Sudeki

Sudeki lần đầu ra mắt trên Xbox vào năm 2004, sau đó được chuyển hệ lên PC vào năm 2005.
Lần đầu tiên nghe đến Sudeki, tôi cứ tưởng đó chỉ là một trò đùa giễu cợt những lầm tưởng về game thủ: Microsoft muốn có một game nhập vai lớn cho người chơi Xbox, nên Climax Studios đã tạo ra một sản phẩm lai tạp FPS/JRPG.
Được quảng bá rầm rộ như một trò chơi mang tính cách mạng, Sudeki giờ đây đã rơi vào quên lãng. Tựa game này thực chất chỉ là một game nhập vai hành động khiêm tốn, kể về bốn nhân vật trẻ tuổi: Tal, hiệp sĩ liều lĩnh; Ailish, công chúa có phép thuật; Buki, nữ thợ săn mang dòng máu thú; và Elco, nhà khoa học thiện xạ.

Điểm đặc trưng nhất của game là hệ thống chiến đấu lạ thường. Trong chiến trận, mỗi lúc bạn chỉ có thể điều khiển một nhân vật, nhưng có thể chuyển đổi tức thì giữa các nhân vật. Chiến binh cận chiến điều khiển theo kiểu nhập vai hành động góc nhìn thứ ba, tấn công theo nhịp để tạo thành combo. Trong khi đó, những nhân vật tầm xa lại hoạt động như trong game bắn súng góc nhìn thứ nhất, với nhiều loại vũ khí khác nhau về sát thương, tầm bắn và tốc độ khai hoả.
Ngoài chiến đấu, mỗi nhân vật còn có kĩ năng riêng để giải đố: Tal đẩy thùng, Ailish hoá giải ảo ảnh, Buki leo tường, và Elco có jetpack.
Đáng tiếc, thế giới trong game rất nhỏ và tuyến tính, gần như không có yếu tố khám phá. Mỗi khu vực chỉ bao gồm những hành lang dài đầy thùng đồ để phá, có thể kèm theo một NPC nhạt nhẽo, và vô số "đấu trường" cố định: bạn bước vào, cửa đóng lại, kẻ địch cấp độ tương xứng xuất hiện. Tiêu diệt hết, cửa lại mở ra. Cứ lặp đi lặp lại như vậy.
Một cảm giác thất vọng dần bao trùm toàn bộ game. Sudeki có nhiều tính năng hay – hai hệ thống chiến đấu, kĩ năng phép thuật, triệu hồi đặc biệt, nâng cấp trang bị, đấu trùm quy mô lớn, bí mật, v.v. – nhưng tất cả đều thiếu chiều sâu và nhanh chóng trở nên tẻ nhạt.
May mắn là game không kéo dài quá lâu, chỉ khoảng 10–12 tiếng. Thời lượng này giữ cho nhịp độ luôn ổn định, nhưng đồng thời cũng vạch trần cốt truyện mỏng tang và nhân vật một chiều.

Nếu phần kịch bản yếu, thì phần hình ảnh lại nằm trong số đẹp nhất trên máy Xbox nguyên bản. Nhân vật có thể trông hơi quái đản kiểu "anime phương Tây", nhưng phong cách nghệ thuật tổng thể lại mang màu sắc tươi sáng và dễ chịu. Phong cảnh đặc biệt ấn tượng, và soundtrack điểm thêm cá tính cho thế giới. Tiếc là thế giới ấy quá nhỏ bé và hạn chế.
Tương tự như Fable, Sudeki đến từ một thời kì mà người chơi Xbox mới làm quen với thể loại RPG. Đây là một tựa game dễ tiếp cận, đơn giản và không dành cho người chơi CRPG kì cựu, nhưng vẫn mang đến một cuộc phiêu lưu ngắn gọn, dễ thương và vui nhộn. FE