Silver

Silver
Infogrames, 1999. Windows, Mac và Dreamcast

Silver là một tựa game đầy nghịch lí: chịu ảnh hưởng sâu sắc của JRPG trên console, nhưng lại do một đội ngũ Châu Âu phát triển trên nền tảng PC, loại bỏ nhiều yếu tố truyền thống của thể loại như điểm kinh nghiệm hay trận chiến ngẫu nhiên.

Game nhận được nhiều đánh giá trái chiều, nhưng giới phê bình đều đồng loạt chỉ trích cốt truyện hời hợt. Nội dung thì rập khuôn khỏi bàn: chàng hiệp sĩ trẻ David lên đường phiêu lưu để tìm diệt Silver, gã phù thủy độc ác mà đã bắt cóc vợ của chàng.

Silver được coi là một hiện tượng mới mẻ vào thời đó, khi hai thế giới RPG trên console và RPG trên PC vẫn hoàn toàn khác biệt.

Phần nhìn của game cũng khá tạp nham. Hình nền được dựng sẵn là một điểm sáng, trong khi các nhân vật 3D thì nhỏ bé và thô kệch. Yếu tố tạo nên bầu không khí đặc sắc chính là nhạc nền do Dean Evans sáng tác, cùng với chất lượng lồng tiếng tuyệt vời, mặc dù hội thoại khá dễ đoán và không có gì thú vị.

Silver làm theo công thức như JRPG là khám phá hầm ngục, đánh trùm và tập hợp bạn đồng hành, tất cả diễn ra khá tuyến tính và cực kì nhanh chóng. Mỗi khi bước vào một căn phòng, bạn gần như chỉ có nhiệm vụ tiêu diệt mọi thứ hay giải đố rồi lại sang khu vực khác. Người chơi thậm chí còn không cần phải quan tâm tới chỉ số hay điểm kinh nghiệm, bởi bạn sẽ tự động thăng cấp sau mỗi trận đánh trùm.

Hệ thống chiến đấu diễn ra theo thời gian thực, nhưng lại có thêm một điểm thú vị: người chơi tấn công bằng cách giữ nút CTRL và dùng chuột vẽ các động tác, như di chuột lên để đâm về phía trước, sang trái để chém phía bên trái, hay bấm chuột phải hai lần để né đòn. Game cũng có một vài vũ khí tầm xa, phép thuật hay cổ vật, nhưng đáng tiếc là cách điều khiển cồng kềnh và thiếu chức năng tạm dừng sẽ làm giảm giá trị của trải nghiệm.

Silver có hệ thống menu vòng tròn, nhưng khá cồng kềnh trong chiến đấu khi không có nút tạm dừng.

Trong cuộc phiêu lưu này, người chơi sẽ tập hợp tối đa ba bạn đồng hành. Bạn có thể điều khiển trực tiếp một nhân vật, hoặc chọn nhóm nhân vật và ra các lệnh cơ bản. Tuy nhiên, hệ thống menu vòng tròn khá cồng kềnh, còn màn hình thì thường xuyên chật kín kẻ địch, trong khi đó thì camera lại ở quá xa, khiến việc chiến đấu phụ thuộc vào phản xạ nhiều hơn là kĩ năng.

Tuy nhiên, trận chiến vẫn mang lại cảm giác "đã tay" khi bạn chỉ điều khiển David chiến đấu với một kẻ thù, vì bạn phải ghi nhớ hành vi của đối thủ, rồi lợi dụng điểm yếu của chúng lẫn môi trường xung quanh để chiến thắng.

Là một "tín đồ" CRPG cổ điển, tôi khó có thể phớt lờ những hạn chế của Silver. Thế nhưng, bất chấp những khuyết điểm rõ ràng đó, trò chơi này vẫn chinh phục được tôi nhờ âm nhạc tuyệt vời, thế giới phong phú và cảm giác phiêu lưu khó tả. Khi danh đề hiện lên, tôi đã cảm thấy thoả mãn. Chỉ cần thế là quá đủ rồi. AR