The Witcher

The Witcher
CD Projekt RED, 2007. Windows và Mac

Năm 2008, CD Projekt phát hành The Witcher: Enhanced Edition với hàng loạt cải tiến, thêm nội dung phiêu lưu mới, công cụ chỉnh sửa được nâng cấp và cả những bản mod cộng đồng. Đây là bản cập nhật miễn phí dành cho những người đã sở hữu The Witcher.

The Witcher là một tựa game nhập vai hành động điều khiển một nhân vật dựa trên loạt tiểu thuyết kì ảo của tác giả người Ba Lan Andrzej Sapkowski. Game kể về Geralt xứ Rivia, một thuật sĩ, hay thợ săn quái vật đánh thuê đột biến bằng ma thuật. Cốt truyện theo chân Geralt trong hành trình tìm lại các công thức và vật phẩm cần thiết để tạo ra thêm những người đồng loại. Những thứ này đã bị đánh cắp trong cuộc tấn công vào Kaer Morhen, một pháo đài đổ nát từng là nơi trú ẩn của những thuật sĩ cuối cùng còn sót lại. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một mắt xích trong chuỗi những sự kiện rối ren mà nhân vật chính bị cuốn vào.

Đây là sản phẩm đầu tay đầy tâm huyết của CD Projekt RED, studio phát triển game trực thuộc CD Projekt - nhà phát hành và phân phối game của Ba Lan. Đội ngũ sáng tạo rõ ràng là những người hâm mộ cuồng nhiệt của bộ tiểu thuyết gốc. Sự trung thành của The Witcher đối với nguyên tác cùng mức độ chăm chút tiểu tiết thực sự đáng kinh ngạc, thậm chí đôi khi còn hơi quá tay, khi một số nhân vật, ý tưởng cũng như đoạn hội thoại được lấy gần như nguyên vẹn từ tiểu thuyết và đôi khi chỉ đổi tên.

The Witcher sử dụng phiên bản Aurora Engine đã được chỉnh sửa sâu rộng của Neverwinter Nights. Tuy nhiên, bạn có thể sẽ không nhận ra điều này nếu không để ý dòng chữ lớn trên màn hình mở đầu, bởi đồ họa đã được nâng cấp vượt bậc, thậm chí còn vượt xa Neverwinter Nights 2.

Geralt luôn mang theo một thanh kiếm thép và một thanh kiếm bạc cùng với nhiều loại thuốc, dầu bôi và bom để đối phó với từng loại kẻ thù khác nhau. Bạn cần nghiên cứu kĩ để sử dụng vật phẩm đúng lúc.

Thiết kế âm thanh cũng rất tốt. Dù nhạc nền u ám có thể không quá dễ nghe nếu tách khỏi game (trừ khi bạn muốn "gặm nhấm nỗi buồn"), nhưng lại góp phần khắc họa hoàn hảo bối cảnh của game.

Thế giới do Andrzej Sapkowski xây dựng là một nơi mà kết thúc viên mãn hầu như không tồn tại. Những cư dân sống trong đó đủ từng trải để hiểu rõ điều này, và đối mặt với thực tại ấy bằng óc hài hước (thường là đen tối) cùng thái độ hoài nghi. Điều này càng trở nên rõ nét khi hầu như chẳng có ai trong thế giới này quan tâm đến tôn giáo. Sự kết hợp này tạo nên một thể loại kì ảo độc đáo, chứa đựng những chủ đề vừa cổ điển vừa trưởng thành, được thể hiện bằng phong cách vừa nghiêm túc vừa hóm hỉnh. Tuy nhiên, CD Projekt vẫn mắc phải cái bẫy phổ biến của nội dung "người lớn": đánh đồng sự sâu sắc với tình dục, bạo lực và ngôn từ thô tục. Trong thế giới này, lũ quái vật lởn vởn khắp thôn quê, và hầu hết mọi người đều bất lực trước chúng. Sự thống trị của loài người đã đẩy các chủng tộc yêu tinh và người lùn vào khu ổ chuột hoặc buộc họ trở thành những chiến binh du kích (hay khủng bố, tùy theo góc nhìn). Pháp sư thì giấu đi ma thuật phi thường cho giới tinh hoa với hầu bao đủ rộng, còn sinh mạng của con người cũng như dị nhân hiếm khi được coi trọng.

Geralt là một người như thế, mặc dù bản thân anh cũng chẳng lấy gì làm vui vẻ với điều đó. Dù tỏ ra chuyên nghiệp và lạnh lùng, nhưng anh vẫn thường xuyên ra tay giúp đỡ người khác, đơn giản vì không ai khác có thể hoặc chịu làm điều đó. Geralt luôn cố gắng giữ thái độ trung lập trong những biến động của thế giới và chỉ muốn làm tròn công việc của mình. Trong tiểu thuyết gốc, anh thường thất bại ở khoản này. Còn trong game, người chơi sẽ quyết định lựa chọn nào là đúng đắn, hay chính xác hơn, lựa chọn nào ít sai trái nhất.

Dù The Witcher không phải là game thế giới mở, mỗi chương đều đưa Geralt đến một khu vực khá rộng lớn để khám phá và tương tác với những cư dân địa phương. Tiến trình nhân vật trong game được lí giải đơn giản: Geralt đang dần lấy lại những kĩ năng và kiến thức đã mất do một trải nghiệm cận tử và chứng mất trí nhớ sau đó.

