The Last Remnant

The Last Remnant
Square Enix, 2008. Windows, Xbox 360, PS4, Switch, v.v.

The Last Remnant phát hành lần đầu trên Xbox 360 năm 2008, sau đó có bản port nâng cấp cho PC năm 2009, bổ sung chế độ New Game+, Hard Mode và nội dung mới. Đến năm 2018, một phiên bản remaster tiếp tục ra mắt trên PS4, Switch và di động.

The Last Remnant đánh dấu nhiều "lần đầu" của Square Enix: lần đầu sử dụng Unreal Engine 3, lần đầu đạo diễn Hiroshi Takai ngồi ghế chỉ đạo, và cũng là lần đầu họ làm một game nhập vai lớn hướng thẳng tới khán giả phương Tây (nhưng không thành công do sự đón nhận không mấy hào hứng). Kết quả là một tựa JRPG rất khác thường với nhiều nhược điểm cốt lõi nên không thể chạm tới tầm kinh điển.

Bối cảnh của The Last Remnant đặt trong một thế giới kì ảo chia thành các thành bang, tất cả đều được xây dựng quanh những Remnant, cổ vật bí ẩn mang sức mạnh to lớn. Remnant có đủ hình dạng, từ vũ khí nhỏ gọn, tới những cỗ máy, quái vật hay toà tháp khổng lồ. Chúng chỉ có thể gắn kết với một cá nhân duy nhất, thường là người cai trị thành phố.

Một số hiệu lệnh chiến đấu chỉ có trong những tình huống nhất định, trong khi số khác lại phụ thuộc vào các chỉ số ẩn.

Câu chuyện bắt đầu khi Rush Sykes, con trai của hai học giả chuyên nghiên cứu Remnant, chứng kiến em gái mình bị bắt cóc. Trên hành trình giải cứu, Rush bị cuốn vào vòng xoáy chính trị, hé lộ nhiều bí ẩn và kết giao thêm đồng minh. Cốt truyện không vượt xa khuôn mẫu JRPG thường thấy, nhưng dàn nhân vật phụ khá khẩm hơn một chút. Nhưng đừng nhầm, chiến trận mới là trọng tâm ở đây.

Hệ thống chiến đấu của The Last Remnant chính là điểm sáng, và cũng gây tranh cãi nhiều nhất. Thay vì điều khiển từng nhân vật, bạn nắm quyền chỉ huy các "union" (đội). Mỗi union chứa tối đa 5 đơn vị, và số union cùng với đơn vị mở rộng dần theo cốt truyện, tối đa 5 union và 18 đơn vị trong một trận chiến.

HP, chỉ số và kĩ năng của từng union phụ thuộc vào đội hình và thành viên bên trong. Người chơi không chọn chiêu thức cụ thể mà đưa ra hiệu lệnh tổng quát như "Dùng phép!", "Tự trị thương!" hay "Xông pha!" cho từng union, và các đơn vị trong đó sẽ tự quyết định hành động.

Hệ thống này còn nhiều tiểu tiết khác như Battle Rank, nhuệ khí, thứ tự tham chiến và chỉ số ẩn, tất cả đều được giải thích rất sơ sài. Điều này khiến trải nghiệm chiến đấu ban đầu trở nên rối rắm không cần thiết, nhưng lại mang đến cảm giác rất thoả mãn khi đã thông thạo, nhất là ở các trận quy mô lớn về cuối.

Bên cạnh đó, game còn có nhiều nhiệm vụ phụ, chế tạo, khai khoáng, quái vật độc nhất xuất hiện ngẫu nhiên, trận chiến tuỳ chọn siêu khó và nhiều trường hợp độ khó tăng đột biến dễ khiến bạn phải cày, nhưng cày chăm quá lại phản tác dụng. Kẻ địch sẽ tăng chỉ số sau khi bạn vượt qua một ngưỡng nhất định, đôi khi mạnh đến mức gần như bất khả chiến bại.

Hệ thống nhân vật cũng rất khác biệt: bạn không thể trực tiếp điều khiển lớp nhân vật, kĩ năng hay trang bị của đơn vị. Trọng tâm chính là đội hình.

Vì vậy, The Last Remnant có một "điểm lí tưởng": bạn nên hoàn thành nhiệm vụ và trải nghiệm các trận chiến tuỳ chọn tuyệt hảo, nhưng cày kéo hoặc tối ưu hoá quá đà có thể phá hỏng cuộc vui. Với những fan JRPG đủ kiên nhẫn học cơ chế của The Last Remnant, đây sẽ là một trải nghiệm 60-100 giờ đáng giá, nhờ vào hệ thống chiến đấu độc đáo, nhạc nền xuất sắc và phong cách nghệ thuật đẹp mắt. FAX