Ultima II: Revenge of the Enchantress

Ultima II: Revenge of the Enchantress
Richard Garriott, 1982. Apple II, C64, Atari 8-bit, MS- DOS, Mac,v.v

Năm 1983, Sierra On-Line đã phát hành Ultima: Escape from Mt. Drash, một trò chơi khám phá hầm ngục thô sơ dành cho VIC-20. Tựa game này không liên quan gì đến Ultima, nhưng Garriott vẫn cho phép Sierra sử dụng tên của series này.

Sau thành công của Ultima I, Richard Garriott dành hơn một năm để làm phần tiếp theo. Trong thời gian này, ông tự học cách lập trình bằng hợp ngữ (Assembly), cải tiến quy mô và tính đa dạng của đồ hoạ.

Nhưng yếu tố thực sự định hình Ultima II là bộ phim Time Bandits (1981) của Terry Gilliam. Đây là một bộ phim kì ảo nhẹ nhàng về một đứa trẻ gặp gỡ một nhóm người lùn và du hành qua nhiều thời kì bằng tấm bản đồ ma thuật.

Lấy cảm hứng mạnh mẽ từ bộ phim này, Garriott đã chuyển bối cảnh của Ultima II từ vùng đất phép thuật Sosaria về Trái Đất. Sau khi phù thuỷ Mondain bị đánh bại ở phần trước, đệ tử kiêm người tình của hắn là Minax học được cách du hành thời gian và đưa hàng nghìn tay sai độc ác của mình xâm chiếm khắp quá khứ, hiện tại và tương lai của Trái Đất. Lord British kêu gọi một người hùng mới đứng lên chống lại âm mưu xấu xa của Minax.

Để làm được điều đó, người hùng sẽ phải du hành qua 5 thời kì bằng cách sử dụng các cổng ma thuật, sau này sẽ trở thành một tính năng đặc trưng của series Ultima. Giống như trong phim, một tấm bản đồ sẽ hiển thị tất cả các cổng cùng với địa điểm và thời điểm chúng dẫn đến. Tấm bản đồ này làm bằng vải thật, đi kèm trong hộp game. Hồi đó, hầu hết các game vẫn được bán trong túi zip thô sơ nên Garriott đã bị nhiều nhà phát hành từ chối và chỉ có Sierra On-Line đồng ý sản xuất hộp game kèm bản đồ.

Chiến đấu với một con Orc ở Châu Âu vào năm 1423 TCN. Bản đồ thế giới không lớn lắm, nhưng sẽ hơi khác biệt ở từng thời kì.

Nếu du hành thời gian là chưa đủ với bạn, Ultima II còn vươn ra ngoài không gian, cho phép bạn ghé thăm chín hành tinh trong hệ mặt trời (khi mà sao Diêm Vương vẫn được tính là một hành tinh!). Đáng buồn thay, những khu vực này hầu như không có nội dung hay cốt truyện gì – ngoài một vài "Quả trứng phục sinh" – và ngay cả các hầm ngục góc nhìn thứ nhất phần lớn cũng đều vô nghĩa.

Trên thực tế, bạn sẽ dành phần lớn thời lượng chiến đấu với quái vật để kiếm các vật phẩm quan trọng rơi ngẫu nhiên, nguyền rủa hệ thống nhân vật thiếu cân bằng và cày cuốc cho đến khi bạn đủ mạnh để tấn công pháo đài của Minax.

Một lí do khác khiến Ultima II không được bàn luận nhiều ngày nay là vì nhiều sự kiện trong đó đã bị sửa đổi tình tiết trong các phần sau này. Điều này đã giải quyết mớ hỗn độn khó hiểu về việc tại sao các nhân vật từ Sosaria lại ở trên Trái Đất và vá lại những lỗ hổng cốt truyện phát sinh từ các sự kiện làm biến đổi dòng thời gian.

Ultima II có những ý tưởng tuyệt vời gây ấn tượng mạnh với game thủ thời bấy giờ, nhưng lối chơi lặp đi lặp lại và nội dung ý nghĩa thưa thớt đã khiến đây là phần lỗi thời nhất trong series Ultima. Tuy nhiên, những điều vĩ đại hơn vẫn còn ở phía trước. FE

Dù trông rất giống với phần tiền nhiệm, Ultima II chứa một số cải tiến thầm lặng như các thị trấn lớn để khám phá và ô mặt nước có hoạt ảnh.