Undertale

Undertale
Toby Fox, 2015. Windows, PS4, PS Vita, Linux và Mac

Undertale đã huy động được 51.000 USD trên Kickstarter vào năm 2013, sau đó bán được hơn hai triệu rưỡi bản.

Undertale ban đầu được giới thiệu trên Kickstarter là một RPG "nơi không ai phải bị tổn thương". Trò chơi thả bạn, một đứa trẻ loài người xuống thế giới ngầm đầy quái vật thù địch, nhưng lại cho bạn quyền lựa chọn tha thứ thay vì giết chóc.

Và trò chơi cũng đưa ra nhiều lí do rất thuyết phục để bạn chọn con đường đó – bởi lũ quái vật ở đây rất dễ mến, chỉ có những mong ước giản đơn như được làm thú cưng, hay muốn có khán giả mang lại tiếng cười cho màn hài kịch ứng biến dở tệ của mình. Nếu bạn đáp lại đúng cách, chúng sẽ để bạn yên.

Trong khi nhiều tựa RPG chỉ thể hiện lựa chọn phi bạo lực qua các nhánh hội thoại, cho phép người chơi né tránh chiến đấu bằng lời nói, thì Undertale lại hợp nhất những lựa chọn đó trực tiếp vào hệ thống chiến đấu theo lượt của mình. Bạn vẫn có thể tấn công, nhưng đối với mỗi loại quái thì bạn cũng có thể chọn thực hiện nhiều hành động khác có thể cảm hoá chúng, ví dụ như "Khen ngợi" hay "Đe doạ".

Undertale còn sử dụng chính loại hình trò chơi làm công cụ kể chuyện. Trận chiến, giao diện, âm nhạc, thậm chí cả tệp lưu đều được dùng để khắc họa tính cách nhân vật và truyền tải câu chuyện.

Trong lượt của kẻ địch, bạn sẽ điều khiển Linh hồn của mình, một trái tim nhỏ màu đỏ, để né tránh các đợt tấn công theo phong cách bullet-hell. Các trận đấu trùm thường thay đổi cơ chế né đòn bằng cách đổi màu cho Linh hồn của bạn – chẳng hạn, khi chuyển sang màu xanh lam, Linh hồn của bạn chịu tác động của trọng lực và có thể nhảy lên. Đây là một hệ thống khá đơn giản, nhưng vẫn liên tục đổi mới xuyên suốt toàn bộ trò chơi.

Câu chuyện đạo đức trong Undertale có thể không phức tạp hay mập mờ, nhưng chính sự kiên định với thông điệp nhân ái mới khiến trò chơi trở nên đặc biệt. Việc kết bạn với những con quái vật kì quặc và hài hước dưới lòng đất vừa thú vị vừa đáng giá; nếu giết chúng, cảm giác tội lỗi sẽ đeo bám bạn, và những nhân vật còn lại cũng sẽ không để bạn quên điều đó.

Trò chơi thậm chí còn dành riêng một địa ngục đặc biệt cho những người chơi cố tình giết sạch mọi sinh vật "chỉ để xem hết mọi nội dung trong game..."

Điểm mạnh nhất của Undertale nằm ở những đoạn hội thoại với dàn quái vật duyên dáng – lúc nào cũng hài hước và không hề lạc nhịp.

Dù đồ hoạ có phần đơn giản, âm nhạc của Undertale lại cực kì xuất sắc. Một bản phối đáng nhớ và bắt tai hoà hợp âm thanh chiptune và piano, đan xen những bản nhạc chủ đề xuyên suốt theo nhiều phong cách khác nhau. Là người tự tay phát triển toàn bộ trò chơi, Toby Fox đã khai thác triệt để mọi khía cạnh hình ảnh, âm thanh và kĩ thuật để truyền tải trọn vẹn câu chuyện và khí sắc mà anh muốn gửi gắm.

Nếu biết trước quá nhiều thì khi chơi sẽ mất vui. Undertale không dài – bạn có thể hoàn thành game chỉ trong khoảng năm tiếng – nhưng lại cực kì thông minh, đầy ắp những bất ngờ và hoàn toàn xứng đáng để chơi lại nhiều lần. Đây là một hậu duệ xứng đáng với nguồn cảm hứng rõ rệt từ series Mother/Earthbound, và tôi rất nóng lòng muốn nhìn thấy những tựa game sẽ tiếp nối ngọn lửa sau thành công rực rỡ của Undertale. MAS