TRON 2.0

TRON 2.0 vốn được dự định là phần tiếp theo chính thức của TRON. Tuy nhiên, Disney sau đó phát hành TRON Legacy và game ăn theo TRON Evolution, đồng thời tuyên bố TRON 2.0 chỉ còn là một câu chuyện thuộc vũ trụ song song.
Dù ra mắt vào mùa hè năm 1982, giữa thời điểm đầy ắp những tác phẩm khoa học viễn tưởng đáng nhớ khác và chỉ thành công ở mức vừa phải, TRON vẫn là một bộ phim đã tồn tại bền bỉ suốt nhiều thập kỉ, truyền cảm hứng cho nhiều người trở thành lập trình viên, hoạ sĩ 3D và tất nhiên, nhà thiết kế game. Không có gì ngạc nhiên khi nhân dịp phát hành DVD kỉ niệm 20 năm của TRON, Disney đã hé lộ phần tiếp nối, lần này dưới dạng trò chơi điện tử.
Trong TRON 2.0, bạn vào vai Jethro "Jet" Bradley, con trai của Alan Bradley từ phần phim gốc. Giống như Kevin Flynn, Jet bị tia laser số hoá và đưa vào thế giới điện tử. Anh phải học cách sinh tồn trong môi trường mới này và đồng thời giúp đỡ Ma3a, chương trình chịu trách nhiệm số hoá anh ta.
Do đội ngũ kì cựu tại Monolith phát triển (Blood, No One Lives Forever, F.E.A.R.), TRON 2.0 đa phần vận hành như một game FPS, trong đó người chơi sẽ sử dụng Identity Disc (Đĩa Nhận Dạng) huyền thoại và nhiều biến thể sáng tạo của những vũ khí quen thuộc như shotgun, súng bắn tỉa, súng phóng lựu hay tiểu liên, tất cả đều dựa trên những hình khối cơ bản (Đĩa, Trụ, Cầu, Lưới).

Identity Disc nổi bật hơn cả, với khả năng nảy và chặn đĩa của kẻ địch. Người chơi còn có thể điều khiển đĩa chính xác bằng chuột, điều chỉnh đường bay cũng như tốc độ hồi về. Điều này tạo nên những pha ném đĩa đầy khoái trá. Một đặc điểm nổi bật khác của TRON 2.0 là hệ thống nâng cấp nhân vật. Tính năng này mang đến yếu tố nhập vai, khiến nhiều fan hâm mộ gọi game là một dạng "Deus Ex-lite". Trong hành trình, bạn sẽ tìm thấy nhiều subroutine (chương trình con), hệ thống nâng cấp của TRON 2.0, có thể gắn vào khe "memory block" (khối bộ nhớ) của Jet.
Subroutine trải rộng từ giáp bảo hộ, vũ khí mới, biến thể vũ khí (ném nhiều đĩa, hút máu, gây sát thương độc, v.v.) cho tới kĩ năng hỗ trợ (nhảy cao, đi không gây tiếng động, quét kẻ địch, v.v.). Mỗi subroutine chiếm một số khe bộ nhớ nhất định, nhưng có thể được nâng cấp (từ Alpha lên Beta lên Gold), tăng cường hiệu quả và giảm kích thước.
Khe bộ nhớ của Jet liên tục cấu hình lại bố cục và dung lượng khi anh di chuyển qua nhiều hệ thống, buộc người chơi phải tính toán và thích nghi liên tục. Subroutine mới có thể không tương thích, khối trống có thể bị hỏng, và luôn có nguy cơ virus tấn công. Để xử lí điều này, bạn có thể port, defrag và disinfect (nạp, chống phân mảnh và diệt virus) cho subroutine, tất cả đều mất thời gian và đôi khi là quyết định sống còn giữa trận đấu súng.
Khi hoàn thành mục tiêu, Jet sẽ nhận build point (điểm xây dựng, hệ thống XP của game). Mỗi 100 điểm, Jet sẽ nhận thêm một số phiên bản và người chơi có thể tăng cường hiệu suất của anh: máu, năng lượng, hiệu quả vũ khí, bộ xử lí (tốc độ port, disinfect, defrag) và tốc độ truyền tải – quyết định tốc độ tải xuống quyền truy cập (khoá), e-mail (mở rộng cốt truyện), subroutine, máu và năng lượng từ nhiều nguồn khác nhau.

"Rõ ràng, đội ngũ hoạ sĩ và thiết kế màn chơi của TRON 2.0 đã thành công trong việc nắm bắt tinh hoa của TRON. Nhân vật và bối cảnh không chỉ trông giống trong phim, mà đôi khi còn vượt trội hơn. Chỉ đạo nghệ thuật của TRON 2.0 thực sự nổi bật với vai trò là một trong những thuộc tính quan trọng nhất của game, đặc biệt là với xu hướng game quân sự siêu thực tế hiện nay. TRON 2.0 là một lựa chọn tươi mới."
– Frank Rooke, Trưởng nhóm thiết kế game của TRON 2.0
Nhịp hành động FPS liên tục đôi lúc xen kẽ những cuộc đua Light Cycle mô phỏng sát với loạt phim TRON. Nhưng TRON 2.0 còn thêm các vật phẩm tăng lực có thể nhặt trên đường đua, bổ sung yếu tố chiến thuật và may mắn để đánh bại đối thủ AI.
Môi trường cân bằng khéo léo giữa tôn vinh phong cách TRON cổ điển và hiện đại hoá bằng diện mạo chi tiết và phong phú hơn. Việc Monolith tiên phong áp dụng hiệu ứng Bloom ở đây không chỉ là chiêu trò, mà còn tái tạo chính xác ánh sáng neon nổi tiếng của phim. Đội ngũ đã tham vấn hai hoạ sĩ ý niệm của TRON là Richard Taylor và Syd Mead; đạo diễn Steven Lisberger cũng tham gia (không được ghi công) vào quá trình xây dựng cốt truyện game.
Phần soundtrack cũng xuất sắc và khá trung thành, với những bài nhạc chủ đề sử dụng motif gốc của Wendy Carlos, nhà soạn nhạc của TRON.

Nếu bạn muốn tìm một game vừa không hẳn là FPS hay RPG, vừa là "bức thư tri ân" gửi đến TRON ở mọi phương diện, hãy thử TRON 2.0. Ngập tràn thuật ngữ tin học, lời thoại chơi chữ thông minh và gợi nhắc trực tiếp đến phim, đây là tựa game được phần lớn fan hâm mộ nhớ đến đầy trìu mến. Thêm vào đó, nhờ bối cảnh và phong cách nghệ thuật, TRON 2.0 vẫn giữ được sức hút và không bị lỗi thời như nhiều tựa game khác. RTR

Mod:
Trang web www.ldso.net lưu trữ một diễn đàn cộng đồng, và nhóm của họ đã tạo ra nhiều bản mod cho TRON 2.0, cả trên Steam lẫn phiên bản bán lẻ gốc.
Killer App Mod: Thêm độ phân giải màn hình rộng, khôi phục chế độ nhiều người chơi trực tuyến bị lỗi và nhiều tính năng khác, bao gồm nội dung độc quyền trên Xbox.
User Error: Một loạt nhiệm vụ chơi đơn do fan hâm mộ tạo ra với cốt truyện và nhân vật chính mới.
Một bản mở rộng cho TRON 2.0 và phần TRON 3.0 từng được lên kế hoạch, nhưng bị huỷ bỏ để nhường chỗ cho TRON Legacy và game ăn theo.