Tunnels & Trolls: Crusaders of Khazan

Tunnels & Trolls: Crusaders of Khazan
New World Computing, 1990. MS-DOS, PC-88, PC-98 và FM-Towns

Tunnels & Trolls được phát hành đầu tiên tại Nhật Bản, sau đó được Neal Hallford (người viết cốt truyện của Betrayal at Krondor) gần như viết lại hoàn toàn cho bản tiếng Anh.

Tunnels & Trolls được dựa trên trò chơi nhập vai cờ bàn cùng tên, do Ken St. Andre thiết kế vào năm 1975 như một phiên bản vui tươi và dễ tiếp cận hơn của Dungeons & Dragons mới ra mắt không lâu trước đó.

Khi được phát hành ở Nhật Bản vào năm 1987, Tunnels & Trolls nhanh chóng trở nên cực kì phổ biến. Nhờ đó, Starcraft, công ty từng phát hành bản tiếng Nhật của Wizardry Might and Magic, đã mời New World Computing hợp tác thiết kế một bản CRPG chính thức của T&T.

Chiến đấu diễn ra theo lượt, có thể để AI tự điều khiển. Dù đa phần khá đơn giản, một số trận chiến lại gần như không thể thắng được.

Kết quả là Tunnel & Trolls: Crusaders of Khazan được thiết kế tại Mỹ, rồi gửi sang Nhật để lập trình. Sự kết hợp này thể hiện rõ ngay từ giao diện dùng chuột lạ thường, gợi nhớ đến những hệ điều hành đồ hoạ Nhật Bản thời kì đầu.

Nhìn chung, trò chơi vận hành giống như một bản sao của Ultima, với nhiều thành phố, thế giới rộng lớn, hệ thống chiến đấu theo lượt và một tổ đội bốn nhân vật tuỳ biến. Yếu tố tạo nên sự khác biệt ở đây là vô số sự kiện kiểu Choose Your Own Adventure, phần lớn được lấy trực tiếp từ những tập sách trò chơi phiêu lưu đơn của T&T.

Thay vì NPC tương tác, trò chơi chứa đầy những sự kiện và cuộc chạm trán nhiều chữ, cho phép bạn lựa chọn và dẫn đến những kết quả vô cùng khác nhau – từ phần thưởng hấp dẫn cho đến cái chết tức thì. Một số sự kiện còn thay đổi theo chủng tộc, lớp nhân vật, chỉ số và/hoặc ngôn ngữ mà nhân vật biết.

Dù các sự kiện được viết chỉn chu và mang lại nhiều cơ hội nhập vai, nhưng không ít trường hợp, một lựa chọn ngẫu nhiên sẽ xoá sổ cả tổ đội của bạn. Ví dụ: phớt lờ lời cầu cứu của một người bị đắm tàu có thể dẫn đến trận chiến không thể thắng với cả bầy thuỷ tinh linh phẫn nộ.

Sự kiện rải rác khắp mọi nơi, nhưng hoàn toàn vô hình. Bạn sẽ không bao giờ biết được khi nào phải đối mặt với một lựa chọn sinh tử, nên hãy lưu thường xuyên!

Tệ hơn nữa, kẻ địch gia tăng theo cấp độ của bạn một cách bất công. Nếu có một con rồng chặn đường và bạn quyết định cày thêm vài cấp nữa trước khi quay lại, rất có thể lần sau bạn sẽ phải đối đầu với tận ba con rồng.

Để sống sót, bạn buộc phải lưu dữ liệu gần như sau mỗi bước đi, bởi bất cứ ô trống nào trông vô hại cũng có thể ẩn chứa bẫy chết người, phục kích, hoặc sự kiện đưa bạn đến màn hình Game Over ngay lập tức.

Thật đáng tiếc, những vấn đề khó chịu đó đã trở thành nấm mồ chôn của một trò chơi vốn rất hấp dẫn. Hệ thống sự kiện kiểu CYOA xuất sắc đã tạo nên điểm nhấn giữa rừng CRPG cùng thời (và cả ngày nay), nhưng Tunnels & Trolls vẫn chỉ dành cho những ai đủ kiên nhẫn vượt qua độ khó gây ức chế và rất, rất nhiều lần tải lại tiến trình. FE