The Magic Candle
Mindcraft Software do Ali Atabek, nhà phát triển của Rings of Zilfin thành lập. Công ty nổi tiếng nhất với bộ ba Magic Candle và Siege (1992).
The Magic Candle là một trong số những CRPG hiếm hoi, cùng với Ultima V, Betrayal at Krondor và Baldur’s Gate II, làm mọi thứ đều chuẩn. Câu chuyện nền, tương tác NPC, giải đố, khám phá và chiến đấu: Magic Candle làm tốt hết mọi thứ, và sản phẩm cuối cùng là một CRPG tròn trịa.
Câu chuyện nền là biến thể của kịch bản "ác ma/pháp sư/lãnh chúa hắc ám đe doạ thống trị thế giới và chỉ có BẠN mới có thể ngăn cản hắn" cổ lỗ sĩ. Điểm khác biệt ở đây là ác ma đã bị giam cầm trong một cây nến ma thuật, nhưng cây nến ấy đang tan chảy. Mục tiêu của người chơi là ngăn cây nến cháy hết, trước khi ác ma được giải thoát. Bạn chỉ có một số ngày nhất định để hoàn thành nhiệm vụ này dựa trên độ khó đã chọn.
Vậy nên thời gian thực sự là điều cốt yếu. Quản lí thời gian là một trong những yếu tố tạo nên sự khác biệt của The Magic Candle. Mọi thứ đều tốn thời gian, từ di chuyển, ghi nhớ thần chú, làm việc kiếm tiền cho đến luyện kĩ năng, chẳng hạn như trên chuyến hải trình dài ba ngày, những thuật sĩ trong đội có thể tranh thủ ghi nhớ hàng loạt thần chú.

Điều này dẫn đến một yếu tố mới lạ khác – chia tổ đội. Bạn có thể để vài nhân vật khám phá hầm ngục, trong khi một người khác đang kiếm tiền ở một thành phố xa xôi, và một người nữa đang ghi nhớ thần chú trong quán trọ ở một thị trấn khác. Thông thường, bạn sẽ cần tất cả thành viên trong tổ đội cùng đi vào hầm ngục, nhưng khi ở thành phố, bạn nên cho một nhân vật (nên có Charisma cao) đi khám phá, còn những người khác có thể kiếm tiền, nghỉ ngơi, luyện tập hoặc ghi nhớ thần chú. Việc chia tổ đội cũng là chìa khoá để giải quyết một số vấn đề trong game.
The Magic Candle trông giống một phần Ultima cũ, trong đó bạn điều khiển một tổ đội hoặc một nhân vật trên bản đồ có góc nhìn từ trên xuống. Có nhiều loại bản đồ khác nhau – bản đồ đường bộ, bản đồ lâu đài và thị trấn, và bản đồ hầm ngục. Chiến đấu diễn ra trực tiếp trên bản đồ hầm ngục, hoặc chuyển sang một bản đồ chiến đấu riêng nếu bạn đang ở trên đường bộ.
Hệ thống chiến đấu theo lượt thuộc loại tốt, không quá phức tạp nhưng có nhiều tính năng độc đáo: nhiều loại nấm khác nhau với hiệu ứng phụ trợ cho chiến đấu, khả năng né đòn (nếu hướng ngang sườn không bị chặn), và khả năng xuyên phá nhiều kẻ địch chỉ bằng một mũi tên. Cơ chế đơn giản nhưng cũng khá chiến thuật và thú vị. Dàn quái vật là sự pha trộn của những loài orc và troll quen thuộc, cùng với cả các chủng độc đáo như hraffel, zorlim và barg.
Một phần quan trọng của The Magic Candle là nói chuyện với NPC để tìm manh mối về cách ngăn cây nến tan chảy. Bạn sẽ cần phải ghi chép rất rất nhiều (hoặc chụp ảnh màn hình). NPC cũng có lịch sinh hoạt như trong Ultima 5-7, nên chỉ để tìm gặp đúng người đôi khi đã là một thử thách. Một số nhân vật thậm chí không ra khỏi nhà và bạn sẽ phải gõ cửa nhà họ, nhưng họ sẽ không mở của trừ khi bạn gọi đúng tên họ.


Nhắc đến tên, bạn sẽ vào vai Lukas, một Ranger trẻ tuổi, và có thể chiêu mộ tối đa 5 đồng đội từ khoảng 30 NPC thuộc 5 chủng tộc và 9 nghề nghiệp khác nhau, mỗi người đều có ưu và nhược điểm riêng. Nhân vật có chỉ số và kĩ năng truyền thống của CRPG, nhưng cũng có một số kĩ năng hiếm thấy và độc đáo như săn bắn, rèn giáp, mài cắt đá quý, may vá và nghề mộc.
Không có XP hay cấp độ; chỉ số và kĩ năng của nhân vật tăng nhờ tập huấn và rèn luyện, hoặc qua những phương pháp mạo hiểm hơn, và mỗi nhân vật có thiên hướng với chỉ số và kĩ năng khác nhau.
The Magic Candle mang cảm giác mô phỏng nhiều hơn phần lớn CRPG. Bạn cần rất nhiều vật phẩm để sinh tồn nơi hoang dã, như lương thực, mũi tên, dây thừng và nhiều vật dụng đặc biệt cho hầm ngục. Ngoài ra còn có chu kì ngày đêm, nhu cầu ngủ nghỉ, sửa chữa vũ khí và áo giáp. Cửa hàng có giờ mở cửa, và tàu chỉ khởi hành vào một số ngày nhất định. Nếu bạn thích quản lí và hậu cần, bạn sẽ thích The Magic Candle.


Một số điểm trừ có thể nhắc đến là kho áo giáp và vũ khí khá hạn chế, không có vật phẩm rơi ngẫu nhiên và thời lượng có phần hơi dài với quá nhiều phân đoạn chiến đấu về cuối. Rốt cuộc, khi kĩ năng và chỉ số đã được tăng kịch trần trước kết thúc và không còn phần thưởng ngẫu nhiên, những trận chiến sẽ trở nên phiền phức.
Nhắc đến đoạn kết, The Magic Candle có một trong những cách chiến thắng độc đáo nhất của thể loại CRPG, yêu cầu bạn thực hiện một nghi lễ cầu kì để tái tạo cây nến, thay vì một trận đánh cuối cùng hay hành trình xuống tầng sâu nhất.
The Magic Candle có hai phần hậu bản: The Magic Candle II - The Four and Forty (1991) và Magic Candle III (1992). Dù cốt truyện vẫn độc đáo, lối chơi đã bị giản lược và khoả lấp bằng chiến đấu, không thể sánh bằng những tựa game như Ultima VI.
Mindcraft Software cũng làm thêm 2 phần phụ bản lấy bối cảnh ở cùng thế giới: The Keys to Maramon (1990), một RPG hành động đời đầu, và Bloodstone: An Epic Dwarven Tale (1993), dựa trên engine của Magic Candle III. Công ty sẽ sớm đóng cửa ngay sau đó. OC
The Magic Candle được Computer Gaming World bầu chọn là "RPG của năm" vào năm 1989, sau đó ẵm luôn giải "Kết thúc đáng giá nhất" vào năm 1996.