Star Saga: One - Beyond the Boundary

Star Saga: One - Beyond the Boundary
Masterplay Publishing, 1988. MS-DOS và Apple IIGS

Vào đầu những năm 2000, một nhóm fan trên trang Home of the Underdogs đã tạo ra Star Saga Game Kit chứa bản đồ tương tác và toàn bộ văn bản của Star Saga ở dạng HTML.

Những trò chơi nhập vai trên máy tính đầu tiên, được tạo ra từ tận thập niên 70, ra đời từ một nhận thức đơn giản: RPG cờ bàn đầy rẫy luật lệ, con số và phần trăm, còn máy tính thì giỏi theo dõi tất cả những thứ đó hơn con người rất nhiều. Star Saga: One của Andrew Greenberg, một trong những bộ óc phía sau Wizardry, đưa ý tưởng ấy xa hơn một bước nữa.

Trò chơi có thể được mô tả như một sự kết hợp giữa CRPG, boardgame và sách Choose Your Own Adventure. Đây là một cuộc phiêu lưu viễn tưởng ngoài vũ trụ cho 1-6 người chơi trên bản đồ rộng lớn, với mọi luật lệ đều do máy tính xử lí – một Game Master đáng tin cậy và luôn sẵn sàng.

Hộp của Star Saga siêu to, với một tấm bản đồ khu vực rộng lớn, token đánh dấu người chơi, đĩa game và 20 quyển sách nhỏ với tổng cộng hơn 700 trang.

Bạn bắt đầu bằng cách chọn một trong sáu nhân vật dựng sẵn, mỗi người đều đi kèm một quyển sách minh hoạ riêng mô tả chi tiết xuất thân, tài nguyên khởi điểm và động cơ bí mật của họ – chẳng hạn như tìm và mang một món đồ về nhà. Sau đó, bạn sẽ mở bản đồ khu vực và chọn một hành tinh để ghé thăm trên hành trình tìm kiếm mục tiêu của mình.

Mỗi lượt, người chơi sẽ nhập hành động vào máy tính, sau đó nhận một đoạn mã tham chiếu đến phần văn bản cần đọc trong sách nhỏ, cho thấy kết quả lựa chọn của bạn và các tuỳ chọn mới hiện ra. Một lượt có nhiều giai đoạn, cho phép bạn thực hiện nhiều hành động như nói chuyện với NPC hay trao đổi nhiên liệu và tài nguyên. Máy tính sẽ theo dõi tất cả những chỉ số này, đồng thời xử lí hệ thống chiến đấu đơn giản dựa trên vật phẩm của Star Saga.

Phần mềm hoàn toàn không có đồ hoạ. Sau khi bạn nhập hành động, phần mềm sẽ tính toán kết quả và hướng bạn đến một trong số 888 đoạn văn bản trong những quyển sách nhỏ.

Đây là một ý tưởng thông minh. Nhờ máy tính, trò chơi có chiều sâu mà không cuốn sách CYOA nào có thể sánh bằng, còn những cuốn sách in nhỏ mang đến văn bản thú vị và hài hước với chất lượng vượt xa mọi CRPG cùng thời, khiến mỗi hành tinh và cuộc chạm trán đều cảm giác độc đáo. Đáng tiếc, công nghệ thời đó chưa theo kịp. Quá trình chuyển đổi qua lại liên tục giữa PC, sách và bản đồ vừa chậm vừa bất tiện, và mất quá nhiều thời gian để hoàn thành mục tiêu – một lần chơi hết có thể kéo dài hàng tuần, thậm chí hàng tháng! Dù vậy, trò chơi vẫn có phần tiếp theo, Star Saga: Two - The Clathran Menace (1989), viết tiếp câu chuyện của sáu nhân vật chính. Loạt Star Saga dự định còn có phần ba, nhưng doanh số kém đã chấm dứt kế hoạch này từ trong trứng nước.

Theo góc nhìn hiện đại, điều này gần như phi lí: một ứng dụng điện thoại cũng có thể xử lí hết tất cả đống sách, bản đồ và lệnh đầu vào này. Là một trò chơi táo bạo, khuyết điểm lớn nhất của Star Saga là đi trước thời đại quá xa. FE