The Council
The Council gồm năm tập, ra mắt từ tháng 3 đến tháng 12 năm 2018. Chương đầu tiên được phát hành miễn phí.
Những nỗ lực kết hợp thể loại Phiêu lưu và RPG trong lịch sử vốn khá thưa thớt. Mặc dù cả hai đều xoay quanh một hoặc nhiều nhân vật người chơi khởi đầu cuộc phiêu lưu, đánh bại kẻ thù, giải mã bí ẩn, cứu thế giới và trưởng thành trong hành trình, điểm khác biệt lại nằm ở cơ chế. Thay vì hệ thống nhân vật và chiến đấu đặc trưng của thể loại RPG, game Phiêu lưu thường tập trung vào giải đố và hội thoại – với một số ví dụ hiện đại còn đặt nặng kể chuyện hơn cả các yếu tố truyền thống.
Điều khiến The Council nổi bật chính là cách trò chơi đã cố gắng hoà hợp hai thế giới cơ chế này. Về bản chất, đây là một game Phiêu lưu, nhưng việc đầu tiên bạn làm khi bắt đầu chơi là chọn chức nghiệp cho Louis de Richet – nhân vật chính thân thiện và điềm tĩnh – bao gồm Detective, Diplomat hoặc Occultist, mỗi nghề sở hữu một bộ kĩ năng riêng như Diversion, Conviction, Subterfuge và Vigilance. De Richet cũng có đặc tính và tài năng riêng, đồng thời bắt đầu từ Cấp 1. Một game Phiêu lưu, nhưng chưa gì đã bước sâu vào lãnh địa RPG.

Sau vụ đánh cắp một cổ vật huyền bí, cuộc tìm kiếm người mẹ mất tích sẽ đưa de Richet gặp gỡ hàng loạt nhân vật lẫy lừng của thế kỉ 18, bao gồm cả George Washington và Napoleon Bonaparte, tất cả đều nhận được lời mời tới hòn đảo của một nhân vật bí ẩn mang tên Lord Mortimer.
Lối chơi vận hành theo hai chế độ: giải đố truyền thống với một vài câu đố khá phức tạp, cùng với những sự kiện đối thoại, trong đó de Richet phải cố gắng thuyết phục, xoa dịu hoặc moi thông tin từ những nhân vật này. Về phần giải đố, hệ thống kĩ năng vừa giới hạn một số hướng giải (như khi de Richet không thể bẻ khoá), vừa hoạt động như một hệ thống gợi ý trá hình. Nếu kiểm tra kĩ năng thành công, de Richet sẽ nhận được thêm manh mối hữu ích.

Trong hội thoại, hệ thống này sẽ cho phép de Richet tuỳ biến cách tiếp cận từng nhân vật. Mỗi nhân vật đều có điểm mạnh và điểm yếu tương ứng với kĩ năng của de Richet, khiến họ dễ hoặc khó bị ảnh hưởng bởi chuyên môn của anh hơn.
Xen giữa đó là vô số lựa chọn mà de Richet phải đưa ra khi câu chuyện tiến triển. Hệ quả và mức độ phản ứng ở đây là một dấu ấn khác khẳng định chất RPG của game.
The Council không phải kiệt tác. Hệ thống RPG của game thiếu cân bằng, còn chất lượng cốt truyện về cuối thì tụt dốc không phanh. Nhưng đây vẫn là một thí nghiệm thành công, và hi vọng sẽ trở thành nguyên mẫu cho nhiều tựa game trong tương lai. AY