"Chúng tôi không muốn tầm nhìn của game bị méo mó hay lu mờ theo bất kì cách nào. Ví dụ kì lạ về chuyện đó xảy ra trong cuộc trò chuyện với một nhà phát hành. Họ nói rằng dựa trên nghiên cứu thị trường, đa số người chơi muốn nhân vật chính là nữ yêu tinh và nếu chúng tôi thay đổi The Witcher theo hướng đó, họ sẽ cân nhắc đàm phán kí hợp đồng."

- Michał Kiciński, Nhà đồng sáng lập của CD Projekt
Người chơi phải lựa chọn một trong ba phong cách chiến đấu phù hợp với từng loại kẻ thù, sau đó nhấp chuột đúng nhịp để nối đòn.

Mỗi khi lên cấp, Geralt sẽ nhận được điểm kĩ năng thuộc ba loại: đồng, bạc và vàng. Số điểm này dùng để nâng cấp khả năng chiến đấu, với các cấp độ cao hơn yêu cầu điểm bạc và vàng hiếm hơn để mở khóa.

Với thể chất siêu phàm của một thuật sĩ, Geralt có thể đối đầu với nhiều kẻ thù cùng lúc ngay từ đầu. Anh sử dụng kiếm thép để đối phó với con người và các sinh vật tương tự, kiếm bạc để tiêu diệt quái vật, đồng thời áp dụng ba phong cách chiến đấu khác nhau: nhanh (hiệu quả với kẻ thù nhanh nhẹn), mạnh (chống lại kẻ địch bọc giáp) và diện rộng (để xử lí đám đông). Mặc dù có thể sử dụng vũ khí cận chiến khác, nhưng điều này không hiệu quả vì kĩ năng giết chóc của Geralt chỉ phát huy tác dụng với kiếm. Ngoài ra, game không hỗ trợ chiến đấu tầm xa.

Game cung cấp hai chế độ camera để người chơi lựa chọn. Khi nhấp chuột vào kẻ địch ở góc nhìn từ trên xuống, Geralt tự động áp sát và tấn công, trong khi nhấp vào mặt đất sẽ giúp anh di chuyển và/hoặc né đòn. Góc nhìn qua vai mang lại cảm giác hành động chân thực hơn với chuyển động thủ công bằng bàn phím. Ở cả hai chế độ, bấm nút đúng thời điểm sẽ liên kết đòn đánh thành combo, với hoạt ảnh ngày càng ấn tượng và sát thương tăng dần theo sự phát triển của nhân vật.

The Witcher có những cảnh tình dục và khỏa thân đã bị kiểm duyệt trong phiên bản phát hành tại Mĩ.

Geralt còn biết năm phép thuật cơ bản gọi là Sign (tạm dịch: Ấn), hỗ trợ anh trong những tình huống cấp bách và có thể nâng cấp bằng điểm kĩ năng. Tuy nhiên, những trận chiến khó khăn nhất lại đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo: tìm hiểu về mục tiêu qua sách vở và NPC, sau đó dùng giả kim thuật để pha chế các loại thuốc tăng cường tạm thời và khai thác điểm yếu của quái vật.

Phần lớn thời gian trong game được dành cho việc trò chuyện với cư dân thành phố Vyzima và vùng nông thôn xung quanh. Qua hành trình phiêu lưu, Geralt sẽ gặp gỡ đủ mọi tầng lớp nhân vật, và chính những tương tác này sẽ đưa người chơi hoà mình vào thế giới phong phú của game. Bạn sẽ giải quyết nhiều vấn đề phức tạp, trăn trở trước những lựa chọn đạo đức đầy mập mờ, nhưng cũng có thể nghe ngóng chuyện phiếm, đấu tay đôi trong quán rượu, chơi xúc xắc hay thỉnh thoảng nhậu nhẹt cùng bạn bè.

Bởi rốt cuộc, đó chính là bản chất của The Witcher - trải nghiệm hóa thân thành Geralt xứ Rivia và sống một phần cuộc đời của anh. Và game đã hiện thực hoá điều này một cách xuất sắc. WM

Mod:

CD Projekt đã phát hành một bộ công cụ cùng với game, tạo nên nhiều bản mod và cuộc phiêu lưu do fan hâm mộ thực hiện:

Medical Problems I & II: Một trường ca hai phần tuyệt vời, trong đó Geralt phải khám phá bí ẩn đằng sau một căn bệnh lạ. Bản mod có nhiều kết thúc và hơn 15 giờ chơi, với kịch bản và thiết kế xuất sắc.

And a Curse, and Love, and Betrayal: Một trong những bản mod lớn nhất của Witcher do fan hâm mộ thực hiện. Bạn phải thanh lọc một khu mỏ và giải quyết một lời nguyền tình nhân. Thời gian chơi khoảng 12 giờ.

Full Combat Rebalance Mod: Thay đổi hoàn toàn hệ thống chiến đấu, với mục đích đưa game đến gần hơn với nội dung trong sách. Bản mod do Andrzej "Flash" Kwiatkowski phát triển. Anh cũng chính là người tạo ra Flash’s Witcher Mod, bổ sung thêm các cài đặt độ khó cao hơn cho game, sửa lỗi và nhiều tính năng khác. Sau này, anh đã đầu quân cho CD Projekt Red.

Danh tiếng của loạt sách The Witcher ở Ba Lan vượt xa bất kì thương hiệu kì ảo nào khác. Một tuần sau khi ra mắt, tựa game vốn được mong đợi từ lâu đã cháy hàng ở khắp mọi nơi. Tập truyện ngắn The Last Wish là cuốn sách kì ảo duy nhất của Ba Lan được chuyển thể thành phim điện ảnh (và cả phim truyền hình).