Wizardry V: Heart of the Maelstrom

Wizardry V: Heart of the Maelstrom
Sir-Tech, 1988. MS-DOS, Apple II, C64, NES và SNES

Tương tự Wizardry I-III, hiện nay người chơi nên trải nghiệm bản remake trên SNES của Heart of the Maelstrom, nhờ đồ hoạ và giao diện vượt trội.

Vào khoảng thời gian phần Wizardry đầu tiên ra mắt, một lập trình viên đầy nhiệt huyết tên là David W. Bradley bắt đầu phát triển một RPG tham vọng mang tên Dragon’s Breath. Năm 1984, ông gửi trò chơi cho Sir-Tech, và họ đã đồng ý phát hành với một điều kiện: trò chơi phải được làm lại thành Wizardry phần năm.

Tuy nhiên, Wizardry IV lại gặp bế tắc trong quá trình phát triển và chỉ hoàn thành vào cuối năm 1987, buộc trò chơi của Bradley phải hoãn lại nhiều năm.

Câu chuyện lắt léo này giải thích vì sao mặc dù ra mắt muộn hơn bảy năm, Heart of the Maelstrom lại trông giống Wizardry phần đầu tiên đến vậy.

NPC thân thiện lang thang khắp hầm ngục là một trong những bổ sung lớn của Wizardry V. Họ là mắt xích quan trọng để giải nhiều câu đố trong game.

Tuy vậy, khoảng thời gian đó không hề bị lãng phí. Maelstrom là một tựa game mang tính cải tiến "lặp lại", trau chuốt tỉ mỉ những khía cạnh yếu nhất của các phần trước. Ví dụ: Thief từng là một lớp nhân vật gần như vô dụng, giờ đây lại trở thành mấu chốt để bẻ khoá cửa và tìm bí mật, có thể lén lút di chuyển trong trận chiến để tấn công bất ngờ và còn có thể dùng cung để bắn từ hàng sau.

Những chi tiết bổ sung bao gồm vũ khí sào với tầm đánh rộng, khả năng bơi và các NPC thân thiện lang thang trong hầm ngục. Ngoài ra còn có cả những phép thuật mới như triệu hồi sinh vật, kết giới ma thuật và mê hoặc quái vật, tất cả đều bổ sung chiều sâu chiến thuật.

Toàn bộ cải tiến về lối chơi đều khiến game tốt hơn rất nhiều, nhưng điểm nổi bật nhất của Wizardry V nằm ở giọng văn và thiết kế của D.W. Bradley. Sự hài hước ẩn trong từng câu chữ, biến mỗi đoạn hội thoại hay mô tả thành phần thưởng cho người chơi. Game cho phép người chơi tương tác với những NPC đáng nhớ như Pot of Gold khó chịu, Mad Stomper đáng thương, Duck of Sparks hay pháp sư say xỉn, và bạn còn có thể hối lộ, móc túi hay thậm chí tấn công nhiều nhân vật trong số đó.

Hầm ngục cũng có cá tính riêng. Chỉ bằng vài câu văn, Bradley biến những bức tường khung dây thành sào huyệt trộm cướp, quán rượu mờ ám hay thậm chí cả sàn nhảy disco.

Hoạ sĩ của Wizardry V rõ ràng rất tài năng, nhưng đồ hoạ CGA của game đã quá lỗi thời khi đứng cạnh những cái tên như Dungeon Master và Might and Magic II.

Hình thù của hầm ngục cũng đóng vai trò nhất định. Ở những phần trước, bố cục bị hạn chế trong ô lưới 20 x 20, nhưng giờ đây nhiều tầng khổng lồ vươn rộng theo nhiều hình dạng khó lường, thử thách kĩ năng vẽ bản đồ của mọi người chơi.

Với tôi, Heart of the Maelstrom là phần Wizardry cuối cùng mang tâm hồn trẻ thơ. Những phần sau càng ngày càng tiên tiến và trở thành những RPG "hay hơn" theo tiêu chuẩn khách quan. Dẫu vậy, tôi luôn cảm thấy có một điều gì đó vô hình đã bị bỏ lại phía sau trong hành trình "trưởng thành" của series này. DB