lại là một vũ trụ của những tương phản sống động, nơi bạn có thể bắt gặp từ pháp sư làm công ăn lương cho đến những băng nhóm troll cưỡi mô tô."

– Jordan Weisman, Cha đẻ của Shadowrun
Hệ thống chiến đấu theo lượt giống dòng XCOM hiện đại. Mỗi nhân vật chỉ có 2–3 điểm hành động và có thể nấp sau vật chắn, nhưng cũng có thể sử dụng phép, triệu hồi và điều khiển drone.

Cốt truyện có chiều sâu hơn, với các lựa chọn đối thoại sắc sảo, khéo léo tránh xa những phương án "tốt nhất" hiển nhiên. Điều này tạo nên một bầu không khí u ám, có lẽ là quá u ám về cuối game. Dù có nhiều kết thúc, nhưng tất cả đều quy về kết thúc chính thức theo dòng thời gian Shadowrun, để lại cảm giác rằng rốt cuộc, không có con đường nào thật sự dẫn đến chiến thắng.

Tuy nhiên, Shadowrun vốn dĩ là một thế giới nơi người ta trân quý những thành tựu cá nhân, trong khi thế giới xung quanh đang dần sụp đổ.

Dragonfall vượt xa chiến dịch gốc về chất lượng, đến mức được phát hành lại vào cùng năm dưới dạng một tựa game độc lập mở rộng mang tên Dragonfall: Director’s Cut.

Những điểm mạnh nay càng được phát huy. Người chơi có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về câu chuyện của từng thành viên trong đội, có thêm tuỳ chỉnh nhân vật, và phần nhạc nền vốn đã xuất sắc được mở rộng thêm. Những điểm yếu cũng được cải thiện. Hệ thống chiến đấu được đại tu nhằm đề cao tính chiến thuật và giao diện người dùng cũng được thiết kế lại. Đặc biệt, cuối cùng người chơi cũng có ô lưu thủ công. Nhìn chung, Dragonfall lẽ ra đã là một cái kết tuyệt vời cho cả dòng game.

Thế nhưng, câu chuyện vẫn chưa kết thúc Dù Berlin chiến thắng trong cuộc bầu chọn ban đầu, nhưng Hồng Kông cũng chỉ thua sát nút. Thế là Harebrained mở một chiến dịch Kickstarter nữa vào năm 2015, lần này thu về 1,2 triệu đô la.

Returns chỉ định những NPC cụ thể cho mỗi nhiệm vụ, trong khi Dragonfall lại có một dàn đồng đội cố định theo phong cách Bioware.

Shadowrun: Hong Kong ra mắt cùng năm, tiếp tục tinh chỉnh hệ thống và cải tiến lối chơi. Phần này có hay hơn Dragonfall không? Câu trả lời tuỳ thuộc vào gu của người chơi. Phiên bản Hong Kong sở hữu dàn nhân vật lớn hơn và đa phần không khăng khít bằng. Mặc dù có quy mô ngang ngửa, những tình huống hiểm hóc lại mang đến cảm giác nhỏ hơn, gần gũi hơn với cốt truyện thiên về khía cạnh gia đình.

Sau đó, đội ngũ phát triển tiếp nối với Shadows of Hong Kong, một chiến dịch hậu truyện hoàn chỉnh, cùng với các bản vá và tinh chỉnh thường lệ được phát hành dưới tên Shadowrun: Hong Kong – Extended Edition.

Harebrained tuyên bố rằng họ sẽ không làm game trên engine này nữa, biến Shadowrun: Hong Kong thành chương kết tạm thời cho loạt game này. Với Dragonfall và Hong Kong, Harebrained đã làm được điều tưởng như không thể: không chỉ chiều lòng những người chơi hoài niệm, mà còn vượt qua cả những phiên bản gốc kinh điển trên nhiều phương diện. TAB

Công cụ chỉnh sửa và Steam Workshop:

Harebrained cũng đính kèm công cụ chỉnh sửa cho mỗi phần Shadowrun, cho phép người chơi tạo và chia sẻ những cuộc phiêu lưu mới qua Steam Workshop. Một số bản mod đáng thử: Antumbra, The Price of Conviction và From the Shadows.

Bạn có thể hack vào máy trạm, vượt qua hệ thống an ninh để đánh cắp dữ liệu. Ban đầu là dạng theo lượt, tính năng này đã chuyển sang thời gian thực trong bản Hong Kong.

Shadowrun là một tựa RPG cờ bàn phổ biến trong thập niên 90, với hàng trăm đầu sách nguồn, tạp chí riêng, hai bản game console, thẻ bài trao đổi và hơn 40 tiểu thuyết. Phiên bản mới nhất của trò chơi ra mắt vào năm 2019, có tên Sixth Edition.