BloodNet
Ma cà rồng vốn đã ngầu, nhưng bạn biết điều gì còn ngầu hơn không? Ma cà rồng trong thế giới cyberpunk. Ít nhất thì đó là suy nghĩ của MicroProse khi họ tạo ra BloodNet.
Tiền đề khá đơn giản, bạn vào vai Ransom Stark, một thám tử tư sống ở Manhattan tương lai. Buổi tối đu đưa với một cô em xinh đẹp bỗng trở thành ác mộng khi anh bị một ma cà rồng hàng trăm tuổi cắn. Hắn có một cái tên đầy mỉa mai: Abraham Van Helsing. Stark trốn thoát nhưng phải chịu số phận chuyển hoá dần thành ma cà rồng. Mục tiêu của game rất đơn giản: tiêu diệt Van Helsing và tìm cây dùi tối thượng để xoá sổ vĩnh viễn "virus" ma cà rồng. BloodNet phần lớn chỉ là Shadowrun với chút hương vị của World of Darkness.
Vì là nửa người nửa ma cà rồng, Stark có hai chỉ số: humanity (nhân tính) và bloodlust (khát máu). Bạn phải uống máu để kiềm chế cơn khát, nhưng mỗi lần cắn người, humanity của bạn sẽ giảm. Câu chuyện và hội thoại được viết khá hay và hấp dẫn. Ransom là một nhân vật hài hước, dàn nhân vật phụ cực kì đặc sắc, và ý tưởng kết hợp ma cà rồng/cyberpunk dần dần trở nên cuốn hút.

BloodNet có rất nhiều chỉ số: chiến đấu, hack, xã giao và cả kĩ năng liên quan đến ma cà rồng. Bạn có thể tuyển thêm đồng đội để mở rộng khả năng hành động. Hệ thống điều khiển theo kiểu trỏ và nhấp với môi trường khổng lồ và nhân vật pixel tí hon di chuyển trong đó. Đồ hoạ không đẹp mắt lắm, và một số đoạn cắt cảnh còn dùng hình dựng 3D đời đầu xấu kinh khủng khiếp. Bạn cũng có thể xâm nhập không gian ảo, truy cập vào "pit", những mạng lưới riêng yêu cầu từ khoá để giải những câu đố chính hoặc mở nhiệm vụ phụ.
Hệ thống chiến đấu dở tệ và được giải thích cẩu thả, thuộc dạng theo lượt cơ bản, nhưng với nhiều chỉ số vô nghĩa hoặc vô dụng. Ví dụ: chỉ số initiative (chủ động) không bao giờ hoạt động đúng, còn điểm sát thương thì có vẻ hoàn toàn ngẫu nhiên.
Đó là một mớ hỗn độn, và khi nhận ra chỉ có súng và vũ khí công nghệ cao mới đáng dùng, bạn chỉ cần save-scum để vượt qua trận chiến.

BloodNet khởi đầu với một ý tưởng tuyệt vời, phát triển được nửa đường rồi không bao giờ cất cánh thành một trò chơi thú vị thật sự. Phần kết cũng nửa vời và chỉ như "làm mồi" cho phần tiếp theo. Đáng tiếc, dù có dự định cho BloodNet 2000, MicroProse đã nhanh chóng "đóng hòm" dự án này. TR