The Caverns of Freitag

Samuel Messner đã đăng tải một bài viết rất hay về ảnh hưởng của Caverns of Freitag đối với Dragon Slayer.
Caverns of Freitag là ví dụ điển hình cho thấy sự khó khăn khi truy tìm di sản của một trò chơi. Vốn được coi là một game nhập vai sơ khai quy mô nhỏ và không nhiều dấu ấn, nhưng một dòng tweet năm 2013 của Yoshio Kiya từ Nihon Falcom đã tình cờ tiết lộ rằng Freitag từng cập bến Nhật Bản và trở thành hình mẫu cho một trong những dòng game nhập vai có ảnh hưởng nhất của đất nước này.
Game thuộc thể loại khám phá hầm ngục theo lượt, với một tầng duy nhất có kích thước 80x80 ô vuông. Mê cung này chứa 14 loại quái vật khác nhau, một số có khả năng đặc biệt như di chuyển hai lần trong một lượt, trở nên vô hình hoặc nguỵ trang thành rương kho báu.

Chiến binh của bạn có thể di chuyển theo 8 hướng và tấn công bằng kiếm hoặc cung. Khi giết quái vật, bạn sẽ nhận được XP, và khi đã kiếm đủ kinh nghiệm, bạn có thể quay lại điểm xuất phát để hồi máu và thăng cấp. Nếu tình hình trở nên quá nguy hiểm, bạn có thể dùng ma thuật để biến thành một con chim nhanh nhẹn và cố gắng vượt qua quái vật.
Bạn chơi bằng cách chiến đấu với những con quái vật dễ dàng cho đến khi đủ mạnh để chiến đấu với những con khó hơn và cuối cùng đánh bại con rồng khổng lồ đang chờ đợi ở phía bên kia mê cung. Nếu tiêu diệt được nó, bạn sẽ nhận được danh hiệu "Dragon Slayer". Nhìn chung, đây là một game nhập vai kiểu arcade vui nhộn có thể hoàn thành trong chưa đầy một giờ, chỉ với một bố cục bản đồ và không có chức năng lưu.
Mặc dù Freitag không phải là một cú hit lớn ở Mỹ, nhưng bằng cách nào đó game đã đến được Nhật Bản, nơi Nihon Falcom hoạt động với tư cách là nhà phân phối Apple II chính thức trong nước. Một nhân viên tên là Yoshio Kiya đã chơi thử và sao chép ý tưởng của game để tạo ra Dragon Slayer (1984) có ảnh hưởng lớn. Cực kì tương đồng về cách trình bày và thiết kế, Dragon Slayer áp dụng một giới hạn thời gian rất ngắn cho mỗi lượt chơi (Freitag cho phép bạn tự cài đặt tốc độ). Game nhanh đến mức được coi là một trong những game nhập vai hành động đầu tiên. Thành công của Dragon Slayer đã mở đường cho các tựa game huyền thoại khác của Nhật Bản như Xanadu và Ys.

Nhà phát triển của Caverns of Freitag, Dr. Cat, đã đầu quân cho Richard Garriott tại Origin Systems, sau đó thực hiện Ultima V và VI (ông được đưa vào làm NPC trong hai phần này). Tuy nhiên, tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là Furcadia, một game MUD đồ họa miễn phí tiên phong được phát hành vào năm 1996. Tập trung vào nhập vai và nội dung do người dùng tạo, Furcadia vẫn đang hoạt động tính đến năm 2021. FE