Worlds of Ultima: Martian Dreams
Năm 1893, Percival Lovell chế tạo một khẩu đại bác không gian để phóng một nhóm tình nguyện viên lên Sao Hoả. Thay vào đó, một vụ phá ngầm khiến khẩu pháo khai hoả sớm ngay tại Hội chợ Thế giới ở Chicago, mang theo nửa số thiên tài thời Victoria. Nhảy đến năm 1991. Avatar nhận được một cuốn sách bí ẩn, giải thích về cách sử dụng Orb of the Moons (tạm dịch: Quả Cầu Bách Nguyệt) để du hành thời gian, kèm theo lời cầu cứu khẩn thiết, kêu gọi anh tham gia nhiệm vụ giải cứu cùng nửa số vĩ nhân còn lại.
Martian Dreams mắc phải nhiều vấn đề, phần lớn đến từ engine vốn đã cồng kềnh và xấu xí của Ultima VI, phần còn lại do Sao Hoả không phải là một địa điểm có hình ảnh hấp dẫn. Tuy nhiên, đây vẫn là một trong những ý tưởng hay nhất của Origin, chứa đựng nhiều khái niệm độc đáo xứng đáng với một bản remake. Sự phối hợp giữa lịch sử thật và khoa học viễn tưởng cổ điển, điểm xuyết vài nét chấm phá của Ultima vô cùng nhịp nhàng, ngay cả trước khi những yếu tố thú vị như hệ thống tạo nhân vật cùng nhà tiên tri Gypsy được thay thế bằng phương pháp phân tâm học của Sigmund Freud. ("Ja, ja, tôi nghĩ anh trông giống một pháp sư vĩ đại đấy...") Ngoài các phân đoạn chiến đấu quen thuộc và yếu tố nhập vai, Martian Dreams cũng mang đậm dấu ấn phiêu lưu với lộ trình rất tuyến tính. Phần lớn cốt truyện xoay quanh số phận của người Sao Hoả, lờ đi thực tế rằng Avatar từng đến đây trong Ultima II. Câu chuyện khá ổn, nhưng hệ thống hội thoại giới hạn không cho phép hợp tác với những tên tuổi như Tesla, Roosevelt hay Nelly Bly để thổi hồn cho kịch bản.

Dù vậy, khi chạm đến những khoảnh khắc cao trào, trò chơi vẫn toả sáng. Một trong những phân cảnh ấn tượng nhất là khi kẻ phản diện tuyên bố rằng ngay cả với khả năng triệu hồi vật thể từ trong giấc mơ của Avatar – về cơ bản, người Sao Hỏa đang ở trong một phiên bản giấc mơ của The Matrix – nhân loại sẽ phải mất hàng trăm năm nữa mới mường tượng nổi vũ khí có thể đánh bại hắn!
Là một nhà du hành thời gian, lại còn đến từ Texas, Avatar không lãng phí thời gian và thản nhiên rút ra một khẩu súng máy M60 từ hư không.

Ở một vài khía cạnh, chính những khoảnh khắc như thế càng gây bực bội trong quá trình chơi Martian Dreams. Đây từng là một trò chơi hay vào thời điểm ra mắt, nhưng giờ đây khoảng cách giữa ý tưởng và thực tế đã trở nên rõ rệt. Dù vậy, tất cả vẫn còn đó để học hỏi, chỉ chờ đợi một lần hồi sinh xứng đáng. RC