Tunnels of Doom

Tunnels of Doom ra đời với mục đích hỗ trợ nhiều cuộc phiêu lưu, nhưng Texas Instruments đã sa thải cha đẻ của game ngay sau khi game ra mắt. Bạn có thể đọc cuộc phỏng vấn của ông tại đây.
Câu chuyện về máy tính TI-99 rất li kì. Do gã khổng lồ công nghệ Texas Instruments phát hành vào năm 1979 nhằm thâm nhập thị trường máy tính cá nhân, TI-99/4 có một quá trình phát triển đầy khó khăn, mức giá 1.500 USD nực cười và phải chịu những quyết định kinh doanh tồi tệ. Texas Instruments đã cố gắng cứu vãn bằng mẫu máy cập nhật TI-99/4A, sau đó từ bỏ thị trường vào năm 1983 và bán số hàng tồn kho còn lại với giá lỗ – chỉ 49 USD mỗi chiếc – khiến dòng máy TI-99 trở thành một sản phẩm thất bại khá nổi tiếng.
Vì công ty đã tẩy chay các nhà phát triển bên thứ ba, rất ít game được phát triển cho hệ máy này. Tuy nhiên, vẫn có một tuyệt phẩm độc quyền do lập trình viên Kevin Kenney của Texas Instrument tạo ra: Tunnels of Doom.
Tunnels of Doom đi kèm với một băng ROM chứa engine của game và hai đĩa (hoặc băng cassette), mỗi đĩa chứa một cuộc phiêu lưu. Sau khi tạo tổ đội của mình, bạn sẽ khám phá một hầm ngục được tạo ngẫu nhiên dựa trên cuộc phiêu lưu mà bạn đang chơi. Pennies and Prizes là một cuộc săn lùng vật phẩm đơn giản không có chiến đấu, trong khi Quest for the King yêu cầu bạn khám phá một hầm ngục đầy quái vật để giải cứu Nhà vua, trong một khoảng thời gian giới hạn.

Bạn sẽ khám phá dãy hành lang của hầm ngục ở góc nhìn thứ nhất, với những khối màu trơn thay vì khung dây. Khi bạn vào một căn phòng, game chuyển sang góc nhìn từ trên xuống, cho phép bạn cướp kho báu, tìm kiếm bí mật hoặc bẻ khoá căn hầm. Nếu có kẻ địch, trận chiến sẽ bắt đầu. Cách tiếp cận theo phòng này đã phủ thêm một lớp chiến thuật sáng tạo lên hệ thống chiến đấu theo lượt của Tunnels of Doom, yêu cầu người chơi phải di chuyển tổ đội trong trận chiến.
Nhìn chung, Tunnels of Doom là một tựa game ấn tượng. Trải qua quá trình phát triển trong hơn 18 tháng, game có rất nhiều tính năng được trau chuốt kĩ lưỡng đi trước cả Wizardry và Ultima, như hệ thống chiến đấu chiến thuật, bản đồ tự động, hệ thống bẻ khoá, danh sách quái vật, cùng với cách vận dụng những khối màu trơn và một bài hát chủ đề. Thật đáng tiếc khi game lại bị mắc kẹt trên một nền tảng không còn tồn tại.
Ngay cả sau khi TI-99 lụi tàn, Tunnels of Doom vẫn tiếp tục tạo ra những đột phá mới. Năm 1985, một người cảnh sát tên là John Behnke đã tạo ra một trình chỉnh sửa mô-đun cho game. Ông bắt đầu bán các cuộc phiêu lưu mới, bổ sung vật phẩm, kẻ địch và nhiệm vụ, sau này còn bán luôn cả trình chỉnh sửa đó. Một sản phẩm ngách cho một nền tảng đã chết, nhưng Tunnels of Doom đã dẫn đến những tựa game thú vị như Quest for the True King, một cuộc phiêu lưu được phát hành vào năm 1989, trong đó bạn phải ngăn chặn bản sao xấu xa của Elvis Presley phá hủy di sản của danh ca này. FE
