Wizardry IV: The Return of Werdna

Wizardry IV: The Return of Werdna
Sir-Tech, 1987. Apple II, MS-DOS và PC-98

Wizardry IV đã bị trì hoãn nhiều năm. Trong quá trình phát triển, Robert Woodhead và Roe Adams III bắt đầu có sở thích làm phụ đề cho anime Nhật Bản. Sau này, họ đã sáng lập nên AnimEigo, một hãng phân phối anime chính thức.

Wizardry IV: The Return of Werdna không chỉ là phần thứ tư của series Wizardry huyền thoại, mà còn nổi tiếng là tựa game khó nhất trong lịch sử CRPG. Phần lớn người chơi thậm chí không thể thoát khỏi căn phòng đầu tiên. Trùng hợp thay, Wizardry IV vẫn được mệnh danh là một trong những RPG sáng tạo nhất cho đến tận ngày nay.

Wizardry IV lật ngược hoàn toàn tiền đề RPG truyền thống. Trong phần này, bạn vào vai Werdna, nhân vật phản diện bạn đã đánh bại ở Wizardry I, đang tìm cách thoát khỏi nhà tù nội bất xuất, ngoại bất nhập dưới lòng đất. Bị tước bỏ toàn bộ sức mạnh, Werdna khởi đầu trong tình trạng vô cùng yếu ớt.

Không còn hệ thống phát triển nhân vật dựa trên kinh nghiệm quen thuộc, game buộc bạn phải trông cậy vào quái vật được triệu hồi và chỉ có thể tăng sức mạnh tại pentagram (ngũ tinh đồ) ma thuật – những điểm cụ thể với vị trí rải rác trong hầm ngục – nhằm mục đích liên kết trực tiếp sức mạnh của bạn với tiến trình. Liên minh với quái vật, bạn đối đầu với các nhóm mạo hiểm giả quyết tâm tống bạn trở lại giấc ngủ vĩnh hằng. Nói ngắn gọn, Wizardry IV để bạn vào vai một tổ đội quái vật chiến đấu chống lại tổ đội anh hùng.

Kẻ địch bạn chạm trán chính là những tổ đội người chơi thật từ các phần trước, được gửi qua đường bưu điện cho Sir-Tech.

Tuy nhiên, quái vật là một đám vô kỉ luật. Chúng không trực tiếp tuân theo lệnh của Werdna. Tệ hơn nữa, hầu hết kẻ địch – mà Werdna mỉa mai gọi là "do-gooders" (bọn "vác tù và hàng tổng") – có thể giết bạn chỉ bằng một hay nhiều nhất là hai đòn, và cứ cách mỗi bước chân là bạn sẽ chạm trán với họ. Một lần tung xúc xắc đen đủi, một bước chân sai lầm hay một quyết định ngu ngốc, và bùm! Bạn đã chết và phải tải lại game.

Bắt đầu ở tầng sâu nhất của hầm ngục, bạn vật lộn để trèo lại lên mặt đất. Chiến lợi phẩm hữu ích rất hiếm, chủ yếu là vật phẩm liên quan đến giải đố, và không có cách nào để phân biệt được món nào rác, món nào quan trọng với cốt truyện. Và bằng một phép màu nào đó, nếu kẻ địch không giết được bạn, thì chính hầm ngục sẽ ra tay kết liễu.

Mỗi pentagram cho phép bạn triệu hồi một nhóm quái vật khác nhau.

Vì vậy, Wizardry IV nổi bật với thiết kế hầm ngục và câu đố tàn bạo nhưng thiên tài bậc nhất của thể loại RPG, có lẽ chỉ Chaos Strikes Back hay The Dark Heart of Uukrul mới sánh bằng. Cả hầm ngục về cơ bản là một câu đố khổng lồ mà bạn phải tìm ra lối đi và đường sống.

Nếu bạn muốn trải nghiệm những hầm ngục kì thú và vô cùng sát phạt, hãy chơi thử Wizardry IV. CB