Transistor

Transistor
Supergiant Games, 2014. Windows, Linux, Mac và PS4

Game nhập vai thường cố gắng tìm sự cân bằng giữa xây dựng thế giới và cơ chế game, nhưng rất ít game thực sự tìm cách hoà trộn cả hai. Transistor là một nỗ lực đầy cuốn hút để đạt được mục tiêu đó. Thoạt nhìn, game dùng lại nhiều ý tưởng từ Bastion, với một giọng kể u ám, hệ thống chiến đấu thời gian thực và sử dụng âm nhạc làm phương thức chủ đạo trong lối kể chuyện. Tuy vậy, game nhanh chóng thể hiện được cá tính riêng của mình.

Câu chuyện xoay quanh Red, một ca sĩ sống tại thành phố Cloudbank mang phong cách vị lai hoài cổ. Sau khi thoát khỏi một vụ ám sát, cô nắm trong tay Transistor, một thanh kiếm sở hữu sức mạnh khủng khiếp. Mục tiêu của bạn là khám phá bí ẩn đằng sau lưỡi kiếm này và ngăn chặn The Process, đội quân robot với dã tâm huỷ diệt Cloudbank. Dù có những chỗ khó hiểu, lối kể chuyện vẫn có trọng tâm rất rành mạch, mang đến một trải nghiệm đầy xúc động.

Thuật ngữ lập trình song hành khéo léo với mọi khái niệm trong game và góp phần định hình Cloudbank thành một thế giới độc đáo. Đặc biệt nhất, âm nhạc chính là chìa khoá tạo nên bản sắc của Transistor, gắn liền với nhân vật Red, biến hoá theo tình huống và kể lại câu chuyện qua những ca khúc. Không cần phải nói, soundtrack của game thực sự mĩ miều.

Thế giới tuyệt đẹp được trình bày qua góc nhìn nghiêng. Hệ thống chiến đấu diễn ra theo thời gian thực, và bạn có thể trang bị tối đa bốn kĩ năng chủ động cùng một lúc.

Dưới góc nhìn nghiêng, bạn sẽ dẫn dắt Red cùng thanh kiếm xanh khổng lồ qua những khung cảnh tuyệt mĩ của Cloudbank, chiến đấu với nhiều đơn vị khác nhau của The Process. Hệ thống chiến đấu diễn ra theo thời gian thực, và bạn có thể trang bị bốn function (kĩ năng đặc biệt), từ đòn bắn nhanh cho đến tấn công diện rộng. Vấn đề là kẻ địch di chuyển nhanh, sở hữu nhiều khả năng khó chịu và thậm chí một số có thể hồi sinh.

Đây là lúc sức mạnh của Transistor toả sáng. Khi kích hoạt một năng lực mang tên TURN(), Red có thể dừng thời gian để tính toán và sắp xếp trước hành động. Khi sẵn sàng, kế hoạch sẽ được thi triển ngay lập tức, sau đó là một khoảng hồi chiêu trước khi có thể dùng TURN() lần nữa.

Khi bạn kích hoạt TURN(), thời gian sẽ dừng lại, cho phép bạn lên kế hoạch và ngay lập tức thi triển một chuỗi hành động ngắn.

Điểm kinh nghiệm tăng cường sức mạnh của Red bằng cách mở thêm ô phụ trợ hoặc cho bạn function mới. Bạn có thể dùng mỗi function làm đòn tấn công trực tiếp, gắn vào một function khác để cải tiến chức năng, hoặc hoạt động như một hiệu ứng nội tại. Ví dụ: function khởi đầu CRASH() vốn chỉ là một đòn đánh mạnh, nhưng khi gắn vào ô nâng cấp, nó có thể gây choáng, và nếu dùng ở ô nội tại, nó sẽ giúp bạn miễn nhiễm với hiệu ứng làm chậm.

Có tổng cộng 16 function, và quá trình thử nghiệm kết hợp chúng cực kì thú vị. Một số tổ hợp có thể quá mạnh, nhưng bạn cũng có thể sử dụng những trình hạn chế khiến kẻ địch mạnh hơn, đổi lại sẽ nhận thêm nhiều kinh nghiệm. Khía cạnh hấp dẫn nhất của Transistor chính là cách mọi thứ hoà quyện với nhau: soundtrack tuyệt vời, phong cách nghệ thuật lộng lẫy, xây dựng thế giới độc đáo và những trận chiến đầy bất ngờ. Dù ngắn, đây vẫn là một trải nghiệm RPG khó quên. TR